TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Amazon đang chuẩn bị cho cuộc chiến với ngành Bưu chính Mỹ?

11-11-2018 - 20:12 PM | Tài chính quốc tế

Amazon đang chuẩn bị cho cuộc chiến với ngành Bưu chính Mỹ?

Amazon chịu nhiều chỉ trích từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và một trong số đó tới từ việc Dịch vụ bưu chính Hoa Kỳ (USPS) bị đối xử bất công trong mắt ông Trump.

Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ cảm nghĩ của mình về chuyện Dịch vụ bưu chính Hoa Kỳ (USPS) nhận được đối xử “không công bằng” từ Amazon, vốn đang phải phụ thuộc vào USPS để phân phối chặng cuối cùng, tức là giao hàng cho khách ngay tại nhà. Cụ thể là ông Trump cho rằng sự tăng trưởng của Amazon trong thập niên qua đã trở thành gánh nặng hơn là một “phước lành” cho cơ quan trực thuộc chính phủ này.

Tháng trước, USPS đã đề xuất tăng giá từ ​​9% lên 12% trên các dịch vụ mà Amazon sử dụng. Đầu năm nay, cựu tổng giám đốc Patrick Donahoe cảnh báo rằng việc tăng giá dành cho Amazon có thể đẩy nhà bán lẻ trực tuyến này tìm ra các giải pháp khác, làm cho dịch vụ bưu điện này mất đi nguồn doanh thu biên có giá trị. Và dường như Amazon đang chủ động giải quyết vấn đề này, khi đã thuê công nhân giao hàng theo mùa trong quý thứ tư, theo tin của Business Insider. Nếu thử nghiệm này diễn ra tốt đẹp, một số tài xế có thể được yêu cầu gắn bó với họ toàn thời gian vào năm tới.

Xây dựng mạng lưới giao hàng của riêng mình

Amazon hiện đã có một mạng lưới khổng lồ chuyên vận chuyển hàng từ các kho lớn đến những kho nhỏ hơn của họ. Từ các nơi này, những dịch vụ chuyển phát chặng cuối cùng như USPS sẽ nhận hàng và giao tận nhà cho khách. Hiện tại, ngoài USPS, Amazon còn hợp tác với UPS, FedEx và các hãng giao nhận thuộc bên thứ ba khác để đảm nhận khâu cuối cùng này.

Đầu năm nay, Amazon bắt đầu thử nghiệm với các giải pháp mới. Họ hợp tác với các doanh nhân để phát triển hàng chục doanh nghiệp giao hàng nhỏ. Các doanh nghiệp này sẽ làm việc độc quyền với Amazon và nhà bán lẻ trực tuyến này sẽ cung cấp mọi thứ mà các chủ doanh nghiệp cần để bắt đầu - bao gồm cả nguồn cầu cho dịch vụ này.

Tuy nhiên, quyết định quản lý trực tiếp các tài xế là động thái táo bạo nhất của Amazon trong việc phân phối, đồng thời cho USPS cũng như các đối tác hậu cần (logistics) khác thấy rằng họ sẵn sàng chủ động giải quyết vấn đề này để tối ưu hóa dòng tiền và lợi nhuận dài hạn của mình. Amazon chắc chắn sẽ chi "đậm" để bắt đầu dịch vụ giao hàng tận nhà của riêng mình, và các tài xế của họ sẽ được hưởng lợi từ mức lương tối thiểu 15 USD/giờ mới tại Amazon. Điều đó cũng nghĩa là công ty này sẽ ít bị ảnh hưởng hơn mỗi khi ​​các đối tác của mình đòi tăng giá.

Không chỉ là chuyện phản ứng với USPS

Phát triển dịch vụ giao hàng tận nhà của riêng mình mang lại cho Amazon một vài cơ hội lớn.

Trước hết, điều này có thể cho phép Amazon cung cấp dịch vụ nhanh hơn và tùy biến hơn. Nếu kiểm soát được mọi bước trong quá trình nhận đơn đặt hàng từ kho của mình đến tận cửa của khách hàng, họ có thể đảm bảo các gói hàng được giao nhanh hơn và đúng vào những thời điểm mà khách hàng có thể chấp nhận việc giao hàng. Điều sau có thể trở ngày càng có giá trị khi các đối thủ cạnh tranh chuyển sang những tùy chọn vận chuyển nhanh hơn cho khách hàng của họ trong nỗ lực cạnh tranh với Amazon Prime. Trong khi đó, điều đầu tiên có thể giúp giảm chi phí vận chuyển tổng thể, vì Amazon có thể bù đắp cho sự phụ thuộc vào UPS và FedEx để đảm bảo cam kết giao hàng trong hai ngày dành cho khách hàng tham gia chương trình Prime.

Nếu Amazon tiếp tục hoàn thiện mạng lưới giao hàng tận nhà, thì cuối cùng họ có thể sử dụng cơ sở hạ tầng và quy mô hiện có của mình để cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp khác. Amazon từng sử dụng phương pháp tiếp cận đó với doanh nghiệp điện toán đám mây, khi tận dụng cơ sở hạ tầng và chuyên môn về đám mây của riêng mình để cung cấp sản phẩm cho những doanh nghiệp khác. Hiện tại, đó là một trong những doanh nghiệp sinh lợi nhất của họ.

Họ cũng đã làm điều tương tự trong mảng bán lẻ của mình khi xây dựng kho hàng khắp nơi và cải thiện công nghệ của mình để cung cấp dịch vụ hậu cần cho các thương gia khác. Giờ đây, họ có thể cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà rất cạnh tranh.

Rõ ràng là Amazon đang cố gắng khiến cho USPS lo lắng. Nếu cứ khăng khăng đòi tăng giá thì USPS có thể chuốc lấy những hậu quả nghiêm trọng, khiến họ cuối cùng không chỉ mất đi một mảng kinh doanh có giá trị của Amazon mà còn tạo ra một đối thủ cạnh tranh hoàn toàn mới cho mảng kinh doanh đang tạo ra lợi nhuận thực sự của mình.


Lê Thanh Hải

Theo Thời đại/IBtimes

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên