MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

10 năm nay lúc nào tôi cũng ngại đỏ mặt khi hỏi mua bao cao su ở hiệu thuốc, giá mà tôi biết Circle K và FamilyMart sớm hơn

14-03-2017 - 17:03 PM | Doanh nghiệp

Vào các cửa hàng tiện lợi như Circle K, FamilyMart và Ministop, bạn không còn phải cất giọng nói đầy rụt rè: "Chú ơi, cháu muốn mua bao cao su", hay "Chị ơi, bán cho em hộp bao cao su". Bạn cứ thế lấy hàng, trả tiền rồi đi. Không dò xét, không nhìn ngó, chỉ chọn và đi một cách rất văn minh.

Vài năm trở lại đây, khi các hệ thống cửa hàng tiện lợi mọc lên như nấm tại những thành phố lớn, thói quen mua sắm "nhu yếu phẩm" của người dân thành thị đang dần thay đổi.

Bên cạnh các chợ, cửa hàng tạp hoá và siêu thị, chỉ kinh doanh vào khoảng thời gian nhất định, giờ đây người tiêu dùng thành thị đã có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi với hệ thống cửa hàng tiện lợi dày đặc và mở cửa 24/24. Vị trí tốt, thao tác mua hàng được rút ngắn tối đa, các mặt hàng nhu yếu phẩm đều đủ cả, cửa hàng tiện lợi đã thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Bao cao su có lẽ là mặt hàng chứng kiến rõ nhất sự thay đổi thói quen tiêu dùng khi dịch chuyển từ kênh bán hàng truyền thống sang kênh hiện đại, vốn trước đây thường chỉ được tìm mua tại các hiệu thuốc Tây.

Để có những thông tin cụ thể, tôi đã quyết định ghé thăm 3 cửa hàng tiện lợi là Circle K, FamilyMart và MiniStop tọa lạc trên 2 tuyến đường khá gần nhau tại quận Bình Thạnh (TP. HCM) để tìm hiểu việc mua bao cao su trên thị trường diễn ra như thế nào.

Một vài nhận định chung

Thứ nhất, nếu mua bao cao su ở các cửa hàng tiện lợi, bạn sẽ không bị "ngại".

Thay vì bước vào cửa hàng thuốc truyền thống và bắt gặp khuôn mặt nghiêm nghị của vị dược sĩ, ánh mắt dò xét của các ông già bà cả đi mua thuốc chữa bệnh, bạn chỉ cần bốc bao cao su, trả tiền và ra về trong yên bình.

Bạn không còn phải cất giọng nói đầy rụt rè: "Chú ơi, cháu muốn mua bao cao su", hay "Chị ơi, bán cho em hộp bao cao su". Bạn cứ thế lấy hàng, trả tiền rồi đi. Không dò xét, không nhìn ngó, chỉ chọn và đi một cách rất văn minh.

Thứ hai, không lo giữa đêm hết "đạn".

Hiệu thuốc truyền thống chỉ khoảng 22 giờ là đóng cửa, thậm chí là sớm hơn, nhưng nhu cầu của khách hàng thì thường lại xảy ra sau thời điểm đó. Hết "đạn" giữa đêm, cửa hàng tiện lợi sẽ là cứu tinh dành cho bạn. Các cửa hàng tiện lợi như Circle K, FamilyMart và MiniStop mở cửa 24/24, phân bổ trên rất nhiều tuyến phố, nên bất kì lúc nào bạn cần đều có thể mua được, dù là bao cao su, hay cái bánh mì.

Tuy nhiên, thứ ba, dễ mua nhưng không có nhiều sự lựa chọn.

Hình thức mua hàng nhanh, tiện lợi cũng để lại một yếu điểm đó là khách hàng sẽ không được tư vấn nhiều, các dòng sản phẩm không đa dạng. Ví thử mua tại tiệm thuốc, dược sĩ sẽ cho bạn thêm lời khuyên, cách sử dụng, cũng như chủng loại phù hợp với nhu cầu. Còn nếu hỏi nhân viên bán hàng ở Circle K, FamilyMart, hay MiniStop thì dám chắc bạn chỉ nhận được những cái đỏ mặt, trả lời ấp úng, hay thậm chí là "lờ đi" như chưa từng nghe thấy gì.

Circle K

Trong 3 hệ thống nói trên, có lẽ Circle K là xứng đáng giành ngôi vị cửa hàng... tiện lợi nhất khi đặt sẵn hàng loạt bao cao su Durex, Okamoto ngay tại quầy tính tiền, bên cạnh các mặt hàng bán chạy thường thấy như kẹo cao su, kẹo mút hay kẹo ngậm.

Chủng loại bao cao su được Circle K kinh doanh cũng rất đa dạng. Ngoài các thương hiệu phổ biến nêu trên, Circle K còn bán thêm thêm hai thương hiệu khác là True-X và Sagami.

Nhân viên chỉ cho biết loại sản phẩm hay được lựa chọn nhất là Durex Real Feel (hộp màu vàng).

Theo lời nhân viên, chúng tôi được biết nhãn hàng được nhiều khách hàng lựa chọn nhất là thương hiệu Durex. Circle K còn ăn điểm hơn so với các chuỗi khác khi bán kèm một số dòng sản phẩm hỗ trợ như gel bôi trơn, hoặc chai xịt của nhãn hàng này.

Tuy vậy, khi tôi hỏi về cách sử dụng, tiện ích, cũng như xin tư vấn, thì cô nhân viên nữ tại đây lại tỏ ra khá ngại ngùng. Tôi cũng không rõ là do cô nhân viên này ngại nói về bao cao su, hay do "ngại" vì thiếu kiến thức?

FamilyMart

FamilyMart tỏ ra khá "tế nhị" so với Circle K khi đặt các sản phẩm bao cao su tại quầy sản phẩm mỹ phẩm dành cho nam giới, nhưng vẫn đảm bảo "đập vào mắt" khi nằm đối diện quầy tính tiền.

Sản phẩm bao cao su nằm trên quầy đối diện với quầy tính tiền gây sự chú ý là một điểm cộng ở Family Mart.

Tương tự Circle K, nhân viên bán hàng ở đây cũng chưa thực sự hiểu rõ về việc kinh doanh mặt hàng này, nên có thể sẽ khó khăn cho những người dùng chưa "rành" hay mới mua lần đầu. Một cậu thanh niên 18 tuổi vào đây mua bao cao su lần đầu thì đúng lại tai hại, nhân viên bán hàng ở đây không phải là chuyên gia tư vấn giới tính.

Còn so về chủng loại sản phẩm, FamilyMart kinh doanh ít nhãn bao cao su hơn Circle K, nhưng vẫn là những thương hiệu nổi tiếng là Durex và Okamoto. Sản phẩm được ưa chuộng nhất tại đây theo lời nhân viên bán hàng là Durex Featherlite.

MiniStop

MiniStop là điểm đến cuối cùng của chúng tôi.

Đây chính là cửa hàng khiến chúng tôi "khổ sở" nhất. Đi lùng khắp cửa hàng mà chẳng tìm ra chỗ bán bao cao su. Sau cùng, chúng tôi đành phải "ngại", nhờ đến sự chỉ dẫn của nữ nhân viên cửa hàng mới tới được quầy sản phẩm cần tìm.

Có thể nói, các sản phẩm như bao cao su lại được đặt ở khu vực rất khuất của cửa hàng, bên cạnh những dụng cụ vệ sinh cá nhân như bàn chải, nước súc miệng, hoàn toàn trái ngược với Circle K hay FamilyMart.

Điều này khiến chúng tôi đặt ra câu hỏi, phải chăng ở MiniStop sản phẩm bao cao su bán không chạy? Hay vì hệ thống này quá "giữ ý" nên đã đặt bao cao su ở chỗ khuất để khách không phải ngại nữa?

Nhưng bù lại, nữ nhân viên được chúng tôi nhờ tư vấn lại tỏ ra rất nhiệt tình. Hỏi câu gì nhân viên này cũng trả lời được. Cho đến khi gặp câu hỏi "Cách sử dụng bao cao su như thế nào" mới khiến cô tỏ ra ngại ngùng: "Em chỉ bán thôi chứ không chuyên về mặt hàng này lắm".


Khá khó khăn để tìm thấy quầy sản phẩm nhạy cảm.

Khá khó khăn để tìm thấy quầy sản phẩm "nhạy cảm".

Nhìn chung, MiniStop cũng chỉ kinh doanh hai nhãn hàng Okamoto và Durex như FamilyMart, nhưng có ít lựa chọn hơn và cũng không có các dòng sản phẩm phụ như nước bôi trơn, hay bình xịt.

Kết luận

Qua đợt khảo sát ngắn ở các cửa hàng nêu trên, chúng tôi nhận thấy, bao cao su đang là sản phẩm "ăn khách" nhất, nhì tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi. Người dùng có thể đến đây và "tự tin" hơn khi mua các sản phẩm nhạy cảm so với các cửa hàng thuốc truyền thống.

Dù vậy, kiến thức và thái độ của các nhân viên bán hàng còn hạn chế nếu so sánh với các nhân viên cửa hàng thuốc, nhưng đây là khía cạnh có thể "đào tạo" được.

Một biện pháp an toàn mà lại đảm bảo sức khỏe khi quan hệ tình dục là rất cần thiết khi mọi người đang dần thay đổi quan niệm khi đề cập về vấn đề thường được xem là "nhạy cảm" này. Một sản phẩm phù hợp, tiện dụng, dễ tìm thấy ở các cửa hàng tiện lợi có thể sẽ góp phần nâng cao thêm đời sống cộng đồng.

Theo Bích Lan

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên