TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

10 thực phẩm giàu estrogen: Nữ giới cần tích cực bổ sung còn nam giới thì đừng!

16-05-2017 - 11:12 AM | Sống

10 thực phẩm giàu estrogen: Nữ giới cần tích cực bổ sung còn nam giới thì đừng!

Thiếu estrogen ở nữ giới dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, nhức đầu, mất trí và suy giảm hệ miễn dịch. Tuy nhiên, mức độ estrogen ở nam giới tăng cao sẽ dẫn đến vô sinh, chất lượng tinh trùng giảm, rối loạn chức năng và ham muốn tình dục. Vì thế, việc tìm hiểu và nắm chắc danh sách những thực phẩm giàu estrogen rất quan trọng với hai giới.

Estrogen là một trong những hormone quan trọng nhất đối với sức khỏe của nữ giới. Nó có vai trò cải thiện kích cỡ vòng một, chu kì kinh nguyệt và vóc dáng hình thể. Phụ nữ ở tuổi 40 có lượng estrogen thấp sẽ trải qua giai đoạn mãn kinh sớm, xuất hiện triệu chứng nóng trong người và đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm. Đối với sức khỏe tổng thể, thiếu hụt estrogen cũng dẫn tới sự suy giảm trí nhớ, mất ngủ, giảm ham muốn tình dục, nhức đầu, tâm trạng thất thường và suy giảm hệ miễn dịch.

Không chỉ nữ giới mà nam giới cũng cần phải duy trì mức độ estrogen cần thiết. Tuy nhiên, nam giới không nên bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu estrogen để tránh tình trạng mất cân bằng hormone, khiến sức khỏe sinh sản suy giảm. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy lượng estrogen cao ở nam giới có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tuần hoàn, đau tim và đột quỵ.

Chính vì thế, việc bổ sung estrogen ở nữ giới là vô cùng quan trọng nhưng nam giới lại cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp để cân bằng sinh lý. Dưới đây, là một số thực phẩm có thể giúp cơ thể tổng hợp phytoestrogen, sản sinh estrogen.

Đậu nành

Thực phẩm từ đậu nành có chứa hàm lượng isoflavone rất lớn. Đây là một loại phytoestrogen có thể dễ dàng hấp thụ, giúp cơ thể sản sinh hormone estrogen. Đậu nành cũng là nguồn cung cấp protein dinh dưỡng thay thế thịt động vật trong thực đơn ăn chay. Chất xơ có trong đậu nành sẽ hỗ trợ bổ sung năng lượng cho cơ thể trong quá trình giảm cân và duy trì cholesterol trong máu ở mức độ cân bằng.

Hạt mè

Hạt mè hay còn được gọi là hạt vừng có chứa lignin, hợp chất hóa học sản sinh ra phytoestrogen. Loại hạt này cũng có hàm lượng chất xơ cao và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, hạt vừng còn là loại thực phẩm rất giàu phytic, hợp chất chống ung thư hoạt động như chất chống oxy hóa, ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do. Nhờ đó, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và một số loại ung thư như ung thư bạch cầu, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tụy và ung thư tuyến tiền liệt.

Đậu xanh

Các loại đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu pinto hay đậu lima có chứa phytoestrogens cùng với hàm lượng chất xơ cao có khả năng kiểm soát nồng độ cholesterol. Hạt đậu có chứa nhiều sinh tố nhóm B, sắt, potassium, giàu chất xơ, ít chất béo và calo có tác dụng hữu ích trong việc giảm cân, giúp da trắng sáng.

Hoa quả sấy khô

Mơ, mận và một số loại trái cây khô là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho một bữa ăn nhẹ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc sử dụng một lượng phù hợp nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng. Bởi các loại hoa quả sấy khô cung cấp cho cơ thể một lượng phytoestrogen vừa đủ nhưng lại chứa hàm lượng calo cực cao.

Hạt lanh

Phytoestrogen trong hạt lanh cao gấp 3 lần hạt đậu nành, khoảng 85,5mg trong 28g hạt lanh.. Ngoài ra, chất xơ trong hạt lanh cũng giúp bổ sung chất dinh dưỡng, đẩy lùi cảm giác thèm ăn với người giảm cân và làm giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên cám rất giàu dinh dưỡng vì có chứa phytoestrogen và hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh như phytosterol, Gamma – Oryzanol, vitamin E,B và các axit béo. Lượng chất xơ dồi dào trong cám và các loại ngũ cốc rất tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn chặn tình trạng đầy hơi và tích khí ở đường ruột. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có khả năng ngăn chặn quá trình phát triển các tế bào ung thư, giảm nguy cơ béo phì cũng như các bệnh lý tim mạch.

Các loại hạt và quả hạch

Quả hồ trăn, hạt dẻ và quả óc chó là nguồn thực phẩm giàu phytoestrogens, các khoáng chất và vitamin hỗ trợ chức năng cơ thể hoạt động hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh ăn quả hạch mỗi ngày làm giảm nguy cơ đột quỵ 20% so với những người không bao giờ ăn.

Củ cải đỏ

Chứa một lượng calo và carbohydrate tự nhiên thấp, củ cải đó là thực phẩm tuyệt vời với những người cần phải bổ sung phytoestrogen nhưng vẫn muốn duy trì chế độ ăn kiêng.

Dầu ô liu

Dầu ô liu cực kì tốt cho sức khỏe tóc, da và bảo vệ tim cũng như hỗ trợ hoạt động của các hormone. Nó không gây rối loạn rụng trứng ở nữ giới mà ngược lại còn giúp cơ thể cân bằng nội tiết tố.

Những người có hàm lượng estrogen cao cần phải lưu ý khi sử dụng những loại thực phẩm này. Tốt nhất nên có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là với những người đang ở độ tuổi dậy thì và phụ nữ ở tuổi mãn kinh.

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Lifehack

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM