TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

3 bài học đắt giá từ trường đại học Taobao của Jack Ma: Khi bán hàng, bạn bán cả "phong cách sống"

01-06-2018 - 07:27 AM | Sống

3 bài học đắt giá từ trường đại học Taobao của Jack Ma: Khi bán hàng, bạn bán cả "phong cách sống"

Tỷ phú Jack Ma đã mở một trường đại học để chia sẻ những câu chuyện về kinh doanh cũng như đưa ra lời khuyên cho những người đang khởi nghiệp. Các bài học ở đây giúp học viên có những bước tiến dài trong chiến lược kinh doanh của họ.

Khi nói đến những lời khuyên về công việc kinh doanh, có lẽ thật khó để tìm ra người khôn ngoan hơn Jack Ma – tỷ phú đã sáng lập ra hệ thống bán lẻ khổng lồ Alibaba của Trung Quốc. Do đó, ít lâu sau khi thành công trong lĩnh vực kinh doanh, Jack Ma đã mở trường đại học Taobao để chia sẻ những câu chuyện cũng như đưa ra các lời khuyên cho thế hệ doanh nhân trẻ.

Tọa lạc ở Hàng Châu, Trung Quốc, đại học Taobao được thành lập bởi đội ngũ giảng viên là các quản lí cấp cao đến từ thị trường trực tuyến và cung cấp các bài giảng về xây dựng một doanh nghiệp kĩ thuật số.

Đại học Taobao là nơi đào tạo nhà bán hàng trên Taobao và những nhà bán hàng xuất sắc sẽ tiếp tục được đào tạo thành những đào tạo viên để tiếp tục hướng dẫn các nhà bán hàng mới tham gia thương mại điện tử. Ngoài ra, tại Đại học Taobao, thường xuyên có các khóa đào tạo được tổ chức với sự hướng dẫn của các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử.

3 bài học đắt giá từ trường đại học Taobao của Jack Ma: Khi bán hàng, bạn bán cả phong cách sống - Ảnh 1.

Nhiều học viên của Taobao cho biết các bài học ở đây tiết lộ cho người học những bước tiến dài trong chiến lược thương mại điện tử và những kiến thức sâu sắc về lĩnh vực này. “Tôi đã ở đó một tuần và thực sự tôi học được rất nhiều điều”, Genecia Alluora, người sáng lập của Soul Rich Woman, một nền tảng tư vấn cho các doanh nhân nữ trên khắp Đông Nam Á, cho biết.

Cô nói thêm rằng: “Họ đang thực sự chỉ ra giá trị của Trung Quốc và Đông Nam Á trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay. Chúng ta vẫn còn rất “phương Tây” trong chiến lược kinh doanh, do đó, chúng ta cần phải kết hợp cả yếu tố phương Đông lẫn phương Tây vào mô hình của mình”.

Alluora (35 tuổi) đã được chọn theo học chương trình thương mại điện tử tại Taobao, một phần của khóa học do Đại học Bách khoa Nanyang (Singapore) tổ chức. Thông thường, sinh viên của khóa học này là các thương gia Taobao hoặc các doanh nhân có tham vọng, những người có thể cam kết tham dự khóa học trong vòng vài tuần hoặc vài tháng.

Dưới đây là 3 bài học đắt giá về kinh doanh Alluora rút ra được từ khóa học tại Taobao:

1. Muốn kinh doanh trước hết phải tạo dựng được thương hiệu

3 bài học đắt giá từ trường đại học Taobao của Jack Ma: Khi bán hàng, bạn bán cả phong cách sống - Ảnh 2.

Bán lẻ trực tuyến thực chất là phiên bản ẩn danh của những cửa hàng truyền thống. Nhưng khi thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển, bạn cần phải tạo dựng được một thương hiệu để người tiêu dùng có thể nhận diện. Mọi người không còn mua hàng ngay, mà thay vào đó họ có xu hướng cân nhắc lựa chọn của mình nhiều hơn bằng cách tìm hiểu thông qua các phương tiện truyền thông.

Alluora cho hay: “Khách hàng muốn làm quen với thương hiệu để thấy rằng bạn có uy tín hay không. Giờ đây, chỉ có mỗi trang Facebook là không đủ, bạn cần phải vận dụng nhiều phương thức để quảng bá hình ảnh của mình rộng rãi hơn”.

2. Sau đó bạn cần tiếp thị sản phẩm

3 bài học đắt giá từ trường đại học Taobao của Jack Ma: Khi bán hàng, bạn bán cả phong cách sống - Ảnh 3.

Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu, bạn cần phải quảng bá nói đến đúng đối tượng tiềm năng. Về mặt lí thuyết, điều đó có vẻ hiển nhiên nhưng trong thời buổi công nghệ bạn cần phải có những hiểu biết nhất định về thương mại điện tử để sử dụng nó.

Về vấn đề này, Alluora nói: “Để nâng tầm thương hiệu, bạn cần phải tạo ra lưu lượng truy cập đủ lớn”. Cách tốt nhất để làm điều đó là tập trung vào các chiến lược kỹ thuật số như ưu tiên từ khóa trong mô tả sản phẩm của bạn. Hình ảnh cũng là một yếu tố rất quan trọng, Alluora lưu ý: “Khi bạn bán hàng, bạn không chỉ bán sản phẩm, bạn phải bán cả “phong cách sống”. Bạn cần kết nối được với cảm xúc của khách hàng”.

3. Phân tích dữ liệu là rất quan trọng

3 bài học đắt giá từ trường đại học Taobao của Jack Ma: Khi bán hàng, bạn bán cả phong cách sống - Ảnh 4.

Để duy trì động lực và tạo doanh số tái tiêu thụ, bạn cần hiểu rõ khách hàng của mình. Điều đó có nghĩa là bạn phải truy cập vào dữ liệu khách hàng. Với sự thống trị của Alibaba tại Trung Quốc – hệ thống thanh toán trực tuyến của họ, Alipay, chiếm hơn một nửa số tiền thanh toán kỹ thuật số của cả nước trong năm 2017. Alibaba tự hào là một trong những trung tâm dữ liệu đa dạng nhất thế giới.

Alluora nói rằng Alibaba có khoảng 4.000 số liệu trên mỗi người dùng. Khi liên lạc Alibaba, công ty này cho biết họ không thể xác nhận con số đó. Tuy nhiên, có một thuật ngữ phổ biến tại Trung Quốc – “hàng nghìn người, hàng nghìn khuôn mặt” – ngụ ý mức thay đổi dữ liệu từ khách hàng này đến khách hàng kia. "Họ có những phân tích rất chi tiết để có thể điều chỉnh việc cung cấp cho từng cá nhân. Ví dụ: Nếu năm nay bạn đang tìm kiếm các đồ dùng cho trẻ sơ sinh, thì đến năm sau, họ sẽ giới thiệu đến bạn quần áo cho trẻ một tuổi”, Alluora cho biết.

Cô nói thêm: “Tôi đã học được một số thiếu sót của phụ nữ. Trong khi thương mại điện tử đã phát triển ồ ạt thì nhiều phụ nữ vẫn đang sử dụng các phương pháp truyền thống. Nhiều khách hàng ở Đông Nam Á vẫn chủ yếu dựa vào các kỹ thuật ngoại tuyến cho tiếp thị và bán hàng. Chúng tôi đang lên kế hoạch tổ chức lại nội dung của Soul Rich Woman để thay đổi phương thức kinh doanh”.

Bản thân Jack Ma của Alibaba trước đây cũng là một giáo viên tiếng Anh, và từ lâu ông đã là người ủng hộ việc cải cách giáo dục cho thế hệ tiếp theo. Vào năm 2017, giới truyền thông địa phương thông báo rằng Taobao sẽ ra mắt trường tiểu học đầu tiên ở Tân Cương để giúp trẻ em quen thuộc với thế giới trực tuyến. Đến đầu năm nay, Jack Ma tiếp tục kêu gọi thêm nhiều doanh nhân nữa tham gia đầu tư vào giáo dục nông thôn ở Trung Quốc.

Hoài Thu

Theo Nhịp sống kinh tế/CNBC

Trở lên trên