MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

625.000 xe lỗi, đến lượt Mitsubishi vướng vào bê bối gian lận

20-04-2016 - 17:32 PM | Tài chính quốc tế

Theo đó, Mitsubishi bị nghi ngờ đã thay đổi tải trọng lốp xe của 4 dòng xe được kiểm định với mục đích khiến cho kết quả tiêu hao nhiên liệu của hãng xe này tốt hơn thực tế.

Hãng Mitsubishi vừa thừa nhận thao túng kết quả kiểm tra 625.000 chiếc ô tô trong bối cảnh người mua xe ngày càng quan tâm đến mức độ tiêu hao nhiên liệu của phương tiện.

Theo đó, Mitsubishi bị nghi ngờ đã thay đổi tải trọng lốp xe của 4 dòng xe được kiểm định với mục đích khiến cho kết quả tiêu hao nhiên liệu của hãng xe này tốt hơn thực tế. Rất có thể Mitsubishi sẽ bị trừng phạt gay gắt hơn cả vụ bê bối của hãng xe Volkswagen cuối năm ngoái.

Theo báo cáo của Mitsubishi, Nissan cũng dính vào vụ bê bối này. Hai công ty hiện đang bàn bạc về khoản bồi thường. Mitsubishi cũng đang trong quá trình kiểm tra về mức độ ảnh hưởng của mô hình gian lận này trên toàn thế giới.

Sau thông tin này, cổ phiếu Mitsubishi giao dịch tại Tokyo có phiên giảm mạnh nhất trong hơn một thậm kỷ với mức sụt giảm 15%. Vụ bê bối sẽ đưa công ty vào vòng kiểm tra nghiêm ngặt của giới chức Nhật Bản.

Cổ phiếu Mitsubishi sụt giảm kéo theo giá trị vốn hóa của hãng này rớt xuống còn 721 tỷ yên (6,6 tỷ USD). Tin tức từ điều tra nội bộ tiết lộ, một trong 4 dòng xe bị thao túng có dòng xe eK minicar.

Chủ tịch Tetsuro Aikawa và hai quản lý cấp cao của Mitsubishi đã cúi đầu tạ lỗi tại Tokyo. Nissan – công ty cũng sử dụng mô hình eK trong mẫu xe Nissan DayZ đang bán ở Nhật Bản - từ chối phỏng vấn.

Trước đó, Hyundai Motor và Kia Motors đều đồng ý nộp phạt và để giàn xếp cáo buộc từ Mỹ cho rằng hai hãng này đã thao túng kết quả kiểm định khí thải. Hãng Ford hạ thấp kết quả kiểm định năm 2013 và 2014 cho dòng xe hybrid.

Bình Minh

Bloomberg

Trở lên trên