MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện kết luận thanh tra cảng Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu các bộ, ngành liên quan báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra việc cổ phần hoá (CPH) cảng Quy Nhơn trước ngày 1-3.

Ngày 25-2, nguồn tin riêng của phóng viên Báo Người Lao Động cho biết căn cứ vào báo cáo, kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về thực hiện kết luận thanh tra CPH cảng Quy Nhơn, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình.

Báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện kết luận thanh tra cảng Quy Nhơn - Ảnh 1.

Cảng Quy Nhơn đến thời điểm này vẫn chưa được thu hồi về cho nhà nước theo kết luận của TTCP

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ (TTCP) phối hợp với Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, nếu Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành, trụ sở TP Hà Nội) đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị từ khi nhận chuyển nhượng 75,01% vốn điều lệ đến thời điểm Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nhận lại cổ phần thì kiểm toán minh bạch, tính chi phí đúng quy định pháp luật, thông nhất biện pháp giải quyết để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-3. TTCP khẩn trương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện kết luận thanh tra việc CPH cảng Quy Nhơn theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 22-2, tại Bộ GTVT đã diễn ra cuộc họp giữa các đơn vị liên quan về việc thu hồi 75,01% cổ phần của Vinalines tại cảng Quy Nhơn đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành theo kết luận của TTCP. Tuy nhiên, kết quả cuộc họp này vẫn chưa được lãnh đạo Vinalines tiết lộ.

Như đã thông tin, ngày 17-9-2018, TTCP công bố kết luận thanh tra việc CPH cảng Quy Nhơn. Theo đó, cơ quan thanh tra đã chỉ rõ việc đề xuất, tham mưu, quyết định tỉ lệ vốn do nhà nước nắm giữ khi CPH Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã có những khuyết điểm, vi phạm. Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán, ban đầu chỉ đạo bán đấu giá qua Sở Giao dịch chứng khoán, nhưng sau đó lại cho phép Vinalines bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện kết luận thanh tra cảng Quy Nhơn - Ảnh 2.

Hệ thống cẩu trục chuyên dụng là một trong những hạng mục được Công ty Hợp Thành đầu tư sau khi mua phần lớn cổ phần tại cảng Quy Nhơn

Đáng chú ý là việc Bộ GTVT đã ban hành 2 Văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27-12-2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20-5-2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền. Vì vậy, 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước. Trách nhiệm thuộc về tập thể, lãnh đạo và cá nhân có liên quan của Bộ GTVT...

Từ những khuyết điểm, vi phạm nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định, các công ty tư vấn.

Đến ngày 15-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký quyết định 457/BGTVT – QLDN về việc huỷ bỏ 2 văn bản hành chính do chính cơ quan này ban hành. Theo đó, thực hiện Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17-9-2018 của TTCP về kết luận thanh tra việc CPH cảng Quy Nhơn , Bộ GTVT có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính đã ban hành gồm văn bản 16937/BGTVT-QLDN ngày 27-12-2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20-5-2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp. Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu hội đồng thành viên và tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17-9-2018 của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản trên.

Theo Đức Anh

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên