MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

15.000 đồng để cứu lấy một đứa trẻ, góp phần đẩy lùi căn bệnh tim bẩm sinh

22-08-2016 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Bệnh tim bẩm sinh là một căn bệnh rất nhiều trẻ em mắc phải (tỉ lệ 1/100 trẻ ra đời) và là nguyên nhân của hơn 15% ca tử vong ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, chỉ bằng 1 cuộc phẫu thuật đúng lúc, căn bệnh dễ dàng được giải quyết và các em nhanh chóng có một cuộc sống bình thường như bao trẻ khác. Mỗi ngày, thông tin về các em được chia sẻ đến hàng triệu người nhưng sẽ có rất nhiều người chỉ lướt qua và nghĩ “mình không giúp thì sẽ có người khác”.

Đây là điều trăn trở lớn nhất của “Hành trình 10 bước chân” - chương trình gây quỹ phẫu thuật cho trẻ em Việt Nam nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh, vì chính sự thờ ơ tưởng chừng vô hại ấy mà biết bao trái tim nhỏ bé không nhận được sự giúp đỡ kịp thời phải ngừng nhịp đập. Những người đó nào biết để cứu một mạng người đâu cần những hy sinh lớn lao mà chỉ tiết kiệm một ly cà phê sáng thôi, họ đã mang phép màu hồi sinh đến cho các em rồi.

Tim bẩm sinh và những con số biết nói

Có nhìn thấy những khuôn mặt trẻ thơ tím tái vì khó thở, những cơ thể còi cọc oằn mình theo từng nhịp đập trái tim mới cảm nhận được sự đau đớn mà các em đang phải gánh chịu từng ngày. Cha mẹ của những số phận không may ấy, chỉ có một điều ước duy nhất: con sẽ được phẫu thuật và hồi sinh trở lại.

Theo thống kê hàng năm của Bộ Y tế, 12.000 là số trẻ sơ sinh ra đời đã mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh quái ác. Chỉ có 6.000 trẻ trong số đó được cứu sống do được khám tầm soát, phát hiện bệnh và phẫu thuật kịp thời. Các em còn lại thiệt thòi hơn khi sinh ra trong những gia đình quá khó khănnên dù được khám tầm soát và chẩn định bệnh vẫn phải thoi thóp chờ đợi dù cha mẹ đau khổ biết rằng các em có thể ra đi bất cứ lúc nào.

Danh sách chờ đó cứ bị tiếp tục kéo dài cho tới con số đáng báo động hiện nay là 20.000 em cùng với rất nhiều em khác chưa được phát hiện bệnh. Hy vọng những con số biết nói này có thể “thức tỉnh” những con người còn quá bận rộn và trái tim vẫn thờ ơ để chung tay ngay hôm nay cùng “Hành trình 10 bước chân” giành lại nhịp thở khỏe mạnh cho các em. Bởi đôi khi chỉ một phút chậm trễ cũng là quá trễ với các em.

“Hành trình 10 bước chân” cần bạn

Tim bẩm sinh là một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong rất cao (15% tổng số tử vong trong thời kỳ sơ sinh), thường rơi vào hai năm đầu đời của trẻ nhưng có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm.

Hai cách phát hiện bệnh tim bẩm sinh đơn giản và dễ thực hiện nhất là thông qua việc siêu âm thai tầm soát tim bẩm sinh vào tháng thai kỳ thứ 4-5 của mẹ; hoặc thông qua việc quan sát biểu hiện của trẻ. Một số các biểu hiện thường gặp của trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh là: trẻ hay khò khè khó thở, làn da xanh tái, đầu ngón tay ngón chân thâm tím, đổ nhiều mồ hôi hay trẻ bú kém và rất chậm phát triển.

Đáng buồn thay, bên cạnh hạn chế về kinh tế thì sự thiếu hiểu biết về bệnh đã dẫn tới việc rất nhiều gia đình không biết con mình bị tim bẩm sinh, đến khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn. Vì vậy, “Hành trình 10 bước chân” cần lắm sự hỗ trợ của bạn. Dù bạn đóng góp vào quỹ Nhịp tim Việt Nam hay giới thiệu chương trình tới những gia đình có trẻ em hoặc bà mẹ mang thai để lan tỏa thông tin và tăng cường kiến thức về căn bệnh này, bạn đều đã góp phần rất lớn cho việc cứu giúp những cuộc đời bé nhỏ.

Chỉ 15.000đ để mang lại nhịp đập yêu thương

Ai trong chúng ta đều đã từng được giúp đỡ và sẽ ấp ủ trong tim mong muốn giúp đỡ người khác. Hãy để cảm xúc vui sướng trộn lẫn tự hào trong yêu thương sưởi ấm trái tim bạn bằng những hành động đơn giản mà ý nghĩa. Bạn có thể góp sức cùng “Hành trình 10 bước chân” gửi tới hàng ngàn em bé mắc bệnh tim bẩm sinh những nhịp đập yêu thương qua 3 cách dưới đây:

Cách 1: Nhắn tin NTVN đến 1404 (15.000đ/tin nhắn)

Cách 2: Chuyển khoản trực tiếp cho chương trình:

Tài khoản: The VinaCapital Foundation

Số TK: 0071005744984

Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Tp.HCM

Cách 3: Tham gia quyên góp dưới nhiều hình thức khác tại:http://lifhanhtrinh10buocchan.com/vi/quyen-gop

15.000VND – với bạn chỉ là một món quà sáng hay một ly cà phê hè phố, nhưng đối với các em bị bệnh tim bẩm sinh và cả gia đình các em, đó có thể là công tắc duy nhất khai mở cho họ một cuộc sống đầy hứa hẹn phía trước. Hãy hành động, ngay hôm nay.

A.D

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên