TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Apple cần một đòn tấn công mạnh vào thị trường Trung Quốc và iPhone 7 đã nắm phần thua!

08-09-2016 - 10:46 AM | Tài chính quốc tế

Apple cần một đòn tấn công mạnh vào thị trường Trung Quốc và iPhone 7 đã nắm phần thua!

“Màu sắc và khả năng chống nước không phải là những đặc điểm quá nổi trội”. Jin Di đến từ hãng bán lẻ IDC cho biết.

Bước vào năm 2016, Apple gặp thất bại liên tiếp tại thị trường 1,3 tỷ dân. Doanh thu Apple tại Trung Quốc giảm liên tiếp 2 quý. Trung Quốc không còn là sân nhà của Apple, báo cáo tài chính quý II (năm tài khóa) cho thấy doanh số tại Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông sụt giảm tới 26%. So với chỉ vài năm trước, doanh số ở những khu vực này còn tăng trưởng với tốc độ hơn 200%.

Lúc này, Apple rất cần một đòn tấn công cực mạnh vào Trung Quốc, tuy nhiên phiên bản iPhone mới nhất có vẻ không làm được trách nhiệm đó. iPhone 7 không có nhiều sức hút đối với những khách hàng Trung Quốc: mức giá không hấp dẫn, thiết kế không mới mẻ hoặc bất cứ thứ gì có thể khiến người ta nhận ra đó là sản phẩm mới nhất và tuyệt vời nhất từ cái nhìn đầu tiên.

“Màu sắc và khả năng chống nước không phải là những đặc điểm quá nổi trội”. Jin Di – chuyên gia phân tích tại IDC cho biết. “Chúng tôi không còn đặt nhiều kỳ vọng cho iPhone bởi Apple đã không còn khả năng để sáng tạo ra một sản phẩm đem lại trải nghiệm tốt với công nghệ đột phá cho người tiêu dùng”.

Trong khảo sát doanh thu dự kiến của ngành, hãng bán lẻ IDC cho biết doanh thu iPhone 7 sẽ giảm khá mạnh so với mức doanh thu đỉnh khi hãng tung ra dòng sản phẩm iPhone 6. Nhiều năm qua, Trung Quốc là động lực tăng trưởng chính của Apple, ngay cả khi cầu smartphone ở một số nơi khác giảm.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế ì ạch cùng với chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ và đặc biệt là sự xuất hiện của một loạt dòng sản phẩm giá bình dân trong nước đã khiến cho doanh thu Apple tại Trung Quốc lao dốc.


Apple đã mất khá nhiều thị phần tại Trung Quốc kể từ khi ra mắt iPhone 6 năm 2014.

Apple đã mất khá nhiều thị phần tại Trung Quốc kể từ khi ra mắt iPhone 6 năm 2014.

Trong khi để mua một chiếc iPhone 6S 16G, khách hàng Trung Quốc phải bỏ ra 5.288 NDT, họ chỉ phải trả 3.688 NDT là có thể mua được một chiếc điện thoại dòng cao cấp nhất của Huawei dung lượng lên tới 64G, có thể quét vân tay và có camera kép.

Quý trước, Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5, sau khi doanh thu của hãng tại thị trường Trung Quốc (bao gồm vả Hong Kong và Đài Loan) giảm 33%. Trong lần báo cáo kết quả kinh doanh trực tuyến mới đây, Tim Cook trấn an nhà đầu tư rằng doanh thu của Apple tại Trung Quốc thường tăng mạnh ngay sau khi một dòng sản phẩm iPhone mới được tiết lộ.

Trung Quốc vẫn là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của Apple, đặc biệt là khi thị trường phát triển đã bão hòa. Bên cạnh đó, Apple vẫn đang đang tìm đường tiến vào các vùng đất hứa mới, như Ấn Độ, nơi giá cả vẫn là mấu chốt và chưa có thương thiệu Mỹ nào thực sự chiếm vị trí cao.

Thị trường smartphone đã thay đổi khá nhiều kể từ khi sản phẩm iPhone đời đầu tiên được đưa ra năm 2007. Apple định hướng sản phẩm như là một vật dụng cần thiết trong cuộc sống, tuy nhiên người tiêu dùng lại ngày càng chú trọng đến tính năng. Chen Junan là một trong số những người từ bỏ iPhone để quay trở lại với các hãng điện thoại trong nước. “Tôi không còn ấn tượng mạnh với iPhone xét về tính năng và thiết kế. Tôi có thể mua được nhiều chiếc điện thoại khác có nhiều tính năng mà giá thành rẻ hơn iPhone 7 rất nhiều”.

Anh Sa

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên