MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bán vàng mã, “đại gia” Yên Bái thu về gần nửa tỷ đồng mỗi ngày trong năm 2017

Riêng trong năm 2017, vàng mã, giấy đế đã mang về cho CAP 168 tỷ đồng doanh thu – tăng 9% so với năm trước đó và chiếm tới 62% doanh thu công ty.

Nhắc đến CTCP Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (CAP), hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến một doanh nghiệp hoạt ođọng trong lĩnh vực thu mua, chế biến nông lâm sản, thực phẩm hoặc những thứ gì đó có liên quan.

Điều này không hề sai, nhưng chưa đủ bởi trên thực tế, hoạt động kinh doanh chính của CAP lại đến từ một sản phẩm chẳng có chút liên quan nào đến tên gọi của công ty, đó chính là vàng mã. Trên TTCK Việt Nam, CAP cũng là doanh nghiệp duy nhất kinh doanh loại sản phẩm khá đặc thù này.

Báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy doanh thu từ vàng mã, giấy đế (giấy làm vàng mã) thường chiếm trên 40% doanh thu toàn công ty. Riêng trong năm 2017, vàng mã, giấy đế đã mang về cho CAP 168 tỷ đồng doanh thu – tăng 9% so với năm trước đó và chiếm tới 62% doanh thu công ty.

Tính trung bình mỗi ngày, mảng kinh doanh này mang về bình quân cho CAP 460 triệu đồng. Những con số thống kê đã chỉ ra tầm ảnh hưởng của vàng mã tới hoạt động kinh doanh của CAP.

Bán vàng mã, “đại gia” Yên Bái thu về gần nửa tỷ đồng mỗi ngày trong năm 2017 - Ảnh 1.

Hiện tại, các sản phẩm vàng mã của CAP đều được sản xuất để phục vụ thị trường Đài Loan. Do đặc điểm, mẫu mã chất giấy vàng mã tại Đài Loan rất đặc biệt nên các sản phẩm này không thể tiêu thụ được trong nước.

Trong khi đó, các sản phẩm giấy đế vẫn được tiêu thụ ổn định trong nước và đã được xuất khẩu trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Ngoài vàng mã, CAP còn kinh doanh các sản phẩm nông, lâm sản như tinh bột sắn, tinh dầu quế, bã sắn… Trong đó, nổi bật hơn cả là kinh doanh tinh bột sắn. Năm 2017 vừa qua, tinh bột sắn mang về cho CAP doanh thu hơn 83 tỷ đồng, chiếm 31% tổng doanh thu công ty. So với năm 2016 thì doanh thu tinh bột sắn của CAP giảm tới 43%.

Trước đây, phần lớn tinh bột sắn của CAP được dùng để phục vụ xuất khẩu, tuy nhiên trong những năm gần đây doanh nghiệp đã đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, thậm chí tỷ trọng tiêu thụ trong nước còn lớn hơn xuất khẩu.

Tính chung cả năm 2017, doanh thu CAP giảm 16% so với năm trước đó xuống còn 272 tỷ đồng chủ yếu bởi sụt giảm các mảng kinh doanh tinh bột sắn, tinh dầu quế, trong khi vàng mã vẫn tăng trưởng tốt. Lợi nhuận sau thuế giảm 37% xuống còn gần 13 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, CAP là một trong những doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn nhất với tỷ lệ thường từ 30 – 40% mỗi năm. Hiện tại, cổ phiếu CAP đang giao dịch quanh vùng giá 30.000 đồng/cp, vốn hóa thị trường đạt gần 142 tỷ đồng.  

Bán vàng mã, “đại gia” Yên Bái thu về gần nửa tỷ đồng mỗi ngày trong năm 2017 - Ảnh 2.

Biến động cổ phiếu CAP kể từ khi niêm yết tới nay

Hoàng Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên