MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

800.000 người sơ tán vì siêu bão Mangkhut đổ bộ

14-09-2018 - 16:08 PM | Tài chính quốc tế

Nhà chức trách Philippines đã cho sơ tán 824.000 người vì lo ngại ảnh hưởng của siêu bão nhiệt đới Mangkhut trước khi nó đổ bộ vào sáng 15/9.

Trong khi đó, Chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông, Trung Quốc cũng đã tiến hành các biện pháp nhằm đối phó với bão Mangkhut, dự kiến sẽ đổ bộ vào thành phố này vào ngày chủ nhật, 16/9. Hiện tại, 48 khu trú ẩn an toàn đã được mở để sẵn sàng cho người dân tới trú bão. Trong khi đó, Trưởng đặc khu Carrie Lam cũng nhấn mạnh công tác chuẩn bị cho bão là cần thiết vì các chuyên gia khí tượng cảnh báo đây sẽ là cơn bão cực mạnh.

Cơ quan dự báo của quân đội Mỹ cũng cảnh báo sức gió mạnh nhất của bão Mangkhut có thể đạt tới 278 km/h. Trong trường hợp gió giật, sức gió sẽ lên tới 320 km/h, đe dọa gây ra những tàn phá khủng khiếp cho những khu vực nó quét qua.

Hiện tại, Mangkhut được phân cấp 5, cấp cao nhất theo thang báo bão 5 cấp độ. Theo dự kiến, bão sẽ đổ bộ vào hai tỉnh Cagayan và Isabela của Philippines vào lúc 5h-8h sáng ngày 15/9. Với sức tàn phá mạnh mẽ, bão Mangkhut đe dọa gây mưa lớn và sạt lở đất ở nhiều khu vực nó quét qua.

Trước diễn biến nguy hiểm của cơn bão, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu chính phủ dành 2 tỷ peso (37 triệu USD) để sẵn sàng ứng phó với hậu quả của bão. Tuy nhiên, nhiều khả năng Philippines sẽ cần tới sự hỗ trợ của bên ngoài để khắc phục những hậu quả thảm khốc mà Mangkhut gây ra.

Theo một thống kê, có khoảng 4,3 triệu người Philippines sống trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão Mangkhut. Tất cả các trường học ở đảo lớn Luzon đã buộc phải đóng cửa. Trong khi đó, cơn bão này còn gây những ảnh hưởng tới cuộc sống của 36,7 triệu người trong khu vực này. Bộ giao thông vận tải Philipines cũng ban hành lệnh cấm tàu phà ra khơi. Hàng chục chuyến bay cũng đã bị hủy vì lo ngại ảnh hưởng từ bão.

Philippines là quốc gia thường xuyên phải hứng chịu những trận bão lớn với trung bình 20 cơn bão mỗi năm. Năm 2013, siêu bão Hải Yến quét qua quốc đảo này với sức gió lên tới 315 km/h đã làm 6.300 người thiệt mạng.

Linh Anh

Bloomberg

Trở lên trên