TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bác sĩ BV Việt Đức hướng dẫn 2 bài tập cổ, 3 bài tập lưng dễ thực hiện chữa bệnh cột sống

07-06-2017 - 16:19 PM | Sống

Bác sĩ BV Việt Đức hướng dẫn 2 bài tập cổ, 3 bài tập lưng dễ thực hiện chữa bệnh cột sống

Hàng ngày phải chứng kiến bao nhiêu cảnh đau đớn của người bệnh khi mắc các bệnh về cột sống, thạc sĩ Quốc Khánh chia sẻ những bài tập đơn giản để giúp mọi người phòng bệnh cho cột sống

Bệnh cột sống ngày càng gia tăng và trẻ hóa

Ở nước ta, tỉ lệ bệnh nhân mắc chứng bệnh về cột sống ngày một gia tăng, độ tuổi mắc chứng bệnh về xương khớp cũng dần trẻ hóa.

Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm, là bệnh lý khá phổ biến. Thạc sĩ Trần Quốc Khánh tại Bệnh viện Việt Đức chia sẻ trong gia đình bạn bè của mỗi người ít nhất có vài người quen phàn nàn hay đau cổ, vai gáy, đau lưng, đau xuống chân đặc biệt những người trên 50 tuổi.

Trên 30 tuổi cột sống đã thoái hoá nên thoái hoá cột sống không ai tránh khỏi. Bệnh thoái hóa cột sống cũng như các chứng bệnh thoái hóa khác như thoái hóa da, thoái hóa tóc.

Thoái hoá cột sống bình thường đốt sống đẹp, đĩa đệm nhiều nước nhưng người thoái hoá thì đốt sống có các mỏm xương, mật độ canxi giảm còn đĩa đệm thì khô nước dần giảm độ cao, đàn hồi của đĩa đệm là quá trình thoái hoá.


Bác sĩ Trần Quốc Khánh.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh.

Thoát vị đĩa đệm là bệnh nặng hơn thoái hoá, thoái hoá theo thời gian ai cũng bị còn thoát vị đĩa đệm không thoái hoá mà đĩa đệm vỡ ra, di chuyển ra khỏi đốt sống, chèn vào dây thần kinh. Bình thường đĩa đệm nằm trọn vẹn trong đốt sống nhưng nó lệch và chèn rễ thần kinh gây đau lưng, đau cột sống.

Bệnh thoái hoá cột sống làm mọi người đau mỏi cổ, lưng còn thoát vị hậu quả có thể nặng nề, có người diễn biến nhanh gây đau, ảnh hưởng giấc ngủ, làm việc.

Thạc sĩ Khánh chia sẻ bị thoát vị đĩa đệm có người đau mà đến khi điện thoại nằm cạnh cũng không với được bác sĩ gọi là thoát vị cấp. Khi thoát vị đĩa đệm để lâu gây teo cơ, teo lưng, teo đùi, nặng có thể gây liệt.

Thoát vị ở cổ khiến việc cầm nắm rất yếu, cầm đũa cũng khó, bóp tay lại, nắm tay người khác khó đó là dấu hiệu liệt không hoàn toàn. Có người đi dép rơi ra, nâng chân khó khăn, rối loạn đại tiểu tiện đó là hậu quả muộn của bệnh thoát vị đĩa đệm.

3 dấu hiệu thoái hóa cột sống

Bác sĩ Khánh cho biết khi có dấu hiệu sau cần đến bệnh viện khám để phát hiện sớm bệnh về cột sống.

Thứ nhất: Đau vùng cổ và đau lưng dấu hiệu đầu tiên của dấu hiệu thoái hoá, không liên quan tai nạn, kéo dài trên 2 tuần nên đi khám.

Thứ 2: Đau cổ đau dọc xuống vai, gáy chẩn, cánh tay lan xuống bàn tay ở lưng đau vùng thắt lưng, đó là dấu hiệu điển hình của thoát vị đĩa đệm.

Thứ 3: Tê bì tứ chi, hai tay, hai chân đó là dấu hiệu tương đối điển hình của thoát vị đĩa đệm. Luôn luôn lắng nghe sự thay đổi để biết cơ thể đang ở tình trạng nào.

Những bài tập đơn giản chữa bệnh cột sống cho dân văn phòng

Bác sĩ Khánh cho biết trong thoát vị đĩa đệm hơn 90 % không phải mổ có thể dùng thuốc và vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Bệnh nhân nghỉ ngơi xây dựng thói quen tập luyện cũng có ý nghĩa quan trọng như đi bơi, luyện xà đơn, yoga, thiền để làm cột sống thoải mái hơn.


Bài tập cho vai gáy

Bài tập cho vai gáy

Ngoài ra, bác sĩ Khánh cho biết đối với những người chưa bị bệnh về cột sống có thể tập các bài tập dự phòng các bệnh về cột sống. Các bài tập không cần cầu kỳ. Mỗi người có thể tập bài tập đơn giản ngay tại văn phòng, nơi làm việc.

Bài tập cho cột sống cổ: Cúi – ngửa, nghiêng phải – trái, xoay phải - trái. Tập theo 3 động tác này.

Bài thứ nhất: Ngồi thẳng, thả lỏng người, thả vai, mềm cơ, nhắm mắt lại và cúi - ngửa, hít sâu thở đều ưỡn cột sống ra căn cơ 2- 3 s, tập trung sức lực, tinh giản cột sống cổ, tốc độ tối thiểu, biên độ tối đa tập 40 – 50 lần.

Bài hai: Thả lỏng vai nghiêng phải – nghiêng trái, động tác 3 quay phải, quay trái để căng cơ tối đa để tập hàng ngày ở văn phòng.

Thạc sĩ Khánh cho biết có những bệnh nhân chấn thương cột sống cổ rất nặng khi mỏi ngoáy cổ mạnh, không tốt mà phải tập theo bài tập của nó.

Bài tập ba dành cho lưng:

1. Đứng thẳng, hai chân thẳng, xoè hai chân, nghiêng hết cỡ, giãn cơ ra làm 40 – 50 lần.

2. Giơ tay lên trời, cuói xuống thả lỏng tối đa giơ lên ưỡn về sau thả lỏng tối đa.

3. Để tay xoay tối đa có thể và làm ngược lại. Thả lỏng người, mềm cơ để tốt cho công việc hàng ngày phải ngồi lâu.

Phòng tránh các bệnh cột sống, theo bác sĩ Khánh mọi người khi ngủ khi ngủ gối thấp rất nhiều người ngủ quá cao 8 - 12 cm là vừa, không nên gối bông quá nhiều, bịt cố bí cản trở lưu thông máu, nệm nên chọn nệm cứng, không chọn nệm mềm. Nằm đệm lò xo gây đau lưng, nằm nền cứng tốt cho cột sống hơn. Đệm lò xo gây võng cột sống.

Mỗi người nên uống nhiều nước lọc, hoa quả tươi. Không nên hút thuốc , bởi hút thuốc không chỉ mỗi bệnh phổi mà còn ảnh hưởng đến xương khớp vì nó làm giảm oxy trong quá trình tuần hoàn.

Có dấu hiệu đau lung, mỏi gáy nên có xà đơn đu lên. Chỉ đu thả lỏng nghiêng phải, trái xoay phải trái làm 40 – 50 lần rất tốt cho lưng. Ngoài ra, với người có điều kiện có thể đi bơi, tập yoga, thiền đó là những thói quen có thể dự phòng bệnh cột sống.

Theo Thảo Nguyên

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM