TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

3 thói quen tiêu tốn sức khỏe và tiền bạc bạn nên dừng lại ngay lập tức

14-12-2018 - 21:40 PM | Sống

3 thói quen tiêu tốn sức khỏe và tiền bạc bạn nên dừng lại ngay lập tức

Trong thời đại “Không biết hãy tra Google”, trở thành một tỷ phú hay có thân hình đẹp như mơ chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Giờ đây, các nguyên tắc làm giàu hay rèn luyện sức khỏe không còn là trở ngại với con người. Tuy nhiên, chúng ta lại mắc phải một vấn đề mới: Làm thế nào để áp dụng các quy tắc nói trên trong đời sống hàng ngày?

Bạn thấy đấy, bất chấp cả bể thông tin hữu dụng, tỷ lệ béo phì, bệnh tim mạch đang ngày càng cao lên. Cùng với đó, cũng không thể không kể đến vô số doanh nhân làm ăn thất thoát – người thuyền trưởng đang chìm cùng con thuyền của mình.

Chúng ta đôi khi quá chú ý vào các yếu tố vĩ mô mà quên rằng các nhân tố vi mô cũng có ảnh hưởng không hề nhỏ tới cuộc sống. Tôi gọi các yếu tố vi mô đó là tài sản vô hình thường nhật. Nếu trên tổng thể, bạn không đạt được sức khỏe hay độ giàu có mà mình mong muốn, hãy bắt đầu đi từ các nhân tố nhỏ trong cuộc sống – tài sản vô hình thường nhật. Và việc đầu tiên bạn cần làm là bỏ ngay 3 thói quen vô cùng có hại sau.

Đưa ra quá nhiều quyết định lặt vặt

Một trong những nhân tố bị các doanh nhân xem thường mỗi khi nhắc đến sức khỏe và sự nghiệp là năng lượng tinh thần. Cũng giống như một chiếc xe chỉ có thể đi xa nếu có đầy đủ nhiên liệu, bạn cũng chỉ có thể đưa ra các quyết định sáng suốt nhất khi đầu óc mình còn tỉnh táo.

Tất cả chúng ta đều phải trả giá cho mọi việc mình làm. Điều này có thể giải thích vì sao Steve Jobs và một số người thành đạt khác lại chỉ mặc một mẫu trang phục khi đi làm. Đó có thể xem là một thói quen mang ý nghĩa tinh thần, thúc đẩy năng lượng trí não phát triển.

3 thói quen tiêu tốn sức khỏe và tiền bạc bạn nên dừng lại ngay lập tức - Ảnh 1.

Tốn quá nhiều thời gian vào các quyết định lặt vặt khiến bạn thiếu minh mẫn khi phải đối diện với các vấn đề lớn. Cũng như Jeff Bezos từng nói: “Việc quan trọng nhất trong ngày của một người lãnh đạo là tối thiểu hóa các quyết định nhỏ”.

Muốn giữ năng lượng tinh thần ở mức cao nhất, hãy “tự động hóa” mỗi ngày của bạn. Bạn nên lên lịch các cuộc họp quan trọng trước giờ ăn trưa, đặt mục tiêu 3 quyết định lớn trong ngày và hạn chế các vấn đề tương đối phức tạp phát sinh sau 4h chiều. Về mặt sức khỏe, bạn có thể lên lịch sẵn cho các bữa ăn mỗi ngày, tránh tình trạng suy nghĩ “Hôm nay ăn gì” để giảm thiểu stress.

Không dàn xếp ổn thỏa các xung đột trong ngày

Một người bình thường đã bận thì một doanh nhân còn bận gấp hàng trăm, hàng nghìn lần. Nếu là một người làm kinh doanh, đầu óc của bạn lúc nào cũng phải xoay quanh vô số vấn đề như: Làm thế nào để phát triển doanh nghiệp? Làm sao để hài hòa đội ngũ nhân viên? Làm sao để không bỏ lỡ các hợp đồng lớn mà vẫn giữ được các mối quan hệ cá nhân? Và đó chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện mang tên “Đời doanh nhân” mà thôi.

Như một lẽ dĩ nhiên, với khối công việc khổng lồ như vậy, giấc ngủ thường được coi là thứ gì đó xa xỉ. Có bao nhiêu lần bạn chợt nhìn lên đồng hồ và nhận ra rằng đã quá muộn để đi ngủ? Nếu có, bạn vừa tăng nguy cơ bị stress của mình lên một level mới đấy. Bạn đã bao giờ bị stress đến nỗi không ngủ được hay bị thiếu ngủ trầm trọng đến nỗi phát trầm cảm? Dù là vấn đề gì, tất cả đều xuất phát từ việc không biết quản lý công việc một cách hiệu quả.

3 thói quen tiêu tốn sức khỏe và tiền bạc bạn nên dừng lại ngay lập tức - Ảnh 2.

Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, tỷ lệ trầm cảm đang ngày một cao lên trong giới doanh nhân và có những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất, tinh thần của những người nói trên. Stress có thể âm thầm hủy hoại sự nghiệp của bạn bằng việc gây nên vô số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như kiệt quệ, tinh thần không minh mẫn.

Có câu nói như thế này, khi ở trên một chiếc máy bay gặp nạn, hãy đeo mặt nạ dưỡng khí cho bạn trước khi đeo cho em bé cạnh bạn. Vì thế, muốn thoát khỏi tình trạng stress, trước hết, hãy trở nên ích kỷ một chút. 

Sau đó, bạn có thể áp dụng phương pháp hô hấp 4-7-8 sau đây:

- Ngồi thật thoải mái và thở ra bằng miệng

- Hít vào hoàn toàn bằng mũi, song song với hoạt động này, đếm nhẩm đến 4.

- Nín thở và đếm tới 7

- Thở ra bằng miệng và đếm tới 8

- Lặp lại theo thứ tự các hành động trên 4 lần

Sống thiếu tổ chức

Nếu bạn sống theo hình thức “mặc cho số phận”, bạn sẽ chẳng bao giờ có được sức khỏe và công việc mong muốn.

Bạn có thể hài lòng, có thể cảm thấy thoải mái với môi trường hiện tại nhưng việc này chỉ diễn ra trong ngắn hạn mà thôi. Trong dài hạn, với tính chất khan hiếm của nguồn lực, nếu chỉ dựa vào môi trường tự nhiên bạn sẽ không thể tồn tại được. Môi trường kinh doanh có thể bóp chết sự nghiệp của bạn bằng vô số nhân tố gây xao nhãng như mạng xã hội. Những tác nhân đó, trong ngắn hạn có thể kích thích sự “nhảy vọt” nhưng chẳng có gì sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai cả.

3 thói quen tiêu tốn sức khỏe và tiền bạc bạn nên dừng lại ngay lập tức - Ảnh 3.

Chính vì vậy, hãy lên thời gian biểu một cách thật cương quyết. Nếu bạn không thể kiểm soát thời gian của mình, sẽ có người khác làm. Thế nhưng, khi đó bạn đã mất cơ hội thực hiện các ưu tiên trong cuộc sống của mình.

Một ngày có thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào buổi sáng và buổi tối. Đây là những thời điểm đồng hồ sinh học trong cơ thể bạn cân bằng với đồng hồ tự nhiên ngoài cơ thể nên nó sẽ cho bạn nguồn năng lượng lớn nhất. Điều này lý giải vì sao buổi sáng và buổi tối là thời điểm tuyệt vời nhất để rèn luyện tâm trí, phục hồi sức khỏe.

Dành 90 phút mỗi ngày cho những người mình thương yêu, chuẩn bị cho ngày tiếp theo, kiểm soát các vấn đề liên quan đến sức khỏe, lên kế hoạch sát sao chuẩn bị cho đường chạy dài của bạn.

Xây dựng và giữ gìn sức khỏe không phải là chuyện ngày một ngày hai. Trước khi hướng đến những vấn đề mang tính tổng thể, hãy tập trung vào tiểu tiết mỗi ngày – tài sản vô hình thường nhật và dần dần kiểm soát năng lượng của bạn.

Hà Lê

Theo Nhịp sống kinh tế/Entrepreneur

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên