Quý 1 “thê thảm” của các doanh nghiệp vận tải biển
Hoạt động kinh doanh khó khăn cộng với vay nợ lớn, các doanh nghiệp vận tải biển lớn đều thua lỗ trong Q1 năm nay. Những công ty nhỏ có lãi thì cũng chỉ lãi không quá 1 tỷ đồng.
Áp lực cạnh tranh lớn
Sau thời kỳ hoàng kim, quá trình khủng hoảng của nghành vận tải biển dường như vẫn chưa xuống đáy.
Theo báo cáo thường niên của Vitranschart, năm 2011 là năm thứ ba liên tiếp thị trường vận tải biển suy giảm và trong tình trạng còn xấu hơn cả năm 2010 khi sự mất cân đối giữa cung và cầu ngày càng trầm trọng, nhu cầu vận chuyển tăng trưởng 5% trong khi đội tàu tăng 14%.
Chỉ số BDI (Baltic Dry Index) bình quân năm 2011 chỉ đạt 1.548 điểm giảm 44%, BHSI (Baltic Handysize Index) bình quân 718 điểm giảm 36% so với 2010.
Cước vận chuyển liên tục giảm trong khi giá nhiên liệu tiêu thụ ở mức cao hơn 2010. Theo số liệu từ Vosco thì chi phí nhiên liệu chiếm đến 45% tổng chi phí của công ty này. Giá tiêu thụ nhiên liệu bình quân FO/DO tăng khoảng 30% so với năm trước.
Hầu hết các cổ phiếu ở mức giá dưới 5.000 đồng.
Gánh nặng tài chính
Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh vận tải đa số các doanh nghiệp vận tải biển trong nước đều lỗ; lợi nhuận – nếu có - thì chủ yếu là nhờ bán tàu đã khấu hao hết.
Đặc điểm chung của các ông lớn vận tải biển là đi vay nợ rất lớn, chủ yếu là vay dài hạn bằng đồng USD phục vụ mua tàu. Chính vì thế mà trong những năm vừa qua, các công ty này phải đồng thời cõng 2 chi phí: lãi vay và lỗ chênh lệch tỷ giá.
Triển vọng 2012
Tỷ giá đã khá ổn định trong hơn một năm qua, và nếu tiếp tục giữ ổn định đến cuối năm thì tình hình kinh doanh năm 2012 của các doanh nghiệp này chắc chắn sẽ khả quan hơn so với năm trước. Ngoài ra, lãi suất cho vay cũng đang giảm.
Bên cạnh các yếu tố cơ bản như tình hình kinh tế, lãi suất, cung cầu thị trường thì ranh rới lãi-lỗ chắc chắn sẽ vẫn phụ thuộc nhiều vào hoạt động bán tàu.
Như mọi năm, VSP vẫn đặt ra kế hoạch năm 2012 rất lạc quan: 2.557 tỷ đồng doanh thu và 132,5 tỷ đồng LNST, dù cho riêng Q1 đã lỗ hơn 400 tỷ đồng.
Với việc lỗ 3 năm liên tiếp từ 2009-2011, VSP đã bị hủy niêm yết tại HNX từ 1/6. Cổ phiếu này đã rời sàn niêm yết tại mức giá 1.800 đồng.
Trí Thức Trẻ