MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

15.000 đồng/quả bưởi vàng Trung Quốc, người tiêu dùng lo ngại về chất lượng

04-12-2018 - 16:09 PM | Thị trường

Giá chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/quả, bưởi vàng Trung Quốc đang được nhiều tiểu thương đưa về với số lượng lớn tại các chợ đầu mối Hà Nội.

Khảo sát của phóng viên tại một số chợ đầu mối hoa quả trên địa bàn Hà Nội như chợ Nhổn, chợ Long Biên, chợ Song Phương, chợ đầu mối phía Nam... cho thấy, khoảng 1 tháng trở lại đây trên thị trường xuất hiện loại bưởi vàng Trung Quốc.

Nhìn bề ngoài loại bưởi này rất to, bên ngoài thường được bọc một lớp nilon mỏng, khi bóc ra thấy vỏ bưởi vàng bóng, đều màu. Cùi bưởi mỏng dính, tép bưởi không bị nát, ăn giống vị bưởi da xanh và trọng lượng mỗi trái nặng từ 1,5- 2 kg mà giá rẻ hơn nhiều so với các giống bưởi trong nước như bưởi Diễn, da xanh, bưởi năm roi.

Chị Thanh, kinh doanh bán buôn hoa quả tại chợ Nhổn cho biết, bưởi vàng Trung Quốc xuất hiện tại thị trường trái cây Việt từ 2 năm trước nhưng năm nay số lượng bưởi được nhập về các chợ có chiều hướng tăng rất mạnh do giá rẻ hơn so với các giống bưởi trong nước nên đang hút lượng lớn khách mua.

Chị cho biết thêm, bưởi Trung Quốc được phân chia làm 2 loại là bưởi tép trắng và bưởi tép đỏ. Giá bưởi phụ thuộc kích cỡ quả, thường thì bưởi tép đỏ đắt gần gấp đôi bưởi tép trắng. Loại bưởi vỏ vàng bóng này được đựng trong bao tải lưới, mỗi bao 12 quả. Mỗi quả lại có một túi lưới và bọc một lớp nilon nên trông rất bóng, đẹp.

Tương tự, chị Hoa, chủ kiot bán xuất buôn hoa quả tại chợ cho biết, thời gian này mặt hàng chị buôn chủ yếu bưởi vàng do thị trường tiêu thụ tốt, giá cả phải chăng nên chị nhập lượng lớn hàng về xuất buôn cho các thương lái ở chợ. Mỗi ngày chị bán hết trên dưới 50 bao tải bưởi tương ứng 1 tấn quả, giá xuất buôn dao động từ 180 – 200.000 đồng/ bao quả to. Loại quả nhỏ hơn giá chỉ từ 13.000 – 15.000 đồng/ quả.

Loại bưởi vàng chị Hoa đang bán to gấp 2-3 lần quả bưởi Diễn. Quả nhẹ nhất cũng nặng tới 1,5kg, trung bình từ 1,8-2,5kg, thậm chí có quả nặng tới 3kg. Giá bưởi vàng dao động từ 25.000-40.000 đồng/quả.

Trong khi đó, Việt Nam cũng đang vào mùa quả có múi, như bưởi Da xanh giá dao động từ 40.000-150.000 đồng/quả; bưởi Diễn giá 30.000-60.000 đồng/quả, một số loại bưởi khác giá từ 20.000-30.000 đồng/quả,...

Được biết đây là loại bưởi được trồng nhiều ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), mùa thu hoạch rộ từ tháng 10-12 dương lịch. Thế nên thời điểm này bưởi vàng Trung Quốc mới ồ ạt về với giá khá rẻ.

15.000 đồng/quả bưởi vàng Trung Quốc, người tiêu dùng lo ngại về chất lượng - Ảnh 1.

Bưởi vàng Trung Quốc được bày bán tràn lan trên thị trường, được đóng từng bao tải cất buôn cho thương lái giá chỉ từ 15 - 20.000 đồng/quả.

Không chỉ được bày bán tràn lan tại chợ, các cửa hàng kinh doanh trái cây online trên địa bàn Hà Nội cũng rao bán rất nhiều giống bưởi này. Bưởi thường được quảng cáo quả to, mỏng vỏ, tôm giòn ngọt, giá bán lẻ khá hấp dẫn chỉ từ 20.000 – 25.000/quả, mua 20 quả trở lên được miễn phí công ship.

Chị Linh, nhân viên văn phòng tại quận Nam Từ Liêm cho biết, thời gian này chị đi chợ mua hoa quả cho gia đình thấy xuất hiện loại bưởi rất lạ, vỏ bóng một màu vàng óng, cũng chỉ vì tò mò chị mua thử về ăn, chị thấy loại bưởi này ăn không được thơm ngon như các loại bưởi của nước ta. Bưởi nhiều nước, múi to và ăn có vị nhạt, nhưng giá vô cùng rẻ, mua lẻ 20.000 đồng/quả có trọng lượng gần 2kg.

Trong khi đó có nhiều bà nội trợ chia sẻ họ đang lo lắng về chất lượng của loại bưởi lạ này vì e ngại có hóa chất bảo quản cho nên quả bưởi mới được màu sắc đẹp đến vậy. Một số thương lái khác thì e ngại sự tràn ngập giống bưởi Trung Quốc sẽ khiến bưởi trong nước khó cạnh tranh trong thời gian tới, đặc biệt hiện tại đang là mùa bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Da xanh và bưởi Diễn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Chính – Trưởng ban quản lý chợ Nhổn cho biết, gần đây lượng lớn bưởi vàng được thương lái vận chuyển về chợ bán buôn. Mỗi ngày theo thống kê có ít nhất trên dưới 10 ô tô to nhỏ, chưa kể dân buôn vận chuyển bằng xe ba gác và xe máy vào chợ và việc phân phối bưởi cho các tiểu thương của các thương lái cũng diễn ra khá tấp nập.


Tùng Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên