TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ai cũng có công thức riêng để thành công nhưng các doanh nhân nổi tiếng thì đều chia sẻ những điểm chung này

27-12-2018 - 08:30 AM | Sống

Ai cũng có công thức riêng để thành công nhưng các doanh nhân nổi tiếng thì đều chia sẻ những điểm chung này

Ai cũng có cơ hội để thành công nhưng không phải người nào cũng làm được. Các doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới khác những người thất bại ở chỗ, họ sở hữu những đặc trưng tiêu biểu này.

Nói đến những doanh nhân thành công nhất thế giới, ta sẽ nhớ ngay đến Richard Branson, Steve Jobs, Larry Page, Warren Buffett và nhiều người khác.

Sau khi phỏng vấn và nghiên cứu một vài người trong số họ, tôi đã rút ra được một số đặc điểm quan trọng mà những doanh nhân này đều sở hữu. Vậy điều gì đã làm nên thành công của họ? Tại sao những cá nhân này thành công, trong khi rất nhiều người khác lại thất bại?

Mỗi một doanh nhân đều có những thói quen kỳ lạ được hình thành qua nhiều năm kinh nghiệm trong các môi trường đặc thù. Dưới đây là 8 đặc trưng mà các doanh nhân thành công nhất thế giới đều chia sẻ.

Lắng nghe thay vì nói

Điều này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Ta thường hình dung các doanh nhân thành đạt như những người thẳng thắn, dám nghĩ dám làm, bất chấp người khác nghĩ gì.

Khi nhắc đến Steve Jobs, ta thường nghe mọi người phàn nàn rằng ông ấy là một người khó làm việc cùng. Những lúc Steve Jobs tức giận, mọi chuyện lại càng trở nên tồi tệ hơn. Thế nhưng, người ta lại không nhớ rằng, ông có một đội ngũ cố vấn và cấp dưới cực kì tài năng đứng đằng sau, nhằm giúp ông đưa ra các quyết định. Steve Jobs cực kỳ tin tưởng Giám đốc Thiết kế của Apple, Jony Ive, mỗi khi có vấn đề liên quan đến khâu thiết kế.

Richard Branson cũng coi việc lắng nghe là một trong ba nguyên tắc lãnh đạo quan trọng nhất của ông. Theo ông, "Lắng nghe cho phép chúng ta học hỏi lẫn nhau, từ thị trường và từ chính các sai lầm mà chúng ta cần phạm phải trước khi đạt được những thay đổi mang tính độc đáo và đột phá.

Ai cũng có công thức riêng để thành công nhưng các doanh nhân nổi tiếng thì đều chia sẻ những điểm chung này - Ảnh 1.

Sẵn sàng chấp nhận thất bại

Sự khinh suất sẽ không bao giờ khiến bạn thành công. Thế nhưng, bạn cần phải học cách liều lĩnh và biết chấp nhận một thực tế rằng bên cạnh thành công cũng có những thất bại. Phần lớn các doanh nhân đều đã từng nếm mùi thất bại trong cuộc đời mình.

Trước khi ra đi, Steve Jobs đã để lại một khối di sản đồ sộ ở Apple. Tuy nhiên, không mấy người nhớ rằng, đã có lúc ban quản trị của Apple – những người bất đồng ý kiến với Steve Jobs – đã hất cẳng ông khỏi vị trí CEO. Chỉ khi ông thành công với NeXT và Pixar, ông mới có thể hiên ngang quay trở về Apple.

Việc bị sa thải khỏi chính công ty mà mình gây dựng không làm Steve Jobs lùi bước. Điều này chỉ càng thôi thúc ông học hỏi từ thất bại để tiến lên phía trước.

Tò mò

Một cây viết của Inc., đồng thời là người sáng lập và CEO của Inome – Naveen Jain – đã tổng kết về nét tính cách này như sau: "Bạn nên nhắc nhở bản thân rằng cái ngày trước khi mọi thứ diễn ra là một bước đột phá. Nó là một ý tưởng điên rồ."

Thomas Edison sẽ chẳng bao giờ phát minh ra thứ gì, kể cả máy hát đĩa, máy quay phim, hay thậm chí là bóng đèn điện mà ta vẫn sử dụng cho đến ngày nay, nếu ông ấy không có tính tò mò.

Tò mò là một trong những tính cách cơ bản mà bất kỳ doanh nhân thành đạt nào cũng cần. Những người làm kinh doanh không thể tồn tại nếu tỏ ra thờ ơ với các hoạt động xảy ra xung quanh mình. Họ luôn tìm tòi, khám phá ra những cách làm mới để khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

Quyết tâm theo đuổi đam mê

Ngày nay, có quá nhiều người sống mà không biết đam mê thực sự của mình là gì.

Graham Young đã từng viết: "Đam mê là một thứ gì đó xuất phát từ niềm tin, được bồi dưỡng bởi kỹ năng và duy trì bằng các giá trị mà bạn đem lại được."

Các doanh nhân thành đạt thường không chỉ biết rõ đam mê của mình là gì, mà họ còn nỗ lực hết mình để theo đuổi niềm đam mê ấy.

Hầu hết các doanh nhân đều dành phần lớn thời gian để điều hành công việc kinh doanh. Việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu họ được làm điều mà họ thích.

Ai cũng có công thức riêng để thành công nhưng các doanh nhân nổi tiếng thì đều chia sẻ những điểm chung này - Ảnh 2.

Dám thừa nhận là mình không biết

Mọi người vẫn luôn cho rằng các doanh nhân thành đạt thường kiêu ngạo và tự cho là mình biết tuốt.

Thế nhưng, bạn sẽ thấy hầu hết các doanh nhân thành đạt và tỷ phú tự thân đều không hề như vậy. Số người giống như mô tả trên chỉ là thiểu số. Đa phần các doanh nhân thành đạt sẽ thừa nhận là mình không thể biết được tất cả mọi thứ.

Càng học, họ càng khám phá ra nhiều điều mình chưa biết.

Để thực sự thành công, bạn cần phải học hỏi từ chính những kinh nghiệm sống của mình. Bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng để tiếp thu cái mới cũng như đón nhận các chỉ trích một cách đúng đắn.

Nói "Không" đúng lúc, đúng cách

Hầu hết công việc kinh doanh đều đòi hỏi rất nhiều thời gian. Điều này thực sự nguy hiểm, bởi bạn có thể bị kiệt sức nếu cứ cố gắng áp dụng quản lý vi mô vào trong kinh doanh.

Các doanh nhân thành đạt có khả năng nhìn ra vô số cơ hội kinh doanh. Quan trọng hơn, họ nhận ra rằng không phải theo đuổi cơ hội nào cũng là khôn ngoan. Các doanh nhân cần phải biết chọn lọc và tập trung vào những phi vụ có nhiều tiềm năng nhất.

Steve Jobs là một bậc thầy nói "Không". Khi ông quay trở về Apple năm 1997, công ty đang có khoảng 350 sản phẩm. Jobs cắt giảm còn 10 sản phẩm với chu kỳ 2 năm. Ông đã giúp Apple tập trung hơn, và quy trình kinh doanh này vẫn còn tồn tại cho đến tận ngày nay.

Đối với các công ty công nghệ, việc sản phẩm có quá nhiều tính năng cũng là một ví dụ điển hình cho việc không biết nói "Không" đúng lúc. Làm sao mà người tiêu dùng có thể sử dụng hết các tính năng của dao đa năng Thụy Sĩ? Hầu hết mọi người sẽ chỉ dùng dao để cắt. Trừ khi họ bị mắc kẹt trong một tình huống đáng sợ, còn không thì họ cũng chẳng dùng đến những tính năng đặc biệt đó bao giờ.

Ai cũng có công thức riêng để thành công nhưng các doanh nhân nổi tiếng thì đều chia sẻ những điểm chung này - Ảnh 3.

Hiểu được tầm quan trọng của sự cân bằng

Các doanh nhân thành công hiểu rằng, cuộc sống có nhiều điều quý giá mà kinh doanh không thể đánh đổi được. Vì vậy, họ dành nhiều thời gian cho gia đình. Họ cũng chú ý nghỉ ngơi và đi du lịch để thư giãn.

Có thể thấy, họ đã học được một bài học từ những sai lầm trong quá khứ. Chúng ta chẳng lạ gì câu chuyện về các doanh nhân phải làm việc trong nhiều giờ đồng hồ không nghỉ, đến mức một vài người đã gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Trong một buổi gặp mặt nọ, Warren Buffett được hỏi về bí quyết làm nên thành công. Ông đã đưa ra hai đáp án: Thứ nhất, chọn được người bạn đời thích hợp. Thứ hai, ở lại Nebraska thay vì chuyển tới New York để sống một cuộc sống yên tĩnh hơn, ít căng thẳng hơn.

Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành của Facebook, lại có một cái nhìn mới về vấn đề này. "Chẳng tồn tại cái gọi là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ta có công việc, có cuộc sống, nhưng không có sự cân bằng," bà nói trong một buổi phỏng vấn. Sandberg thừa nhận phụ nữ gặp rất nhiều khó khăn trong việc vừa hoàn thành nghĩa vụ gia đình, vừa duy trì công việc của bản thân.

Xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi

Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân thành đạt, bạn cần phải sớm nhận ra rằng mình không thể tự làm hết mọi thứ. Đây là điều không thể, và bạn sẽ dễ bị kiệt sức.

Ngoài ra, không một ai có thể có đầy đủ tất cả các kỹ năng để tự mình vận hành một công ty, cho dù người đó có thông minh, có kiến thức uyên thâm và kinh nghiệm dạn dày đến thế nào đi chăng nữa. Đó là lý do tại sao, bạn nên thông qua các ý tưởng kinh doanh trước khi sử dụng các nguồn lực quý giá để thực hiện chúng.

Không một doanh nhân nào mà tôi biết có thể tự mình thành công. Họ đều phải xây dựng một đội ngũ nhân viên trung thành, sáng tạo, và có kỹ năng tốt. Để trở thành một doanh nhân thành đạt, bạn phải biết phân phối công việc. Bạn cần cho phép người khác được tham gia, đưa ra những quyết định nằm trong khả năng của họ.

Bài chia sẻ của Ryan Robinson – một doanh nhân và chuyên gia tư vấn content marketing. Anh cũng là cây bút cho nhiều tờ báo, tạp chí lớn như Forbes, Entrepreneur, Business Insider. Ryan Robinson đã từng hợp tác với các doanh nghiệp thuộc danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ trong lĩnh vực đào tạo doanh nhân.

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/Thebalancesmb

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên