MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

3 lời khuyên từ tổ chức Gazelles International khi doanh nghiệp muốn ra khỏi “ao làng”

28-07-2017 - 11:00 AM | Doanh nghiệp

Mỗi doanh nhân có một cách tư duy, một tham vọng, một con đường theo đuổi những mục tiêu riêng biệt. Tuy nhiên, những chìa khoá thành công mà các doanh nghiệp lớn, những doanh nhân vĩ đại đều xoay quanh những vấn đề tương đối giống nhau.

Là chuyên gia huấn luyện, tư vấn cao cấp của tổ chức Gazelles International (tổ chức đã tư vấn cho gần 2,000 doanh nghiệp với tổng doanh thu hơn 50 tỉ USD trên toàn cầu) đồng thời là Giám đốc Chiến lược của Adam Khoo Learning Technologies Group, và tác giả của cuốn sách Chiến Thắng Trong Trò Chơi Thế Kỷ 21, Jeremy Han đã từng tư vấn, hỗ trợ giúp các doanh nghiệp lấy lại được phương hướng phát triển ổn định và trở thành những công ty có doanh thu trên 100 triệu USD/ năm.

Trong buổi nói chuyện Chiến Lược Tăng Trưởng Doanh Nghiệp Bền Vững cùng các giám đốc, chủ doanh nghiệp Việt Nam mới đây, ông cho rằng người chủ doanh nghiệp, điều hành nếu muốn kinh doanh vượt ra khỏi quy mô nhỏ lẻ thì cần chú ý đến 3 điểm lớn dưới đây:

1. Thiết lập BHAG lớn, táo bạo

Nhà lãnh đạo xuất sắc thường xác lập đường lối hành động để hướng đến những điều chưa biết. Hành động đó đòi hỏi một mức độ táo bạo nhất định. Sự táo bạo xuất phát từ việc không ai dám nghĩ hoặc không ai sẵn sàng dấn thân. Hành động táo bạo của nhà lãnh đạo sẽ thiết lập nên một tiêu chuẩn mới về cơ hội.

Để thiết lập một BHAG (mục tiêu tham vọng, thách thức), hãy xem xét các tiêu chuẩn hoạt động hiện tại của tổ chức. Hãy tìm ra giới hạn của sự tăng trưởng đạt được trong năm. Hãy hỏi về định mức tăng thị phần mà đa số mọi người tin là có thể đạt được trong một năm.

Một định hướng táo bạo phải đương đầu với sự tồn tại của những giới hạn đó. Và bản thân BHAG phải những con số cụ thể có thể đo đếm được, phải có khả năng khuyến khích cả tập thể cùng dốc tâm dốc sức đạt được bằng mọi cách.

Jeremy đưa ra ví dụ về thương hiệu thức ăn nhanh Subway. Vào năm 1965, Fred Deluca có mục tiêu là mở 32 cửa hàng trong vòng 10 năm. Trong trường hợp của Subway, BHAG tạo ra quyết định trở thành nhà hàng nhượng quyền – họ thấy không nên mở 32 cửa hàng trong 10 năm nữa. Năm 1995, sau khi phá vỡ mục tiêu 10 năm (5000 cửa hàng đến năm 1995), Subway tìm kiếm mục tiêu khác lớn hơn bằng cách vừa tăng thêm số lượng cửa hàng vừa đẩy mạnh doanh số tại các cửa hàng hiện có.

Và Subway chia doanh thu hàng năm cho dân số Mỹ và tính toán năm 1995: “Doanh số trung bình là 0.25 $ từ một người đàn ông, phụ nữ và trẻ em mỗi tuần”. Mục tiêu này tăng gấp đôi vào năm 2005 và sau đó thành 1$ vào năm 2010. BHAG của công ty năm 2030 là mở rộng 300.000 địa điểm trên khắp thế giới. Nhờ sự mạo hiểm, táo bạo đó mà đến nay, Subway đã qua mặt Mc Donald về mặt quy mô và sự xâm nhập khắp thế giới, trở thành hãng thức ăn nhanh tốt cho sức khỏe phổ biến nhất.

2. Theo đuổi và phát huy năng lực cốt lõi

Trong buổi nói chuyện, chuyên gia cũng chia sẻ sự ảnh hưởng của năng lực cốt lõi đến sự lâu dài, bền vững của mọi doanh nghiệp. Ông cho rằng, các doanh nhân điều hành các doanh nghiệp thành công luôn xác định rõ ràng, cụ thể, tập trung vào thế mạnh của doanh nghiệp và các lợi thế cạnh tranh của mình, lấy đó làm kim chỉ nam khi đưa ra các quyết định về thúc đẩy tăng trưởng. Năng lực cốt lõi phải đáp ứng được các yêu cầu: không sao chép, có tính dài hạn, bền vững, ưu thế cạnh tranh khi so sánh với đối thủ cạnh tranh.

Các năng lực của doanh nghiệp có thể trải rộng từ kỹ năng, con người đến sản phẩm dịch vụ, các quan hệ đầu tư đối tác, các chức năng vận hành, hay hệ thống bán hàng, sản xuất và phân phối, hoặc khả năng tuân thủ chính sách và quy định...

Từ đó, dù trong môi trường rủi ro cao và thiếu ổn định, doanh nhân sẵn sàng đầu tư để đáp ứng một số nhu cầu cơ sở hạ tầng mang ý nghĩa chiến lược hay đặc thù của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp mở rộng nhanh chóng hơn, linh hoạt hơn, sử dụng chi phí hiệu quả hơn.

3. Xây dựng hệ thống chuyên nghiệp

Jeremy Han cho rằng: “Nếu người chủ doanh nghiệp không thể xây dựng được một hệ thống kinh doanh sẽ bị mắc kẹt vào chính công việc họ tạo ra trong suốt quãng đời còn lại”.

Ở một giai đoạn nhất định trong quá trình phát triển doanh nghiệp, người doanh nhân phải dần trở thành nhà quản lý chuyên nghiệp. Điều đó đi ngược lại lối tư duy thông thường. Nếu bạn là người sáng tạo, là một doanh nhân đích thực việc phải đón nhận các hệ thống và cơ chế hành chính thực sự không dễ dàng vì chúng đi ngược lại những điều thu hút bạn đến với kinh doanh. Nhưng nếu không thiết lập được các quy trình phù hợp, bạn không biết điều phối và hoạch định, không tuyển & giữ chân được những nhân viên giỏi, cả cơ ngơi của bạn sẽ sụp đổ.

Jeremy nói rằng, doanh nghiệp là những chuỗi công việc lặp đi lặp lại và cách các nhà lãnh đạo thành công đang làm là hệ thống hóa tất cả các khâu thành một quy trình có mô tả, cam kết trách nhiệm hiệu quả, khen thưởng, xử phạt rõ ràng. Chỉ như thế người doanh nhân mới có thể mở rộng và nhân mô hình kinh doanh lên một tập đoàn lớn đồng thời tự do theo đuổi những sở thích khác cũng như hưởng thụ cuộc sống.

Ngày 4/8 sắp tới, Adam Khoo Education sẽ tổ chức chương trình Chiến Lược Tăng Trưởng Doanh Nghiệp Bền Vững tại TP. HCM dành cho doanh nhân, chủ doanh nghiệp. Đây là sự kiện nâng cao kỹ năng quản trị, mở rộng tầm nhìn cho doanh nhân, định hướng phát triển cho doanh nghiệp trong xu hướng hội nhập và mở cửa ngày càng sâu rộng hiện nay.

Với kinh nghiệm thực tiễn, Jeremy Han sẽ chia sẻ về những bí quyết của tổ chức Gazelles để doanh nghiệp thoát khỏi tầng kinh doanh manh mún, nhỏ lẻ, tự phát, vượt qua những thách thức cũng như mở rộng cơ ngơi thành một hệ thống hiện đại. Đăng ký tham dự tại đây hoặc liên hệ số 0936 718 234; 0902 68 78 68.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên