MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bản quyền World Cup: Việt Nam "cứng", "hàng xóm" mạnh tay thế nào?

06-06-2018 - 14:10 PM | Sống

Chỉ còn 8 ngày nữa là tới trận khai mạc World Cup 2018, người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn "nín thở" chờ kết quả cuối cùng trong cuộc đàm phán mua bản quyền giữa VTV và đối tác.

Một tài liệu về chi tiết liên hệ bản quyền hình ảnh World Cup 2018 tại các nước mà FIFA công bố mới đây cho thấy, Việt Nam hiện là quốc gia duy nhất chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018 tính tới ngày 2/6. Mức giá quá cao là nguyên nhân chính khiến các nhà đài của chúng ta vẫn bế tắc trong việc đàm phán với đối tác Infront Sports & Media (ISM) của Singapore.

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập VTV hôm qua khẳng định, nhà đài đã rất nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước. Tuy nhiên, VTV sẽ không bằng mọi giá mua bản quyền World Cup 2018, tuy nhiên, sẽ không bằng mọi giá phải mua bản quyền- mà chỉ mua với mức giá phù hợp với khả năng tài chính.

Trong bối cảnh người hâm mộ Việt Nam vẫn "nín thở" dõi theo cuộc đàm phán giữa VTV và đối tác, thì các nước "hàng xóm" đang ung dung đếm ngược ngày khai mạc VCK World Cup 2018. Trang FOX Sports mới đây đã đưa ra thống kê số tiền mà các nước châu Á chi trả để có được bản quyền phát sóng các trận đấu tại sân chơi bóng đá lớn nhất thế giới này.

Tại Thái Lan, có 9 công ty đã chung tay bỏ ra 1,4 tỷ baht (tương đương 43,6 triệu USD) để mua bản quyền phát sóng trọn vẹn 64 trận đấu World Cup 2018 trên 2 kênh Amarin TV và True.

Còn ở Singapore, ba hãng truyền thông lớn là Mediacorp, Singtel và StarHub đã hợp sức chi 25 triệu USD Sing (tương đương 18,6 triệu USD). Tuy nhiên, họ không phát sóng miễn phí, mà chia làm hai đợt để thu phí những ai muốn theo dõi.

Trong khi đó, đài truyền hình quốc gia RTM của Malaysia mua được bản quyền 41/64 trận với giá 30 triệu RM (khoảng 10 triệu USD). Trong số 41 trận đấu này, có 27 trận được truyền hình trực tiếp, bao gồm trận khai mạc, 2 trận bán kết và chung kết.

Tại Trung Quốc, đài truyền hình CCTV chi rất đậm, với số tiền lên đếm 1 tỷ nhân dân tệ (tức hơn 155 triệu USD) để mang World Cup về với người dân. Để người dân tiếp cận được nhiều hơn, họ cũng chia sẻ bản quyền với hai hệ thống truyền hình internet là Migu và Youku.

Trước đó, trong 4 kỳ World Cup gần nhất, Việt Nam đều mua được bản quyền phát sóng giải đấu, đơn vị đứng ra đàm phán là VTV và FPT. Mức giá bản quyền World Cup 2006 mà Việt Nam đã mua là 2 triệu USD, năm 2010 là 2,7 triệu USD và năm 2014 là 7 triệu USD. Năm nay, đối tác đang yêu cầu số tiền gần gấp đôi so với giá bản quyền mà VTV mua tại kỳ World Cup gần nhất.

Theo Trọng Đạt

Tiền Phong

Trở lên trên