MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

3.400 tỷ USD trên thế giới nói không với chứng khoán, đâu là những thứ họ đổ vào?

Khách sạn, đường ống dẫn dầu, cửa hàng tiện lợi và trái phiếu của nhà sản xuất ô tô là những tài sản được một số nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới mua để đầu tư trong giai đoạn hỗn loạn vì đại dịch COVID-19.

Theo Bloomberg, trong những cuộc phỏng vấn với các quỹ đầu tư quốc gia, công ty hưu trí và nhà quản lý tài sản trên khắp châu Á và châu Âu – những người đang quản lý khoản 3.400 tỷ USD, nhiều người cho biết họ đang tránh đầu tư vào thị trường chứng khoán vốn đang quá nóng.  

Trong khi đó, triển vọng phổ biến nhất là sự thận trọng. Họ lưu ý phần lớn sự phục hồi trên thị trường và định giá của các công ty tư nhân là nhờ lãi suất cực thấp, sự kích thích từ ngân hàng trung ương lớn và hỗ trợ tài chính của chính phủ, và một số những hỗ trợ này có thể bắt đầu bị thu hồi trong những tháng tới.

Với giá trị tài sản vẫn được coi là tăng cao, ngay cả ở một số lĩnh vực hấp dẫn như chăm sóc sức khỏe và công nghệ, nhiều người đang chờ đợi một đợt suy thoái tiềm năng thứ hai sau khi các biện pháp kích thích kết thúc mà chưa có vắc-xin tiêm chủng hàng loạt để đảm bảo các nền kinh tế có thể khởi động lại mà không có nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng.

Dưới đây là những lưu ý Bloomberg tổng hợp từ các nhà đầu tư trong giai đoạn COVID:

Cửa hàng tiện lợi, đường ống dẫn dầu

Quỹ đầu tư quốc gia của Singapore – GIC Pte đang xem xét các lĩnh vực ít được yêu thích từ bán lẻ đến cơ sở hạ tầng, những lĩnh vực có giá trị bị ảnh hưởng bởi đại dịch, Giám đốc điều hành Lim Chow Kiat cho hay khi quỹ công bố đánh giá hàng năm vào cuối tháng 7.

Quỹ chỉ công bố đang quản lý hơn 100 tỷ USD nhưng có hơn 450 tỷ USD, theo Sovereign Wealth Fund Institute, đưa nó trở thành quỹ lớn thứ 6 trên thế giới.

Trong hai thương vụ lớn nhất trong năm nay, quỹ đã mua lại 49% cổ phần của ADNOC Gas Pipelines với giá 10,1 tỷ USD, và tháng trước đã hợp tác với tập đoàn bất động sản của Australia là Charter Hall trong thương vụ mua lại 500 triệu USD hơn 200 cửa hàng tiện lợi cạnh cây xăng.

Giám đốc đầu tư Jeffrey Jaensubhakij cho biết ngay cả những lĩnh vực như khách sạn cũng có thể phục hồi trước khi hoạt động du lịch toàn cầu quay trở lại.

Sự thay đổi của chuỗi cung ứng

Theo ông Didier Borowski, người đứng đầu bộ phận quan điểm toàn cầu tại Amundi SA, việc đóng cửa biên giới trên toàn cầu chỉ có thể là tạm thời và thương mại đang dần hồi phục.

Amundi là nhà quản lý tài sản lớn nhất của châu Âu với giá trị tài sản đang được theo dõi là khoảng 1.900 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông dự đoán ngành công nghiệp dược phẩm và y tế sẽ chuyển nơi sản xuất của một số mặt hàng chủ lực để tránh bị phụ thuộc vào một quốc gia.

Du lịch tại chỗ

COVID-19 đã phá tan những kế hoạch du lịch, theo đó đưa các kỳ nghỉ gần nhà đang quay trở lại tại nhiều nơi.

Standard Life Aberdeen Plc, công ty đang quản lý khoảng 11 tỷ USD giá trị tài sản, đã đầu tư vào Thule Group AB, nhà sản xuất giá để xe đạp và thùng chở hành lý trên nóc xe ô tô của Thụy Điển. Cổ phần của Group AB đã tăng gần hai lần kể từ cuối tháng 3.

Trái phiếu công ty sản xuất ô tô

Andrew McCaffery, Giám đốc công nghệ thông tin toàn cầu tại Fidelity International, công ty quản lý khoảng 437 tỷ USD, cho biết trái phiếu là một trong những tài sản không được yêu thích của cuộc khủng hoảng COVID-19.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng, ông chia sẻ rằng trái phiếu của các nhà sản xuất ô tô đặc biệt hấp dẫn khi sản xuất ô tô tăng lên và nhiều người lái xe để tránh các phương tiện giao thông công cộng đông đúc.

Sự phục hồi xanh

AustralianSuper, quỹ hưu trí lớn nhất của Australia đang nhắm tới các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng xã hội, giao thông và kỹ thuật số khi chính phủ thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Công ty cũng đang tìm kiếm nhiều cơ hội về năng lượng tái tạo hơn như thỏa thuận trị giá 300 triệu USD vào năm ngoái với Quinbrook Infrastructure Partners khi chính phủ các nước xem xét về sự phục hồi xanh.

"Rõ ràng làm nhiều hơn nữa về môi trường sẽ là một kết quả thực sự tuyệt vời trong dài hạn. Với việc các chính phủ đã sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn và chủ động hơn về nền kinh tế, họ có thể cũng sẽ chủ động hơn về môi trường", theo ông Mark Delaney, Giám đốc Công nghệ Thông tin của AustraliaSuper.

Cảnh giác trước khi đầu tư

Với nhiệm vụ tối đa hóa lợi nhuận trong dài hạn, quỹ đầu tư quốc gia của Australia vẫn đang duy trì cảnh giác. Quỹ đầu tư với 118 tỷ USD được định vị thận trọng và không có áp lực thanh khoản trừ khi và cho đến khi có cơ hội.

Các trung tâm dữ liệu

Với các thị trường đại chúng được định giá quá cao, Giám đốc Công nghệ Thông tin của Aware Super - Damian Graham cho biết quỹ sẽ đầu tư trực tiếp, chẳng hạn như trung tâm dữ liệu và các tòa nhà chung cư.

Trong khi quỹ cũng bán một số tài sản mà họ cho rằng sẽ gặp khó khăn, như các tòa nhà văn phòng và trung tâm thương mại, khi mọi người thay đổi cách họ làm việc và mua sắm.

Công nghệ Trung Quốc

Trung Quốc là nước đầu tiên bị tấn công bởi dịch COVID-19, nhưng đang kiểm soát được tình hình bùng dịch, theo đó trở thành một đề xuất hấp dẫn với Temasek Holdings Pte của Singapore.  

Rohit Sipahimalan, Trưởng phòng chiến lược đầu tư của Temasek Holdings, cho biết công ty đang lạc quan về một số lĩnh thực chính như công nghệ tiêu dùng, khoa học đời sống, công nghệ sinh học và fintech.

Năm nay có lẽ Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất có GDP tăng trưởng dương, theo ông Rohit Sipahimalan.

Thời trang nhanh

L Catterton Asia Managing Partner Chinta Bhagat đang xem xét thực hiện các giao dịch ở giai đoạn sớm hơn trong các lĩnh vực như thương mại điện tử và công nghệ tiêu dùng - nếu công ty chờ để thực hiện các giao dịch mua ở giai đoạn gần cuối trong các lĩnh vực đó, công ty có nguy cơ bị các đối thủ lớn như Temasek trả giá cao hơn.

Một lĩnh vực được quan tâm là thời trang hướng đến người ảnh hưởng theo phong cách Trung Quốc. Trong ngành này, các thương hiệu phương Tây có truyền thống sử dụng sức mạnh ngôi sao của một người nổi tiếng (như Kim Kardashian và Jessica Alba), nhiều công ty ở Trung Quốc sử dụng "đội quân" những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử.

Cao Ly

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên