MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bằng một câu trả lời đơn giản, Warren Buffett đã đưa ra lời khuyên về nghề nghiệp tốt nhất dành cho người trẻ hiện nay

12-12-2018 - 15:59 PM | Sống

Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư giàu có và thành công nhất thế giới, gần đây đã chia sẻ một số lời khuyên tuyệt vời cho những ai đang muốn cải thiện giá trị của họ trong thế giới việc làm đầy biến động.

Trong một cuộc phỏng vấn rất ngắn gọn với Michael Hood, Buffett đã chia sẻ những kinh nghiệm khôn ngoan cho mọi người trẻ. Michael Hood, người đồng sáng lập của Voiceflow khởi nghiệp Toronto, gần đây đã đồng hành cùng Buffett đến Đại lộ Danh vọng Canada. Hood đã tận dụng cơ hội để hỏi Buffett lời khuyên dành cho sinh viên mới tốt nghiệp sắp sửa trở thành người lao động. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đưa ra câu trả lời cực kì đơn giản: "Đầu tư vào bản thân"

Nhà đầu tư nổi tiếng tiếp tục: "Một cách dễ dàng để trở nên đáng giá hơn 50% so với hiện tại - là trau dồi kỹ năng giao tiếp của bạn - cả bằng văn bản và bằng lời nói. Nếu bạn không thể giao tiếp, nó giống như nháy mắt với một cô gái trong bóng tối – sẽ chẳng có gì xảy ra. Bạn có thể có trí tuệ, sự thông thái; nhưng sẽ là vô nghĩa nếu bạn không thể truyền tải nó, thông qua giao tiếp”.

Lời khuyên của Buffett có ý nghĩa cực kì quan trọng, đặc biệt là trong thời đại của chúng ta ngày nay. Thay vì làm việc tập trung ở công ty, giờ đây người ta có xu hướng làm việc tại nhà, với các múi giờ và lịch trình khác nhau. Điều đó làm tăng nhu cầu giao tiếp để đảm bảo sự kết nối và hiệu quả công việc.

Ngoài ra, nếu bạn tận dụng tốt công nghệ hiện đại vào việc giao tiếp, đối tác tiềm năng của bạn có thể tăng lên từ một vài người thành vài nghìn hoặc thậm chí vài triệu. Ngược lại, kỹ năng giao tiếp kém sẽ ảnh hưởng đến cách người khác cảm nhận, không chỉ về thông điệp bạn đưa ra, mà cả chính con người bạn nữa.

Vậy, làm thế nào bạn có thể làm theo lời khuyên của Buffett và đầu tư vào các kỹ năng giao tiếp của bạn? Dưới đây là bốn lời khuyên bạn có thể áp dụng vào thực tế ngày hôm nay:

1. Trước hết hãy lắng nghe

Giao tiếp là một quá trình hai chiều, gồm có nghe và nói. Bằng cách lắng nghe trước, bạn thể hiện sự khiêm tốn và sẵn sàng học hỏi. Điều này sẽ khuyến khích đồng nghiệp và khách hàng đồng thời khiến họ cảm thấy được coi trọng.

Để thực hiện điều này, trước khi đưa ra ý kiến cá nhân, hỏi ý kiến ​​và quan điểm của những người bạn làm việc cùng. Sau đó, hãy chắc chắn rằng bạn chú ý khi họ nói - thay vì tập trung vào những gì bạn sẽ nói tiếp theo. Bằng cách để những người xung quanh thấy rằng bạn coi trọng những gì họ nói, họ sẽ sẵn sàng chia sẻ những gì họ thực sự nghĩ.

2. Hãy nhớ rằng cách bạn thể hiện lời nói quan trọng hơn những gì bạn nói

Bằng một câu trả lời đơn giản, Warren Buffett đã đưa ra lời khuyên về nghề nghiệp tốt nhất dành cho người trẻ hiện nay - Ảnh 1.

Chủ động thể hiện sự tôn trọng với người khác sẽ làm tăng đáng kể sức mạnh của những thông điệp mà bạn đưa ra. Giao tiếp tôn trọng được thể hiện qua các yếu tố sau:

- Ghi nhớ và sử dụng tên của mọi người bất cứ khi nào có thể

- Công nhận người khác và quan điểm của họ

- Thể hiện sự quan tâm cá nhân, bằng cách đặt câu hỏi cho mọi người và xác định những gì quan trọng đối với họ

- Lắng nghe toàn bộ câu chuyện trước khi đi đến một kết luận

3. Suy nghĩ kỹ trước khi bạn nói (hoặc viết)

Bằng một câu trả lời đơn giản, Warren Buffett đã đưa ra lời khuyên về nghề nghiệp tốt nhất dành cho người trẻ hiện nay - Ảnh 2.

Trong một thế giới được thống trị bởi tốc độ và những tiện ích, bạn cần có sự chủ động lớn để suy nghĩ trước khi nói. Việc trả lời quá nhanh có thể khiến bạn nói (hoặc viết) ra một điều gì đó khiến bạn hối hận về sau - như gửi email hoặc tin nhắn thể hiện sự tức giận hoặc đồng ý với những yêu cầu mà bạn không thực sự muốn làm theo.

Thay vì trả lời ngay lập tức mọi câu hỏi hoặc tin nhắn, hãy dành thời gian để suy nghĩ về câu trả lời của bạn. Khi nói, đây có thể chỉ là một vài giây. Khi viết, nó có thể là một vài giờ, hoặc thậm chí lâu hơn. Bằng cách suy nghĩ trước khi trả lời, bạn có thể giao tiếp theo cách vừa hiệu quả vừa hài hòa với các nguyên tắc và giá trị cốt lõi của bản thân.

4. Cố gắng tạo ra sự rõ ràng trong giao tiếp

Nói chuyện trực tiếp (hoặc qua điện thoại) thường được ưa thích hơn là giao tiếp bằng văn bản, bởi vì bạn có thể nhìn thấy các tín hiệu cảm xúc như giọng nói, nét mặt và cử chỉ. Bạn cũng có thể đặt ra các câu hỏi để đảm bảo bên kia hiểu và có cùng quan điểm với mình.

Nhưng nếu bạn buộc phải trao đổi với người khác thông qua văn bản, hãy dành thời gian để đọc lại những gì bạn viết và nhớ kiểm tra lại dấu câu, ngữ pháp, chính tả. Trau chuốt bài viết của mình sẽ cho phép bạn truyền đạt những suy nghĩ của bạn đến người khác một cách rõ ràng hơn.

Ngoài ra, bằng cách chú ý đến chi tiết, bạn sẽ nổi bật giữa các đồng nghiệp và để lại ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Minh An

INC

Trở lên trên