MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Adayroi, Lazada và câu chuyện marketing đối đầu giữa những thương hiệu lớn

22-03-2017 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Câu chuyện cạnh tranh khốc liệt giữa những đối thủ cùng trong một ngàng hàng không phải là câu chuyện mới mẻ, khi mà ngay cả tên tuổi lớn trên thương trường như Coca Cola với Pepsi, McDonald's với Burger King hay BMW với Audi cũng thường có những chiêu trò nhắm đến đối thủ một cách công khai.

Từ câu chuyện thế giới giữa Coca Cola – Pepsi, BMW và Audi

Đầu tiên là sự cạnh tranh giữa Pepsi và Coca Cola, 2 đối thủ chính trong ngành công nghiệp nước ngọt. Nhân dịp Halloween năm 2014, Pepsi đã tung ra hình ảnh quảng cáo lon Pepsi trong bộ áo choàng “Cola Coca” cùng dòng chữ “Chúc bạn một Halloween đáng sợ” với ý nghĩa dùng Coca Cola trong dịp Halloween thì thật là tồi tệ. Ngay lập tức, Coca Cola đã “trả lời” bằng cách giữ nguyên hình ảnh, chỉ đổi logo và dòng thông điệp thành “Ai cũng muốn trở thành anh hùng” để đối đáp lại Pepsi.

Giữa hai gã khổng lồ trong ngành công nghiệp xe BMW và Audi cũng có những màn đối đáp bằng các thông điệp đưa ra. Sau khi IABSA công bố các hãng xe thắng cuộc tại giải quảng cáo quốc tế Bitch Slapping thì cạnh tranh giữa 2 hãng xe này bắt đầu.

Đầu tiên BMW đã chủ động đưa ra thông điệp với nội dung: “Chúc mừng Audi về danh hiệu xe của năm 2006 thị trường Nam Phi” - Lời chúc từ người thắng giải xe của năm thị trường toàn cầu 2006. Ngay lập tức Audi phản pháo bằng một thông điệp với cách thể hiện tương tự BMW cùng nội dung: “Chúc mừng BMW về chiến thắng danh hiệu xe của năm thị trường toàn cầu 2006” - Lời chúc từ người chiến thắng 6 lần liên tiếp các giải đua 24h của Le Mans 2000-2006.

Màn đáp trả BMW của Audi.​
Màn đáp trả BMW của Audi.​

Cho đến cuộc chiến trong ngành TMĐT Việt Nam giữa 2 “đại gia”Adayroi và Lazada

Báo cáo về “Lĩnh vực thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á” vào tháng 5/2016 của Quỹ Singapore Temasek và chương trình thương mại điện tử của Google đã dự báo, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 sẽ đạt khoảng 8 tỷ USD. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam không hề dễ dàng khi mà năm 2016 đã chứng kiến sự “rút lui” của Lingo.vn và Deca.vn.

Như vậy, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang là sự so gang giữa 2 doanh nghiệp nội là Adayroi.com, Tiki.vn, với những doanh nghiệp ngoại như Lotte.vn, Lazada.vn… Trong đó, nổi bật lên là cuộc chiến giữa Adayroi và Lazada, với hậu thuẫn tiềm lực tài chính mạnh mẽ của Vingroup và Alibaba.

Cũng như Coca Cola với Pepsi, McDonald's với Burger King hay BMW với Audi, “không hẹn mà gặp” cả Lazada và Adayroi lại có những chương trình khuyến mãi lớn cùng thời điểm với nhau.

Cụ thể, nhân dịp kỷ niệm 5 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, trong 3 ngày từ 21-23/3, Lazada đã đưa ra các chương trình khuyến mãi như tặng voucher cho bức ảnh selfie may mắn trong event “Selfie Thật Đông, Voucher Thật Đã”, phần quà sinh nhật gồm voucher đi taxi, bánh pizza, vé máy bay hay những chương trình giảm giá cho ngành hàng công nghệ, đời sống, làm đẹp.

Cùng lúc với chương trình kỉ niệm sinh nhật của Lazada, Adayroi lại chạy chương trình khuyến mãi với thông điệp “Trẻ con mừng sinh nhật, người lớn khoái tiệc tùng” khi tổ chức các chương trình party online với “3 tăng”, tương tự như 3 tăng tại các buổi offline. Ba tăng bao gồm tăng 1 “thích là nhích” gồm các deal chuẩn bị cho buổi party như quần áo, mỹ phẩm, loa bluetooth, gậy selfie,… tăng 2 “chơi tới bến” bao gồm các deal liên quan đến đồ nội y, voucher mát xa, karaoke, khách sạn, bao cao su,… cuối cùng là tăng 3 “chơi trách nhiệm” với các deal liên quan đến sức khỏe như thuốc giải rượu, các loại thực phẩm chức năng, voucher khám tổng quát tại các bệnh viện lớn, bỉm sữa, dinh dưỡng cho mẹ bầu...

Thông điệp “Trẻ con mừng sinh nhật, người lớn khoái tiệc tùng” của Adayroi rõ ràng cho thấy đây là sự “đáp trả” với màn tiệc sinh nhật 5 năm của Lazada.. Chỉ trong ngày đầu tiên ra mắt, chiến dịch này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng với lượng truy cập lên tới hơn 1 triệu truy cập. Hiệu quả của chiến dịch này thì phải đợi đến khi kết thúc nhưng ít nhất, sự cạnh tranh trực tiếp giữa 2 thương hiệu lớn đã cho thấy bức tranh khốc liệt của thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh, việc cạnh tranh trực tiếp giữa các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam không phải là chuyện “xưa nay hiếm”. Khi trước đó, trong trào lưu Group Buy (mua theo nhóm), Nhommua.com đã sở hữu tên miền Muachung.com, tên miền trùng tên thương hiệu với đối thủ của họ trong thị trường mua theo nhóm. Hay chuyện tìm kiếm “muachung” trên trang Google thì xuất hiện rất nhiều quảng cáo của Hotdeal hay Nhommua...

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên