MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Rồi một ngày các cỗ máy may tại Trung Quốc sẽ ngừng hoạt động…

03-04-2012 - 21:51 PM | Tài chính quốc tế

Nếu cứ tiếp tục sản xuất sản phẩm ăn cắp ý tưởng và hàng gia công, ngành sản xuất Trung Quốc sẽ suy tàn.

Khi xuất khẩu suy giảm, chi phí sản xuất trong đó bao gồm nguyên vật liệu, lao động và yêu cầu sử dụng công nghệ sạch tăng lên, các công ty trong ngành dệt may của Trung Quốc sẽ phải chuyển sản xuất ra nước ngoài.

Ông Wang Jun, người đứng đầu Hiệp hội dệt may Trung Quốc, trong bài phát biểu tại Bắc Kinh tuần này khẳng định: “Rõ ràng các công ty may mặc Trung Quốc đang cực kỳ lo lắng họ sẽ phải tiếp tục làm thế nào nếu chi phí tăng quá nhanh. Họ không phải đang mở rộng hoạt động sản xuất nhanh chóng mà đang hoài nghi không biết sẽ làm gì nếu thị trường có quy mô lớn hơn. Tôi nghĩ trong tương lai, các nhà máy tại Trung Quốc sẽ chuyển sản xuất ra nước ngoài.”

Ngành dệt may Trung Quốc đã có một khởi đầu năm cực kỳ khó khăn: Tháng 3/2012, chỉ số PMI khảo sát tình hình ngành sản xuất rơi xuống mức thấp nhất trong 4 năm, một phần bởi tăng trưởng xuất khẩu tháng 1 và tháng 2/2012 chỉ đạt khoảng 7%/năm, khoảng một nửa tốc độ tăng trưởng của tháng 12/2011. GDP của Trung Quốc dự kiến tăng trưởng chậm trong năm 2012 xuống mức khoảng 8%, thấp hơn nhiều so với con số 10% trong phần lớn thập kỷ qua.

Trong khi đó chi phí sản xuất tại Trung Quốc đang tăng nhanh. “Vành đai” trung tâm sản xuất khu vực miền Nam Trung Quốc thiếu nhân lực trầm trọng. Mức lương lao động buộc phải tăng bởi người lao động quá chán ngán lương thấp cũng như điều kiện làm việc lao động tồi tệ.

Chính phủ Trung Quốc đang tập trung nhiều vào công nghệ sạch trong nỗ lực giảm thiểu tác động từ ô nhiễm bắt nguồn từ thực trạng ngành sản xuất bị điều tiết yếu kém. Thông tin trên hẳn rất tốt với khả năng mua hàng của người lao động và cần cho môi trường ô nhiễm thế nhưng nó đồng nghĩa với việc khoảng thời gian Trung Quốc trong vai trò trung tâm sản xuất giá rẻ chỉ còn tính bằng ngày.

Trong tuần qua, giám đốc điều hành những công ty trong ngành dệt may Trung Quốc đã cùng tụ họp tại diễn đàn thời trang Trung Quốc đã thể hiện tâm trạng cực kỳ lo lắng và muốn tìm cách hồi sinh lại ngành cũng như phát triển thương hiệu riêng nhằm thu hút người tiêu dùng Trung Quốc và giúp các công ty bù lại cho thua lỗ trên thị trường nước ngoài.

Thương hiệu dành cho đại chúng như Uniqlo của Nhật và Zara của Tây Ban Nha đã được giới trẻ và khá sành điệu của Trung Quốc ưa chuộng từ rất lâu. Trong khi đó Trung Quốc chẳng có thương hiệu nào xứng tầm tương đương như vậy, nổi bật nhất chỉ có thể kể đến Metersbonwe, vốn đang có thị phần lớn tại bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào của Trung Quốc nhưng đối tượng khách hàng chủ yếu chỉ là đám sinh viên đại học chứ không phải tầng lớp người tiêu dùng trẻ ở đô thị.

Dù vậy, tiềm năng vẫn còn rất lớn. Năm 1990, một công dân đô thị Trung Quốc trung bình có khoảng 1.279 nhân dân tệ thu nhập khả dụng (khoảng hơn 200USD ở tỷ giá hiện nay), trong đó họ chi tiêu 180 nhân dân tệ (28,60USD) cho quần áo. Đến năm 2010, con số này đã tăng lên mức 13.471 nhân dân tệ và họ chi tiêu 1.444 nhân dân tệ cho quần áo, mức tăng đến 10 lần.

Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng không hề nhỏ, vì vậy các thương hiệu nội địa Trung Quốc sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong chiến dịch tiếp thị và quảng bá sản phẩm ở thị trường mà hàng ngoại luôn lấn át hàng nội.

Hơn hết, đã đến lúc Trung Quốc thực sự cần thương hiệu của Trung Quốc phù hợp với mong muốn và giấc mơ của tầng lớp trung lưu nước này.

Ông Wang nói: “Thị trường thuộc về tay những người muốn xây dựng thương hiệu riêng chứ không phải chuyên đi ăn cắp.”

Đình Hảo

ngocdiep

TheGlobeandMail

Trở lên trên