TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

10 loại thực phẩm không được bỏ qua nếu muốn ngăn ngừa nguy cơ đau tim và đột quỵ

19-07-2017 - 07:07 AM | Sống

10 loại thực phẩm không được bỏ qua nếu muốn ngăn ngừa nguy cơ đau tim và đột quỵ

Bạn có biết rằng mọi tế bào trong cơ thể đều cần magie? Đó là chất khoáng cần thiết cho sự vận động của hơn 300 chức năng sinh hóa khác nhau diễn ra trong cơ thể. Ngoài ra, magie được biết đến là khoáng chất quan trọng nhất giúp ngăn ngừa nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Bổ sung thực phẩm dinh dưỡng giàu magie giúp người mắc bệnh tim có thể vận động tốt hơn, bảo vệ trái tim trong quá trình căng thẳng và vận động quá sức. Magnesium cũng giúp phục hồi chức năng của mạch máu khi cơ thể cần máu. Theo nghiên cứu sự liên quan mật thiết giữa magie - bệnh tim và bệnh thiếu máu cục bộ, các chuyên gia y tế phát hiện ra rằng những người bổ sung magie thường xuyên có chức năng mạch máu tốt hơn và trái tim của họ ít căng thẳng hơn nhưng người còn lại.

Magie được biết đến là chất khoáng giúp cơ thể chống lại căng thẳng. Vì thế, các tế bào thiếu magie sẽ dễ bị tổn thương hơn. Bệnh nhân mắc bệnh tim cũng có nhu cầu hấp thụ magie cao hơn những người bình thường.

Tiêu thụ thực phẩm giàu magie được khuyến cáo để duy trì sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ đau tim, đột quỵ. Dưới đây là 10 loại thực phẩm được liệt kê vào nhóm thực phẩm giàu magie hàng đầu cần thêm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả gia đình:

1. Rau bina

Một bát nhỏ rau bina có chứa đến 157mg magie, đóng góp 47% lượng magie cần thiết phải bổ sung cho cơ thể trong một ngày. Bên cạnh việc ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, rau bina còn có rất nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nhờ hàm lượng chất sắt, vitamin C, A cực cao nên tiêu thụ rau bina còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe xương và răng. Ngoài ra, rau bina thuộc họ cải chứa arotenoid có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp khống chế sự phát triển của các tế bào ác tính gây ung thư trong cơ thể.

2. Cải cầu vồng

Cải cầu vồng hay còn được gọi là cải Thụy Sỹ có lá màu xanh đậm với thân nhiều màu rắc rực rỡ. Hai hoạt chất axit syringic và kaempferol trong cải cầu vồng giúp cơ thể ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và bệnh ung thư. Loại cải này còn được coi là siêu thực phẩm dành cho những người thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân bởi hàm lượng magie cao nhưng lượng calo và chất béo cực thấp.

Ngoài ra, ăn rau cải cầu vồng thương xuyên cũng là một cách hiệu quả để chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt và cải thiện tình trạng thiếu máu vì lượng vitamin A và sắt cao.

3. Các loại hạt

Chỉ cần nửa chén hạt bí ngô cũng đã cung cấp gần 100% nhu cầu magie cần phải hấp thụ trong một ngày. Không chỉ hạt bí ngô, các loại hạt khác như hạnh nhân, hạt hương dương và hạt lanh còn chứa hàm lượng magie cao hơn, có thể giúp cơ thể bổ sung năng lượng lại giảm được các nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch. Ngoài ra, việc sử dụng 20g hạt mỗi ngày còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 đến 20%, giảm nguy cơ ung thư 15% và kéo dài tuổi thọ.

4. Cá

Cá không chỉ là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D và axit béo omega-3 tuyệt vời cho cơ thể mà còn chứa hàm lượng magie rất cao. Axit Omega trong cá giúp bảo vệ não, giảm thiểu nguy cơ trầm cảm. Những người ăn cá thường xuyên ít chán nản và suy nghĩ tích cực hơn.​​​ Vì thế, hãy đảm bảo ăn cá ít nhất mỗi tuần một lần.

5. Đậu nành

Đậu nành giàu dinh dưỡng chứa hàm lượng cao magie, chất xơ, vitamin, axit amin và các khoáng chất khác. Vì thế chỉ cần nửa cốc đậu nành rang khô cũng đủ để cung cấp lượng magie cần thiết cho cơ thể trong một ngày.

6. Quả bơ

Bơ là một trong số ít trái cây cung cấp hàm lượng magie cực cao, bên cạnh vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết để bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa các loại bệnh tật. Mỗi ngày, ăn một trái bơ sẽ giúp bạn hấp thụ được 15% lượng magie cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.

7. Chuối

Trung bình một quả chuối sẽ cung cấp gần 32mg magie cùng với các vitamin C, chất xơ cho cơ thể. Chuối được hấp thụ tốt nhất khi bạn sử dụng trong bữa ăn nhẹ. Ngoài chuối chín, một số loại trái cây giàu magie khác như: bưởi và dâu tây cũng đặc biệt có lợi có sức khỏe tim mạch.

8. Sô-cô-la đen

Sô-cô-la đen là thực phẩm bổ sung magie vô cùng hiệu quả. Chỉ một mẩu sô-cô-la đen cũng cung cấp gần 24% lượng magie và 145 calo cần thiết trong một ngày. Tốt nhất nhất nên sử dụng sô-cô-la đen như món tráng miệng lành mạnh sau bữa ăn.

9. Sữa chua ít chất béo

Các sản phẩm từ sữa được khuyến cáo sử dụng để bổ sung magie và các dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Có đến 19 mg khoáng chất magie được tìm thấy trong một hộp sữa chua ít chất béo. Sử dụng sữa chua cùng với trái cây giàu chất xơ như bữa sáng sẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn có được năng lượng và các khoáng chất thiết yếu cho một ngày năng động.

10. Quả sung

Đây là loại quả đặc biệt phổ biến ở Việt Nam có nhiều lợi ích sức khỏe, cũng như sử dụng trong việc điều trị một số loại bệnh. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết chỉ nửa bát sung cũng cung cấp gần 50mg magie, tương đương 13% lượng magie cần phải bổ sung trong một ngày.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/Boldsky

Trở lên trên