MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

6.000 tỷ đồng của chủ hãng xe Phương Trang đi đâu về đâu?

07-09-2016 - 20:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Công ty Cổ phần đầu tư Phương Trang và 14 cá nhân, 16 pháp nhân cùng hợp tác kinh doanh (nhóm Phương Trang) đã có đơn “kêu cứu” gởi các cơ quan chức năng vì cho rằng bị chiếm đoạt 6.000 tỷ đồng. Vậy số tiền khổng lồ này đang đi đâu về đâu?

Nhóm Phương Trang cho biết năm 2010 nhóm này có làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Đại Tín - Trustbank (tiền thân của Ngân hàng Xây dựng - VNCB) với 47 hồ sơ vay và 1 khoản mua bán trái phiếu doanh nghiệp. Sau khi hoàn thiện các hồ sơ, ký các chứng từ theo hướng dẫn của Trustbank với các tài sản bảo đảm cho các khoản vay gồm bất động sản, xe ô tô với tổng giá trị do chính ngân hàng định giá là 14.500 tỷ đồng.

Trustbank đã giải ngân cho nhóm Phương Trang tổng cộng 3.436 tỷ đồng, tuy nhiên nhiều hồ sơ đã ký không được ngân hàng trả lại cho khách hàng. Sau đó, nhóm Phương Trang nhiều lần đề nghị Trustbank hoàn trả lại chứng từ, đối chiếu công nợ nhưng ngân hàng không thực hiện. Nhóm Phương Trang cho rằng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình với khoản vay đã nhận là 3.436 tỷ đồng.

Riêng khoản mua bán trái phiếu mà bên phát hành trái phiếu là Công ty Trường Vỹ, bên mua là Trustbank với số tiền 2.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất hồ sơ, vì Trustbank không giải ngân nên Công ty Trường Vĩ đòi lại tài sản thế chấp. Trustbank trả lại tài sản thế chấp là bất động sản tại 289 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM. Còn tài sản là quyền sử dụng đất tại xã Tân Túc, Bình Chánh thì Trustbank không trả lại và sau đó giải ngân 2.000 tỷ sử dụng cho những mục đích cá nhân của nhóm bà Hứa Thị Phấn, ông Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ Tịch HĐQT Trustbank).

Đại diện nhóm Phương Trang cho biết: “Quá trình điều tra ban đầu thông qua việc đối chiếu công nợ, xác minh các chứng từ, dòngtiền… đã thể hiện nhóm bà Hứa Thị Phấn, ông Hoàng Văn Toàn và một số cá nhân tại Ngân hàng Đại Tín đã có dấu hiệu lợi dụng pháp nhân, hồ sơ vay vốn của chúng tôi để rút hơn 6.000 tỷ đồng của Trustbak. Chính vì hành vi này của nhóm bà Phấn, ông Toàn mà cho đến nay VNCB vẫn đang hạch toán ghi nợ cho Phương Trang là 9.437 tỷ đồng. Mặc dù số tiền Phương Trang thực nhận từ Ngân hàng Đại Tín là 3.436 tỷ đồng”.

Nhóm Phương Trang cho rằng việc này thể hiện rất rõ qua việc nhóm bà Hứa Thị Phấn, ông Hoàng Văn Toàn tự chi trả lãi vay củasố tiền nợ đã tự rút ra, nhóm này chưa bao giờ trả lãi cho các khoản này. Trustbank không hề xác nhận công nợ với nhóm Phương Trang cho đến khi họ chủ động gửi văn bản đến Trustbank, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công An, Thủ tướng Chính phủ... đề nghị xem xét, xử lý vụ việc.

Nhóm Phương Trang cho rằng nhóm bà Hứa Thị Phấn sở hữu gần 85% cổ phần của Trustbak, đã cùng với ông Hoàng Văn Toàn có hàng loạt các hành vi: Nhờ hàng chục người đứng tên để vay hơn 3.600 tỷ đồng, với tài sản là đất nông nghiệp giá trị thực tại thời điểm thế chấp không quá 200.000 đồng/m2 đã được nâng thành 8 - 32 triệu đồng/m2.

Đồng thời dùng gần 1.000 tỷ đồng của Trustbank để góp vốn vào chính các dự án kinh doanh bất động sản của bà Hứa Thị Phấn, rồi sau đó chính bà Phấn là người sử dụng khoản tiền này cho mục đích cá nhân. Trustbank tạm ứng cho Công đoàn Ngân hàng này 135 tỷ đồng để góp vốn với Công ty Lam Giang của bà Hứa Thị Phấn; Trustbank tạm ứng cho Công ty chứng khoán Đại Việt (có vốn góp của nhóm bà Phấn) 200 tỷ đồng cũng chưa thu hồi được …

Đặc biệt, bà Hứa Thị Phấn còn có dấu hiệu thông qua người nhà, công ty của mình mua tài sản với giá thấp, rồi bán lại cho Trustbank với giá cao. Bất động sản số 5 Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM được bà Phấn mua sau đó bán cho Trustbank với giá 1.260 tỷ đồng, tương đương với đơn giá không ai tưởng tượng được là 2 tỷ đồng/m2. Chênh lệch bà Hứa Thị Phấn hưởng từ giao dịch này xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Tổng số tiền nhóm bà Hứa Thị Phấn mua nhà đất cho Trustbank lên đến hơn 3.600 tỷ đồng, trên vốn của ngân hàng là 3.000 tỷ đồng. Bất chấp quy định của pháp luật là đầu tư mua sắm tài sản cố định của Ngân hàng không vượt quá 50% vốn điều lệ, tức không vượt quá 1.500 tỷ đồng với Trustbank. Ngoài ra, bà Hứa Thị Phấn, ông Hoàng Văn Toàn còn dùng hơn 700 tỷ đồng của Trustbank gửi tại các tổ chức khác không thu hồi được.

Nhóm Phương Trang cho biết trong suốt quá trình trước và sau khi vay vốn, nhóm này luôn hợp tác với Ngân hàng, đồng thời chủ động, hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng để cùng ngân hàng đối chiếu công nợ, làm rõ sự việc. Nhóm này sẵn sàng trả hết số nợ 3.436 tỷ đồng đã nhận để thanh lý các khoản vay và nhận lại khối tài sản giá trị rất lớn đang bị giữ ở VNCB.

Theo nhóm này, hàng loạt dự án bất động sản tại Đà Nẵng, Long An và TP.HCM của họ đã cầm cố ở VNCB không thể thực hiện được, bỏ hoang hoá gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp và lãng phí cho xã hội.

"Nhóm Phương Trang không có ý định và không thể chiếm đoạt tiền của VNCB vì tổng tài sản thế chấp tại VNCB lớn hơn nhiều so với khoản vay, kể cả khoản đã bị nhóm bà Hứa Thị Phấn, ông Hoàng Văn Toàn rút trái phép. Trường hợp các bên không tự giải quyết được sự việc, chúng tôi đề nghị cơ quan pháp luật giải quyết và chấp nhận phán quyết của cơ quan pháp luật có thẩm quyền", ông Nguyễn Hữu Luận - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Phương Trang cho biết.

Theo Duy Khánh

Người đồng hành

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên