TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Apple đặt cược vào đâu khi bán chiếc iPhone đắt nhất lịch sử?

13-09-2017 - 13:59 PM | Tài chính quốc tế

Apple đặt cược vào đâu khi bán chiếc iPhone đắt nhất lịch sử?

Buộc người tiêu dùng phải trả giá cao ngất ngưởng tới gần 1.000 USD trong khi thị trường có nhiều sản phẩm tương đương, Táo khuyết dường như đặt cược tất cả vào những công nghệ mới trên iPhone X.

iPhone X là chiếc điện thoại đắt nhất mà Apple cho ra thị trường. Nó là một trong 3 mẫu điện thoại mới được CEO Tim Cook giới thiệu trong sự kiện hoành tráng, diễn ra tại trụ sở mới trị giá 5 tỷ USD của Apple tại Cupertino, California đầu giờ sáng ngày 13/9 theo giờ Hà Nội. Trong cùng sự kiện, Táo khuyết cũng ra mắt Apple Watch có tính năng kết nối di động và Apple TV với khả năng hiển thị độ nét cao.

Đắt xắt ra miếng?

Sự kiện trọng đại bắt đầu bằng sự hồi tưởng về nhà đồng sáng lập Steve Jobs. Như mọi năm, sản phẩm vẫn là thứ được mong chờ nhất nhưng nó không gây ngạc nhiên cho các nhà phân tích, nhà đầu tư hay các tín đồ Táo khuyết. Khi Apple Watch ra mắt, cổ phiếu Apple tăng tới 1% nhưng tới lúc iPhone X được giới thiệu, cổ phiếu của công ty giá trị nhất thế giới giảm 0,4% xuống 160,86 USD.

Michael Olson, chuyên gia phân tích của Piper Jaffray, nhận định: “Các nhà đầu tư kỳ vọng Apple sẽ đưa ra một thiết bị được nâng cấp mạnh mẽ bởi đó luôn là tôn chỉ của Táo khuyết”.

Năm nay, điểm nhấn của iPhone X được cho là công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR). Phil Schiller, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng marketing toàn cầu của Apple, nhấn mạnh, đây là những smartphone đầu tiên được thiết kế để trải nghiệm tính năng mới. CPU, GPU và chip xử lý hình ảnh đều được tối ưu hóa cho thực tế ảo.

CEO Tim Cook cũng cho rằng, AR có thể có ý nghĩa quan trọng như chính những chiếc điện thoại thông minh. Một số nhà phân tích nhận định, công nghệ mới có thể mang về hàng trăm tỷ USD doanh thu trong những năm tới. Thậm chí, nó còn có thể tạo nên cuộc cách mạng như smartphone đã làm được.

Tuy nhiên, nhà phân tích Julie Ask của Forrester lại cho rằng cô thích thú với chiếc Apple Watch hơn. “Apple Watch cho chúng ta thấy tương lai không cần mang theo điện thoại và ví”, Ask nói về chiếc đồng hồ thông minh có thể gắn sim của Apple.

iPhone X trong lễ ra mắt ngày 12/9 theo giờ Mỹ.

iPhone X trong lễ ra mắt ngày 12/9 theo giờ Mỹ.

Cổ phiếu Apple đã tăng 40% trong năm nay với kỳ vọng iPhone X sẽ mang về doanh số bán hàng vượt trội sau sự sụt giảm năm ngoái. iPhone chiếm gần 2/3 tổng doanh số Apple và nó cũng là trung tâm trong hầu hết các sản phẩm và dịch vụ của Apple.

Với giá 999 USD cho phiên bản thấp nhấp, iPhone X có thể làm cổ phiếu Apple tăng lên. Tuy nhiên, siêu phẩm này sẽ phải đương đầu với các sản phẩm cạnh tranh từ các công ty sản xuất điện thoại Trung Quốc với giá chỉ rẻ bằng một nửa. Dẫu vậy Apple vẫn có cơ hội cạnh tranh bằng các loại hình bán trả góp, vốm chiếm khoảng 80% số người dùng điện thoại di động ở Mỹ.

Ở ngoài Mỹ, Apple có thể thua đau tại Trung Quốc, nơi những chiếc điện thoại màn hình vô cực của Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo được bán với giá chỉ 300 USD hoặc ít hơn. Tuy nhiên, Táo khuyết có sản phẩm khác để cạnh tranh là iPhone 8 và 8 Plus với giá khởi điểm là 699 và 799 USD. Thậm chí, chiếc iPhone SE cũng đã được giảm giá mạnh xuống 349 USD/chiếc. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử mà đối tượng khách hàng của Apple mở rộng đến vậy.

Ben Evans, một đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz, nhận định: “Giá cao không khiến Apple mất khách vì họ luôn có cơ hội lựa chọn những mẫu rẻ hơn. Những chiếc điện thoại giá thành thấp đặc biệt quan trọng trong việc thu hút khách hàng mới. Trong khi đó, gần 1/5 số người sử dụng iPhone trên khắp thế giới cho biết họ sẵn sàng bỏ ra hơn 1.000 USD cho chiếc điện thoại mới trong khi chỉ 11% người tiêu dùng nói chung muốn làm việc đó.

Màn hình OLED có lẽ sẽ là phần cải tiến đắt giá nhất của iPhone. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều ứng dụng đáng mơ ước trong đó quan trọng nhất là cải thiện thời lượng pin. Màn hình LCD cũ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Đặt cược vào AR

Các lãnh đạo Apple mô tả AR là phần cốt lõi của iPhone X. Cùng với đó, Apple cũng phát hành một công cụ được gọi là ARKit, cho phép các nhà phát triển dễ dàng thêm tính năng AR vào các ứng dụng của họ. Tuy nó chưa được đưa vào các thiết bị đang có nhưng sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho iPhone trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, Apple cũng đang phát triển kính thông minh có thể liên kết với AR.

Apple là công ty đi sau trong lĩnh vực AR. So với Google, với công cụng có tên Tango được ra đời năm 2014, Apple chậm hơn tới 3 năm. Tuy nhiên, Táo khuyết có thể đẩy ARKit tới hàng trăm triệu iPhone mới, điều thuyết phục các nhà phát triển xây dựng ứng dụng cho nó.

AR có thể tạo thêm doanh thu cho các nhà phát triển thông qua việc bán ứng dụng trên App Store. Theo Morgan Stanley đánh giá, thị trường AR có thể lên tới 404 tỷ USD trong 3 năm tới với 286 tỷ USD từ mua sắm thiết bị mới và phần còn lại thuộc phần mềm và dịch vụ.

Trải nghiệm iPhone X của Apple.

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM