MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ACV khẳng định hiện không đưa ra đề xuất sân bay Long Thành chọn thiết kế lá cọ

18-11-2017 - 09:23 AM | Bất động sản

Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết báo cáo chỉ đề nghị bộ GTVT chốt phương án thiết kế sân bay Long Thành để triển khai tiếp dự án mà không đề xuất cụ thể lựa chọn phương án nào trong các thiết kế lá cọ, hoa sen hay thân tre cho sân bay Long Thành.

Trả lời Infonet ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) cho biết ACV chỉ đề nghị Bộ Giao thông vận tải phải chốt phương án thiết kế sân bay Long Thành trong ba phương án đã đoạt giải để chủ đầu tư còn triển khai tiếp các hạng mục của dự án.

Ông Bình cho biết tại thời điểm hiện nay ACV không đưa ra đề xuất cụ thể việc nên lựa chọn phương án thiết kế nào trong ba thiết kế đoạt giải với Bộ GTVT. ACV chỉ bảo cáo để Bộ có quyết định chính thức.

Phó Tổng Giám đốc ACV chia sẻ quyết định chính thức về việc lựa chọn phương án thiết kế nào cho sân bay Long Thành khả năng sẽ được Bộ GTVT công bố vào tuần tới.


Phương án 7 sử dụng các hình ảnh thân thuộc với Việt Nam là lá dừa nước áp dụng vào phần mái công trình.

Phương án 7 sử dụng các hình ảnh thân thuộc với Việt Nam là lá dừa nước áp dụng vào phần mái công trình.

Đề xuất ưu tiên sử dụng thiết kế hình lá cọ, dừa nước là phương án đã được ACV đề nghị từ lâu. Về việc đề xuất ưu tiên thiết kế hình lá cọ, dừa nước này, Thanh Niên dẫn báo cáo ACV gửi Bộ GTVT trước đó đánh giá về các phương án. Theo ACV, cả ba phương án là LT 03 - cách điệu hoa sen; LT 04 - sử dụng thân tre và LT 07 - cách điệu lá cọ đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, mang tính khả thi cao và có thể sử dụng trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) cho nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

ACV đã tiến hành xây dựng dự toán đối với phần việc lập FS cho nhà ga hành khách và dự toán đã được Viện Kinh tế xây dựng thẩm tra với giá trị là 4,52 triệu USD.

Qua các vòng sơ tuyển, việc lựa chọn đã nghiêng về phương án LT 03 - cách điệu hoa sen của đơn vị tư vấn Heerim Architects. Tuy nhiên, ACV cho biết, theo hồ sơ đề xuất tài chính nộp lên, tổng chi phí tư vấn thiết kế cơ sở Heerim (sau 3 lần đề xuất) là 6,5 triệu USD (giá trị sau thuế), cao hơn 1,44 lần so với giá trị dự toán được thẩm tra.

Với đơn vị tư vấn thiết kế phương án LT 04 - sử dụng thân tre là liên danh Japan Airport Consultans, Inc và Aéroports de Paris Ingénierie (JAC-ADPi), tổng chi phí tư vấn đề xuất là 3,88 triệu USD (sau thuế), bằng 0,86 lần giá trị dự toán được thẩm tra.

Đơn vị tư vấn thiết kế phương án LT 07 - cách điệu lá cọ của liên danh CPG Consultans Pte.Ltd - Azusa Sekkei Co.Ltd - PAE Limited (CPG-Azusa-PAE) đề xuất chi phí tư vấn là 3,64 triệu USD (sau thuế) bằng 0,8 lần so với giá trị dự toán được thẩm tra.

Sau đó, đơn vị tư vấn Heerim đã đơn phương tự đề xuất lại chi phí thiết kế cơ sở nhà ga hành khách lần 4 với giá 3,61 triệu USD. Để đảm bảo công bằng và minh bạch, ACV đã yêu cầu các đơn vị tư vấn đề xuất lại chi phí.

Kết quả, Heerim đề xuất lại 3,4 triệu USD, liên danh JAC-ADPi đề xuất 3,61 triệu USD, liên danh CPG-Azusa-PAE đề xuất 2,99 triệu USD.

Theo đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho rằng, đơn vị tư vấn Heerim dù có năng lực kinh nghiệm nhưng giá đề xuất vẫn cao hơn liên danh CPG-Azusa-PAE, nên không được lựa chọn. Ngoài ra, đơn vị này cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực kinh nghiệm và giá đề xuất thấp hơn là liên danh CPG Consultans Pte.Ltd - Azusa Sekkei Co.Ltd - PAE Limited là nhà thầu phụ đặc biệt thực hiện thiết kế cơ sở nhà ga hành khách và phương án LT 07 sẽ được lựa chọn để sử dụng trong báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Theo Minh Tâm

Infonet

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên