MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khi người dùng buộc phải cắt chi tiêu

Xu hướng người dùng cắt giảm chi tiêu đang thể hiện ngày càng rõ nét, dễ thấy hơn, buộc doanh nghiệp cung ứng phải có thích ứng.

“Mì này ngon hơn, nhưng giá tới 5.900 đồng/gói. Thôi mua loại 2.900 đồng/gói đi con, để còn tiền mua thêm đường…” Đó là câu nói của bà Trần Lê Hoa (quận 5) mà chúng tôi ghi nhận được tại Co.opmart Cống Quỳnh. Bà Hoa nói rồi nhanh tay lấy năm gói mì ăn liền cho vào giỏ hàng và kéo tay cậu con trai chừng bảy tuổi qua quầy khác, mặc cho ánh mắt cậu bé vẫn còn đang nhìn vào gói mì có gói xốt thịt bằm…

Sự thay đổi của người tiêu dùng đã tác động đến hoạt động doanh nghiệp.

Ba tháng đầu năm, doanh số công ty Acecook Việt Nam tăng trưởng khoảng 10%. Thế nhưng, số liệu từ bộ phận kinh doanh công ty Acecook Việt Nam cho thấy, có đến 60% sản lượng mì đang tiêu thụ trên thị trường lại là sản phẩm có mức giá dưới 3.500 đồng/gói, với trọng lượng trung bình khoảng 70 – 75g. Ông Lê Văn Hùng, phụ trách tiếp thị công ty này cho biết: “Loại mì có giá cao, tuy đa dạng về chủng loại, chỉ bán được trong một số siêu thị vì người tiêu dùng mua không nhiều, nhất là trong bối cảnh hiện nay họ đang tìm mọi cách tiết kiệm hơn nữa”. Ông Hùng cũng cho hay, trước đây, với loại ưa thích, người dùng có thể mua cả chục gói về dùng từ từ. Còn hiện nay họ mua ít hơn, mỗi lần 3 – 5 gói đủ trong tuần.

Thống kê của công ty Ba Huân cũng cho biết, hai tháng vừa qua, lượng trứng gia cầm bán ra tăng khoảng 10%. Ông Phạm Thanh Hùng, phó giám đốc công ty Ba Huân nhận xét: “Chọn trứng cho bữa cơm hàng ngày, là cách người tiêu dùng tiết kiệm chi phí”.

Doanh số bán hàng đang sụt giảm so với cùng kỳ là thực tế nhiều doanh nghiệp đang gặp phải. Công ty nước mắm Liên Thành đã bị giảm gần 30% sản lượng bán ra. Công ty thời trang Sanding đã bị giảm 30% lượng hàng bán trên thị trường nội địa. Hai tháng sau tết, thống kê của công ty thực phẩm Sài Gòn Food, lượng tiêu thụ đã giảm khoảng 10%.

Theo ông Lê Văn Hùng (Acecook), xu hướng thắt chặt chi tiêu đang lên cao, nếu đầu tư tiếp thị quảng cáo để đẩy các dòng sản phẩm mì cao cấp chưa chắc đã có hiệu quả cao, vậy nên Acecook Việt Nam đã chọn hướng tung ra dòng sản phẩm mới là mì Vào Bếp với mức giá chỉ 2.500 đồng/gói, cùng với việc tung sản phẩm mới có giá cao như bún bò ăn liền, miến giò heo ăn liền…

Công ty Đa Gia thay đổi cách kinh doanh, không mở cửa hàng bán lẻ trực tiếp (nhằm giảm áp lực về vốn và chi phí thuê mặt bằng, nhân sự bán hàng…), mà chuyển thành nhà sản xuất, cung ứng hàng sỉ cho các sạp chợ, shop thời trang, cửa hàng ở TP.HCM và các tỉnh.

Biện pháp giữ doanh thu, theo bà Lê Thị Thanh Lâm, phó giám đốc công ty Sài Gòn Food là: mở thêm các điểm bán hàng thực phẩm chế biến ngoài siêu thị, đưa hàng về các tỉnh, làm thêm sản phẩm không cần trữ đông, để có thể tăng được doanh số, chấp nhận lợi nhuận có thể không cao.

Theo Bích Thuỷ

SGTT

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên