MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

30.000 đồng/kg, dưa vàng Trung Quốc bày bán ngập chợ

23-07-2018 - 11:17 AM | Thị trường

Thời gian gần đây tại các chợ lớn trên địa bàn Hà Nội mặt hàng dưa vàng được bày bán rất nhiều, giá chỉ từ 30.000 – 35.000 đồng/kg đang rất hút người mua.

Dưa vàng được thương lái quảng cáo ăn có vị ngọt đậm, thơm, vỏ mỏng nên rất hút người mua do một phần giá rẻ, hơn nữa là trái cây đầu mùa và là sở thích của nhiều người nên rất được người tiêu dùng lựa chọn.

Khảo sát của người viết tại một số chợ đầu mối hoa quả trên địa bàn Hà Nội như chợ chợ Nhổn, chợ Long Biên, chợ Song Phương, chợ đầu mối phía Nam... cho thấy, khoảng 1 tháng trở lại đây đã xuất hiện dưa lưới vàng. Được biết nguồn hàng chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, năm nay dưa vàng được nhập về các chợ số lượng lớn và giá vô cùng rẻ.

Vài tuần trước giá dưa vàng ở mức 50.000-60.000 đồng/kg, nhưng hiện tại đã giảm về chỉ dao động ở mức 30.000-35.000 đồng/kg. Người tiêu dùng cho rằng đây được xem là mức giá dễ mua là thức quả ngon ưa thích của nhiều gia đình.

Chị Hoa, tiểu thương kinh doanh trái cây lâu năm tại chợ Nhổn cho biết, năm nay dưa vàng được nhập về chợ với số lượng lớn, do nguồn cung dưa tại các cửa khẩu dồi dào, giá thu mua buôn rất rẻ trong khi đó thị trường tiêu thụ tốt nên thời gian lượng lớn dưa  được vận chuyển về chợ ngày một nhiều.

Chị cho biết thêm, mỗi ngày chị xuất buôn trên dưới 5 tạ dưa vàng cho các thương lái, giá dưa được chia ra nhiều loại. Loại I dưa quả to, mã đẹp có giá từ 25.000 – 30.000 đồng/kg, còn loại dưa quả nhỏ mã kém hơn giá chỉ từ 15.000 đồng/kg. Thời gian này cũng là mùa của các loại trái cây như nhãn, xoài, dưa hấu nhưng dưa vàng vẫn được bán rất chạy và hút khách tại chợ cho dù người tiêu dùng vẫn biết đó là dưa vàng Trung Quốc nhưng vẫn lựa chọn mua khá nhiều vì vị thơm ngon đặc trưng của loại dưa này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Chính, Trưởng ban quản lý chợ Nhổn cho biết, thời gian gần đây mặt hàng trái cây được vận chuyển về chợ số lượng lớn, nguồn trái cây dồi dào, lượng hoa quả được nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 60%. Gần đây mặt hàng dưa vàng được vận chuyển về chợ nguồn cung rất lớn và được tiêu thụ tốt. Tính sơ bộ mỗi ngày chợ tiêu thụ trên dưới 5 tấn dưa vàng xuất buôn cho thương lái và nguồn gốc loại dưa vàng này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

30.000 đồng/kg, dưa vàng Trung Quốc bày bán ngập chợ - Ảnh 1.

Dưa vàng được bày bán rất nhiều tại chợ đầu mối giá rẻ rất hút người tiêu dùng


Tại cửa hàng kinh doanh trái cây của Chị Vân Anh trên đường Hồ Tùng Mậu- Mai Dịch cho biết, hằng ngày chị lên chợ Long Biên cất buôn trái cây về bán, thời gian gần đây mặt hàng dưa vàng được bán chạy số 1 tại cửa hàng một phần do đầu mùa, giá cũng rẻ, là thức quả ưa thích của rất nhiều người. Nắm được tâm lý này, chị cũng nhập về lượng lớn dưa vàng để bán hơn so với các loại quả khác và mỗi ngày bán lẻ tại cửa hàng cũng như bán online được hơn 2 tạ.

Chị cho biết thêm, đặc điểm của dưa lưới vàng Trung Quốc là quả dài hình bầu dục, bên ngoài vỏ màu vàng với những đường kẻ trắng đan chéo nhau dày đặc. Dưa lưới vàng nặng khoảng 3-4 kg/quả. Giá hiện tại ở mức 30.000-35.000 đồng/kg, vài tuần nữa khi vào chính vụ giá có thể giảm xuống còn 25.000 đồng/kg.

Cũng theo chị Vân Anh, ở Việt Nam cũng có dưa lưới nhưng không giống dưa Trung Quốc. Khi bổ ra thì bên trong dưa lưới vàng Trung Quốc khá giống với dưa lưới vàng Việt Nam. Tuy nhiên, dưa lưới vàng Việt khác với dưa lưới vàng Trung Quốc ở hình dạng quả. Quả dưa lưới vàng Việt hình tròn, trọng lượng quả chỉ từ 1-1,5 kg/quả. Giá dưa lưới vàng Việt Nam cũng cao gấp đôi dưa lưới vàng Trung Quốc. Thế nên, nếu không muốn mua dưa lưới vàng Trung Quốc thì khi đi mua cần chú ý đến những đặc điểm trên để tránh chọn nhầm.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, trong năm 2017, Việt Nam nhập tới 7.210 tấn dưa từ thị trường Trung Quốc, trong đó, dưa lưới vàng 3.710 tấn, dưa lưới xanh 3.000 tấn, dưa lê nhập 500 tấn.

Sang 2018, 5 tháng đầu năm, lượng dưa Trung Quốc đổ về cũng lên tới gần 650 tấn các loại, Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, sản phẩm khi nhập vào thị trường Việt Nam đều được kiểm định. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương đã gắn mác hàng Việt để dễ bán hàng.

Tùng Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên