MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bao nhiêu khách hàng đã được miễn, giảm lãi suất và phí dịch vụ trong năm 2020?

08-01-2021 - 09:35 AM | Tài chính - ngân hàng

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2021 (Ảnh minh họa)

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2021 (Ảnh minh họa)

NHNN cho biết đang trình Thủ tướng Chính phủ nội dung sửa đổi Thông tư 01 để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau Covid-19, dựa vào nguồn lực của các TCTD.

Chiều ngày 7/01/2021, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo thông tin các kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2020 và triển khai các nhiệm vụ của Ngành năm 2021. 

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong bối cảnh đặc biệt của năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, NHNN đã sớm chủ động, khẩn trương, quyết liệt và kịp thời triển khai các giải pháp CSTT, tín dụng hỗ trợ nền kinh tế ứng phó đại dịch Covid-19. Trong đó, tiêu biểu nhất phải kể tới việc NHNN nhanh chóng ban hành Thông tư 01 quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch covid-19. NHNN là một trong những Ngân hàng Trung ương có phản ứng CSTT nhanh nhạy, sớm và mạnh nhất trong khu vực. 

Kết quả quan trọng nhất trong năm 2020 của ngành Ngân hàng là đã góp phần kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra của Quốc hội, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế, tạo môi trường vĩ mô ổn định, tạo nền tảng cơ bản để TCTD giảm mặt bằng lãi suất thị trường.

Bao nhiêu khách hàng đã được giảm lãi suất trong năm 2020? - Ảnh 1.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại buổi họp báo

Ông Phạm Thanh Hà – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết, đến ngày 28/12/2020, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 13,26% so với cuối năm 2019. Trong năm 2020, NHNN đã giảm 03 lần đồng bộ các mức lãi suất điều hành với quy mô lớn 1,5-2,0%/năm, là 1 trong số các nước có mức giảm lãi suất điều hành lớn nhất khu vực ASEAN, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ NHNN. NHNN cũng điều hành linh hoạt tỷ giá, đảm bảo thị trường ổn định, thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời…

Về điều hành tín dụng, ông Nguyễn Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, năm 2020, tăng trưởng và mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả, đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Đến 31/12/2020, tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 12,13% so với cuối năm 2019.

Đặc biệt, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên tinh thần đồng hành, chia sẻ, cùng vượt qua khó khăn. 

Đến nay, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 270 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với dư nợ gần 335 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 600 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng, đặc biệt các TCTD đã cho vay mới lãi suất ưu đãi (thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch) với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho hơn 400 nghìn khách hàng. 

Ngoài ra, ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 sau 2 đợt giảm phí là khoảng 1.004 tỷ đồng.

Bao nhiêu khách hàng đã được giảm lãi suất trong năm 2020? - Ảnh 2.

Về thanh toán, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, trong năm 2020, NHNN đã cùng với các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). TTKDTM và thanh toán dịch vụ công trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt là thanh toán qua điện thoại di động; việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào lĩnh vực thanh toán và phát triển ngân hàng số có sự phát triển mạnh mẽ. Đến cuối tháng 11 năm 2020, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 1.044 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 10,9 triệu tỷ đồng (tăng 118,5% về số lượng và 121% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019); số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 421,8 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 24,6 triệu tỷ đồng (tăng 10,8% về số lượng và 24,4% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019)…

Bước sang năm 2021, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh, việc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau COVID-19 được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Ngân hàng. Điều hành CSTT năm 2021 tiếp tục kiên định quan điểm của Chính phủ là điều hành CSTT một cách linh hoạt, tiếp tục điều hành chính sách tỷ giá ổn định. Trên cơ sở cân đối, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2021 là khoảng 12%, gần tương đương với kết quả tăng trưởng tín dụng của năm 2020 là 12,13%. Đây là con số định hướng trong điều hành, NHNN sẽ có điều chỉnh khi cần thiết.

Hiện NHNN đang trình Thủ tướng Chính phủ nội dung sửa đổi Thông tư 01/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi dựa vào nguồn lực của các TCTD.

Trên cơ sở kết quả tái cơ cấu ngành Ngân hàng từ năm 2016-2020, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú tiếp tục đặt ra việc tái cơ cấu với các TCTD. Theo đó, các TCTD cần tiếp tục xây dựng lộ trình tái cơ cấu mới trong 5 năm tới. TCTD nào chưa đạt được các chỉ tiêu, tỷ lệ đặt ra thì tiếp tục hoàn thành, TCTD nào đã đạt được thì tiếp tục đạt được ở mức độ cao hơn, ở quy mô lớn hơn…

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cũng khẳng định toàn Ngành cần tiếp tục tập trung, coi trọng vào lĩnh vực công nghệ số, cung ứng các dịch vụ thanh toán, TTKDTM, coi đây là 1 trong những lĩnh vực trọng tâm, cùng các Bộ, Ngành sớm tạo hành lang pháp lý, cơ sở pháp lý đầy đủ, đáp ứng kịp thời sự phát triển nhanh của một số lĩnh vực công nghệ, ngân hàng... Các TCTD cần quyết liệt, khẩn trương, thích ứng với sự phát triển công nghệ 4.0, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán.


Ngọc Toàn

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên