MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Bắt bệnh”… ôtô Ấn Độ nhập khẩu

Thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lượng ôtô tiêu thụ toàn thị trường Việt Nam trong tháng 3/2017 đạt 26.872 xe, tăng 52% so với tháng 2 và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2016.

Xét tổng thể toàn thị trường, mức tăng 8% không phải là cao. Tuy nhiên, riêng phân khúc ôtô du lịch tăng đột biến rất ấn tượng: Tăng 23% so với tháng 3/2016, tăng tới 67% so với tháng 2/2017.

Nhận xét về thực tế tiêu thụ ôtô du lịch tăng cao, một số doanh nghiệp bình luận: Sự lo ngại tiêu thụ giảm mạnh do người tiêu dùng đợi sang năm 2018 mua ôtô giá rẻ có lẽ... thừa, vì người tiêu dùng Việt Nam không hề găm tiền chờ đợi, sắn sàng rút ví mua xe ngay hôm nay.

Có một điều dễ nhận thấy, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tăng khá mạnh, trong đó có những dòng xe giá rẻ từ Ấn Độ. Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2017 đến ngày 15/3, ôtô du lịch nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam hơn 14.400 xe (chiếm 66% tổng lượng ôtô nhập khẩu); riêng ôtô xuất xứ từ Ấn Độ tới gần 4.800 xe, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Đặc biệt, giá khai báo hải quan bình quân của ôtô Ấn Độ chỉ gần 3.798 USD/xe, tương đương 86 triệu đồng (chưa tính thuế, phí), thậm chí có thời điểm chỉ có 84 triệu đồng/xe, chưa bằng một nửa so với ôtô các nước khác.

Theo giới thông thạo thị trường, người tiêu dùng Việt Nam đang chuộng ôtô Ấn Độ vì thiết kế khá bắt mắt, giá rất rẻ hơn nhiều so với các dòng xe cùng phân khúc. Đa số người tiêu dùng Việt có trong tay khoảng 300-400 triệu đồng đều lựa chọn ôtô Ấn Độ. Hơn nữa, tâm lý sính ngoại vẫn “đóng đinh” trong tư duy người tiêu dùng Việt nên ôtô Ấn Độ bán chạy.

Sính ngoại, thích vẫn cứ thích, nhưng đã có ai tìm hiểu xem vì sao ôtô Ấn Độ có giá rẻ bất ngờ như vậy?

Câu trả lời không khó. Các chuyên gia trong lĩnh vực ôtô “giải mã” bí ẩn của ôtô Ấn Độ: Một số mẫu xe đã bỏ bớt túi khí, chỉ trang bị một túi khí cho người lái; hệ thống hỗ trợ phanh hạn chế, không trang bị hệ thống phanh điện tử an toàn; lốp nhỏ, độ bám đường không tốt; tiết kiệm nhiên liệu kém; chỗ ngồi không thoải mái…, tính tiện nghi, tính an toàn không cao nhưôtô sản xuất từ các nước ASEAN. “Tiền nào của ấy”, đơn giản vậy thôi.

Vì thế, đã có nhiều ý kiến không ngần ngại dự báo: Sau một thời gian ngắn hút khách nhờ giá rẻ, rất có thể ôtô Ấn Độ sẽ nhanh chóng giảm dần thị phần, kết cục sẽ mất “đất sống” trên thị trường Việt Nam tương tự ôtô Trung Quốc.

Thời gian sẽ trả lời. Hãy chờ xem!

Theo Trần Phương

Báo Công thương

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên