MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ai đã dán decal phản đối Uber, Grab lên xe taxi của Vinasun, Mai Linh?

Ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng giám đốc thường trực Vinasun nói đó là “hành động tự phát” của các tài xế. Trong khi đó, nhiều tài xế cho biết do hãng dán. Phải chăng có “người thứ 3” thực hiện?

Cuối tuần trước, hàng loạt xe của Vinasun, Mai Linh và nhiều hãng taxi khác đồng loạt dán decal với khẩu hiệu phản đối Uber, Grab với các dòng chữ “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam", "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh"… Đại diện cho Vinasun, ông Tạ Long Hỷ - Phó Tổng giám đốc nói: “Anh em quá bức xúc nên mới dán biểu ngữ trên taxi Vinasun” và “đó là hành động tự phát”.

Khi được hỏi, một số hãng taxi khác thì từ chối trả lời về chuyện này nhưng cho biết: “Khẩu hiệu đó không có gì quá đáng!”. Hiệp hội taxi Hà Nội cũng phủ nhận sự liên quan đến các decal phản đối được dán trên đuôi xe nhiều taxi ở thủ đô.

Trong khi đó, với Vinasun, rất nhiều tài xế của hãng này đã lên tiếng trên mạng xã hội và cả trả lời phỏng vấn báo chí về việc họ không dán các decal lên xe của hãng. Tài xế của Vinsun cho biết, việc dán decal này được triển khai đồng loạt và trên hàng nghìn chiếc xe của hãng. Nếu như không phải là hãng thực hiện hoặc cho phép, làm sao hàng nghìn lái xe dám làm điều đó. Hơn nữa, nhiều lái xe còn cho biết, sau khi xe vào xưởng, đi ra thì đã có decal ở phía sau xe.

Các hãng taxi phủ nhận việc dán đổ cho tài xế làm tự phát, các tài xế thì khẳng định họ không dán mà hãng làm. Phải chăng có “bên thứ 3” thực hiện điều này?

Thực tế, Vinasun là một hãng taxi được quản lý tốt. Đây cũng là lý do họ thống trị thị trường taxi phía Nam và tạo ra lợi nhuận hàng trăm tỷ mỗi năm. Nếu như ban lãnh đạo không hề liên quan nhưng để tình trạng hàng nghìn xe đồng loạt dán decal phản đối Uber, Grab và coi đó là “hành động tự phát hợp lý” sẽ là một điều rất khó tin. Điều gần tương tự cũng xảy ra với các công ty taxi khác có hành động tương tự.

Đối với các lái xe taxi, việc hàng nghìn người cả ở Hà Nội và Sài Gòn họ hành động tự phát và với các biểu ngữ thống nhất với nhau mà không có sự liên quan của các hãng lại càng khó tin hơn nữa. Với các xe taxi do các tài xế làm chủ thì có thể còn tự do hơn, nhưng với các xe lái thuê cho hãng mà hàng nghìn tài xế lại dám tự phát dán decal phản đối một ai đó đồng loạt vào cuối tuần trước thì chắc họ không còn muốn lái thuê nữa.

Vậy có thể là bên thứ 3 hay không? Đó chỉ là chuyện nói vui mà thôi. Tài xế - những người sử dụng chiếc xe của hãng suốt ngày là người biết rõ hơn ai hết. Khi các tài xế lên tiếng khẳng định việc dán decal do chính hãng chỉ đạo, thực hiện thì khó có thể sai.

Với các hãng như Vinasun, Mai Linh… họ đã đi một nước cờ sai khi đổ lỗi cho nhân viên của mình. Và khi nói về việc tài xế khẳng định hãng thực hiện, đại diện của Vinasun còn đi xe hơn nữa khi nói rằng: “Nếu tài xế được hỏi là đối thủ cạnh tranh thì biết làm sao?”.

Chiều qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM và Hà Nội đã yêu cầu các hãng taxi phải gỡ bỏ các biểu ngữ trên xe bởi đó là hình ảnh không hay và gây phản cảm.

Đối với các hãng taxi, việc bức xúc là hợp lý vì xe của họ bị cấm đường vào giờ cao điểm ở nhiều tuyến quan trọng, chịu nhiều sự hạn chế về phương tiện trong khi “taxi công nghệ” tự do đi lại, phát triển mà không gặp cản trở nào. Thêm vào đó, họ cũng yếu thế hơn về công nghệ và tiềm lực tài chính khi các đối thủ khổng lồ với nguồn vốn nhiều tỷ USD là Uber, Grab chi tiền khủng để cướp thị phần tại Việt Nam.

Thế nhưng, đối đầu với Uber, Grab bằng việc dán decal phản đối trên xe của mình thì lại chưa hợp lý và khiến các hãng taxi truyền thống mất điểm.

Khánh Linh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên