TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

7 loại nước ép bảo vệ sức khỏe mắt và cải thiện thị lực dành cho ai dùng máy tính, điện thoại cả ngày

08-11-2018 - 19:00 PM | Sống

7 loại nước ép bảo vệ sức khỏe mắt và cải thiện thị lực dành cho ai dùng máy tính, điện thoại cả ngày

Đừng để khi thị lực giảm sút mới chăm sóc cho mắt. Thay vào đó, hãy cải thiện bằng chế độ ăn uống khoa học ngay từ bây giờ.

Sử dụng điện thoại và máy tính nhiều là nguyên nhân phổ biến dẫn đến các bệnh lý về mắt, suy giảm thị lực, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Bảo vệ sức khỏe mắt cần một quá trình lâu dài và khoa học, bạn cần phải đeo kính bảo hộ khi sử dụng các thiết bị điện tử, vệ sinh kính áp tròng (với người đeo kính áp tròng), cẩn trọng khi sử dụng mỹ phẩm, không hút thuốc lá và thường xuyên đi kiểm tra mắt.

Tuy nhiên, phương pháp bảo vệ sức khỏe mắt hiệu quả nhất vẫn là thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. 

Nghiên cứu cho thấy, thường xuyên ăn những loại thực phẩm có chứa các chât dinh dưỡng như axit béo omega-3, lutein, kẽm, vitamin C và vitamin E sẽ giúp cho sức khoẻ của mắt tốt hơn, có thể tránh khỏi những vấn đề giảm thị lực liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Dưới đây là một số thức uống có tác dụng làm sáng mắt, ngăn ngừa những bệnh lý về mắt liên quan đến tuổi tác:

1. Nước ép táo, củ cải đường và cà rốt

Cà rốt có chứa beta-carotene, chất được chuyển đổi thành vitamin A sau khi tiêu thụ vào cơ thể. Củ cải đường chứa lutein và zeaxanthin có công dụng hỗ trợ chức năng hoạt động của điểm vàng và võng mạc. Một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng đục thủy tinh thể là bởi sự thoái hóa do oxy hóa gây ra. Chất flavonoid trong táo sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do, đẩy lùi nguy cơ oxy hóa dẫn đến thoái hóa và do đó bảo vệ mắt khỏi nguy cơ đục thủy tinh thể.

2. Nước ép cà chua

Nước ép cà chua giàu lycopene và các chất phytonutrients (dưỡng chất thực vật) tương tự như: beta-carotene, lutein, zeaxanthin và vitamin C. Tất cả các chất dinh dưỡng này đều có khả năng bảo vệ mắt khỏi nguy cơ bị các bệnh lý về mắt có liên quan đến vấn đề tuổi tác, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

3. Nước ép lô hội

Lô hội được sử dụng phổ biến trong hầu hết các sản phẩm làm đẹp nhưng ít người biết rằng, loại cây này còn có hiệu quả cao trong điều trị rối loạn về mắt. Với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, uống nước ép lô hội giúp bảo vệ và cải thiện cải thiện thị lực, giảm độ mờ đục của thấu kính tinh thể trong trường hợp đục thủy tinh thể.

4. Nước ép việt quất

Theo nghiên cứu của James Joseph, nhà khoa học hàng đầu Khoa thần kinh tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người USDA, quả việt quất không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và bệnh tim mà còn chứa thành phần giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp. Thương xuyên ăn loại trái cây này còn phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đồng thời cải thiện trí nhớ và thị lực

5. Sinh tố rau bi na, cải xoăn và bông cải xanh

Rau bina, cải xoăn và bông cải xanh thuộc nhóm rau xanh giàu chất chống oxy hóa được gọi là lutein và zeaxanthin - rất tốt cho sức khỏe mắt. Các nhà khoa học tin rằng các chất chống oxy hóa này bảo vệ mắt khỏi sự thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa chưa có biện pháp điều trị.

6. Nước cam

7 loại nước ép bảo vệ sức khỏe mắt và cải thiện thị lực dành cho ai dùng máy tính, điện thoại cả ngày - Ảnh 1.

Viện nghiên cứu y học Westmead ở Úc đã nghiên cứu và kết luận rằng, ăn cam mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bị mất thị lực tới 60%. Người thường xuyên ăn cam hoặc uống nước cam ít có khả năng bị thoái hóa điểm vàng ít nhất sau 15 năm.

7. Nước ép chuối

Chuối được biết là trái cây có công dụng điều trị táo bón và cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng loại trái cây miền nhiệt đới này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn thế. Nhờ hàm lượng beta-carotene cao khi tiêu thụ vào cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, ăn chuối chín là cách tự nhiên để cải thiện sức khỏe mắt và tránh các bênh liên quan đến thị thực.

Ngoài các loại nước ép trên, bạn cũng hạn chế việc sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính, ipad, điện thoại liên tục. Dành thời gian cho mắt được nghỉ ngơi. Mỗi 20 phút, cho mắt nghỉ ngơi bằng cách tìm ra một khoảng không cách vị trí của bạn khoảng 6 m, và nhìn về hướng đó trong 20 giây. Ít nhất mỗi 2 giờ, hãy đứng dậy, ra khỏi bàn máy tính và nghỉ ngơi 15 phút.

Mọi người, kể cả trẻ em, đều nên đi kiểm tra mắt thường xuyên để bảo vệ thị lực. Khám mắt sẽ giúp phát hiện những bệnh về mắt, như bệnh tăng nhãn áp, các tật khúc xạ… kịp thời, ngay từ khi triệu chứng còn chưa rõ ràng. Điều đó sẽ làm cho việc điều trị trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Boldsky

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên