MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2010 đầu tư ra nước ngoài có nhiều hứa hẹn

Tính đến thời điểm hiện tại, quốc gia được nhà đầu tư Việt Nam quan tâm nhiều nhất là Lào với 169 dự án và số vốn 3,16 tỷ USD.

Theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tính lũy kế đến hết năm 2009 vốn đầu tư ra nước ngoài của các DN Việt Nam đạt 7,73 tỷ USD với 465 dự án. Hiện các nhà đầu tư Việt Nam đã có mặt tại 51 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, các quốc gia được nhà đầu tư Việt Nam quan tâm nhiều nhất là Lào với 169 dự án và số vốn 3,16 tỷ USD. Tiếp đó là Liên bang Nga và Malaysia với số dự án và vốn đăng ký lần lượt là 17 dự án với số vốn đầu tư 1,71 tỷ USD và 6 dự án với số vốn 811 triệu USD. Ngoài ra còn có các quốc gia khác như: Campuchia; Angieri; Hoa Kỳ; Cu Ba;…

Nếu xét về số lượng dự án thì lĩnh vực được các nhà đầu tư Việt Nam quan tâm nhiều nhất tại nước ngoài là công nghiệp chế biến, chế tạo đứng đầu với 102 dự án và số vốn đăng ký là 429 triệu USD, tiếp theo là các lĩnh vực khai khoáng; hoạt động chuyên môn và khoa học công nghệ. Tuy nhiên, nếu xét về nguồn vốn đầu tư thì khai khoáng lại là lĩnh vực chiếm ưu thế nhất với 3,58 tỷ USD và 75 dự án, tiếp theo là nghệ thuật giải trí và nông lâm nghiệp thủy sản với số vốn lần lượt là 1,12 tỷ USD (3 dự án) và 984,6 triệu USD (49 dự án).

Cũng theo FIA, Việt Nam bắt đầu có dự án đầu tư ra nước ngoài từ năm 1989, đến nay đã được hơn 20 năm. Tuy nhiên, năm có số vốn đầu tư ra kỷ lục nhất vẫn là năm 2008 với hơn 3 tỷ USD và 113 dự án cấp mới 10 dự án tăng vốn.

Năm 2009 do tác động của suy thoái, nên chỉ có 89 dự án được cấp mới và 20 dự án tăng vốn với số vốn đăng ký đạt 2.458 triệu USD. Mặc dù có giảm hơn so với năm 2008, tuy nhiên theo đánh giá của ông Bùi Quốc Trung - Cục phó FIA: Kết quả này vẫn được đánh giá cao trong bối cảnh suy thoái toàn cầu.

Năm 2010, theo dự báo của FIA số vốn đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn sẽ tăng so với năm 2009. Vì các lý do sau: Thời gian vừa qua Chính phủ cũng đã ban hành nhiều chính sách mới về đầu tư ra nước ngoài nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất, vận tải.

Mặt khác, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, các DN Việt Nam cũng có sự phát triển nhất định về tiềm lực tài chính, công nghệ để đầu tư ra nước ngoài. Cụ thể, theo lãnh đạo FIA, thời gian vừa qua đã có rất nhiều DN Việt Nam quan tâm đến các thủ tục đầu tư ra nước ngoài. Đặc biệt, theo thông tin từ ông Bùi Quốc Trung: Hiện có một số dự án đầu tư ra rất lớn của các DN Việt Nam đang trong quá trình đàm phán và nếu thành công thì sẽ có một lượng vốn rất lớn được đăng ký đầu tư ra trong năm 2010. Mặc dù chưa công bố chính thức, nhưng ông Trung cho biết có thể sẽ hứa hẹn những bất ngờ lớn.

Dự báo về các lĩnh vực được nhà đầu tư Việt Nam quan tâm tại nước ngoài trong năm 2010, ông Trung cho biết: Điều này còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu đầu tư của các DN trong nước cũng như tiềm năng của các đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, theo ông lĩnh vực được nhà đầu tư Việt Nam quan tâm trong năm 2010 là khai khoáng, trồng cây công nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp, xuất nhập khẩu và chế biến.

Theo Nguyễn Hòa
 VEN

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên