TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Á quân khởi nghiệp cùng Kawai: Ước mơ thay đổi thương mại toàn cầu

04-04-2017 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Á quân khởi nghiệp cùng Kawai: Ước mơ thay đổi thương mại toàn cầu

Cuộc thi khởi nghiệp cùng Kawai của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội năm nay trở thành một đấu trường nóng bỏng cho hai ý tưởng khởi nghiệp đều mang đậm màu sắc công nghệ: Mubahi – Mũ bảo hiểm thông minh và Quick.Silver – Ứng dụng mua hàng thương mại điện tử toàn cầu. Trong đó, ứng dụng Quick.Silver, Á Quân, đã trở thành chủ đề tranh luận lớn với một phe cộng đồng mạng cho rằng ý tưởng đột phá và phe còn lại cho rằng bất khả thi.

Giải quyết khoảng trống trong hệ thống phân phối toàn cầu

Ý tưởng của Quick.Silver là xây dựng một nền tảng cho phép những người tiêu dùng muốn mua hàng từ các website uy tín như Amazon/Ebay/Best buy có thể mua lại cân hành lý trống của người du lịch để mang sản phẩm về Việt Nam. Nhóm đã xây dựng xong nền tảng công nghệ với app iOS và Android và đã soft launch với nhiều đơn hàng thành công.

Chia sẻ về ý tưởng của mình, Quick.Silver cho rằng dù đã phẳng hơn nhiều bởi công nghệ thông tin và các hiệp định thương mại, thế giới vẫn chưa hoàn toàn phẳng khi nói đến cơ hội tiêu dùng và mua sắm. Các cô gái trẻ Việt Nam vẫn thường dòm ngó nhau mỗi khi có ai trong số đó sở hữu viên xoàn (charm) mới nhất từ Pandora. Ngay đến các bà mẹ bỉm sữa cũng phải cạnh tranh: Tại sao con chị ở Nhật được uống sữa Meiji mà con tôi thì không được?

Nói chung, quy luật của hệ thống phân phối toàn cầu là quy luật số lớn: Cái gì nhiều người dùng thì nhập và bán. Vì có nhiều chi phí cố định như cửa hàng/kho bãi/ văn phòng, chuỗi phân phối toàn cầu chỉ tập trung các sản phẩm có nhiều khách hàng.

Chính điều đó gây ra bất bình đẳng trong cơ hội tiếp cận sản phẩm trong đó có các sản phẩm công nghệ và là một trong những yếu tố khiến cho thương mai điện tử xuyên biên giới (cross-border ecommerce) trở thành một thị trường lớn đến hơn 300 tỷ đô năm 2016 với tốc độ tang trưởng gần 30% mỗi năm – theo phân tích của công ty thương mai điện tử Alibaba và Công ty tư vấn công nghệ Accenture. Dự báo đến năm 2020 quy mô của thị Trường sẽ gần 900 tỷ đô la Mỹ.

Lê Trung Kiên, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội và thành viên của Quick.Silver chia sẻ: “Dự án này ra đời trước hết là để giải quyết nhu cầu tiếp cận sản phẩm công nghệ của nhóm. Qua dự án này chúng tôi hi vọng là mỗi sinh viên tại Việt Nam bất kỳ đều có cơ hội tiếp cận để khám phá những sản phẩm công nghệ mới nhất của thế giới.”

Quick.Silver hi vọng các sản phẩm công nghệ đỉnh cao như Amazon Echo sẽ sớm trong tầm tay các nhà sáng chế Việt.

Giá cả là một lợi thế

Nhưng giải quyết vấn đề về các hạn chế của hệ thống vận tải hàng hóa toàn cầu không phải là mục tiêu duy nhất của ý tưởng Quick.Silver. Một lợi thế khác là tận dụng được yếu tố giá: đôi khi do sự biến động tỷ giá trên toàn cầu, điều khá phổ biến trong thế giới bất ổn ngày nay. Như thời điểm đầu năm 2015, khi đồng Rúp của Nga mất giá đến 50% so với dollar Mỹ, Hậu Brexit của Anh khi đồng Bảng mất giá.

“Tới nay chưa có công cụ cảnh báo để người tiêu dùng mua được sản phẩm giá tốt nhất toàn cầu. Quick.Silver đang phát triển các giải pháp Machine learning để tự động so sánh chi phí từ đầu đến cuối giữa các website thương mại điện tử toàn cầu và cảnh báo người tiêu dùng khi có giảm giá lớn”.

Từ ý tưởng tới thực tế

Ý tưởng của Quick.Silver cũng không phải là độc nhất trên thế giới. Tại Mỹ, một start-up với ý tưởng tương tự là Grabr đã được đầu tư gần 5 triệu đô (gần 100 tỷ đồng) và đã có hàng chục nghìn người sử dụng. Airmule, một start-up khác, cũng đã gọi được đầu tư. Sự thành công trong việc gọi vốn.

Tờ báo danh tiếng The Economist trong số tháng 9 năm 2016 cho rằng: “Các ứng dung đã cho phép bạn ở trong nhà của người khác khi nó không được sử dụng “Airbnb”, Thuê xe của người khác khi nó không được sử dụng (Getaround) hoặc mượn quần áo người khác khi nó không được mặc (StyleLend)... Dù có những thách thức cần giải quyết, nhưng việc cho người khác thuê cân hành lý còn thừa để vận chuyển hàng hóa là một ý tưởng không hề điên rồ, đặc biệt khi chi phí cho các chuyến bay ngày nay khá đắt đỏ.”

Tuy vậy, các mô hình mới như của Quick.Silver sẽ cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý trong việc tạo hành lang pháp lý cũng như hướng dẫn trong việc thực thi các hoạt động về quản lý thuế. Đồng thời, để cạnh tranh với các đối thủ đã được đầu tư lớn như Grabr hay Airmule, Quick.Silver sẽ cần được sự hỗ trợ về nguồn vốn của các đối tác trong và ngoài nước.

Để tìm hiểu thông tin truy cập: http://www.quicksilvership.com/.

A.D

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên