MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2014-Năm khởi động xu thế mua bán, chuyển nhượng các dự án BĐS

22-12-2014 - 09:00 AM | Bất động sản

Thị trường BĐS những tháng cuối năm đã sôi động lên nhiều nhờ những hình thức mua bán, chuyển nhượng các dự án BĐS, sáp nhập công ty con vào các công ty lớn, hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao...

Vào tháng 7/2015, khi Luật kinh doanh BĐS sửa đổi có hiệu lực, các Doanh nghiệp BĐS nhỏ lẻ, sức cạnh tranh yếu sẽ dần bị sàng lọc, thị trường BĐS sẽ lành mạnh hơn. Cộng với các điều kiện về vốn pháp định, luật bảo lãnh của ngân hàng đối với các dự án sẽ giúp thị trường thanh lọc một số công ty không đủ năng lực, và những công ty có đủ năng lực sẽ tự chứng minh khi có thể tồn tại trong cơ chế mới. [Xem thêm: Với quy định mới, doanh nghiệp ít vốn sẽ phải đứng ngoài “sân chơi” bất động sản]

Ngay trong thời điểm này, một số công ty đã bắt đầu thực hiện mua bán, chuyển nhượng một số dự án BĐS, kể cả công ty con của mình cho các nhà đầu tư lớn hơn, nhằm lấy vốn kiện toàn lại hoạt động kinh doanh của mình.

Điển hình như việc Công ty Cổ phần phát triển dự án Techcomdeveloper đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng kỹ thuật tại "Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật đồng bộ Khu đô thị mới Nam An Khánh" từ CTCP Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp Sông Đà (mã chứng khoán: SJS). Tổng diện tích chuyển nhượng của dự án lên tới 89.000m2, với mức giá tạm tính khoảng 1.218 tỷ đồng.

Một số công ty lại dùng việc bán sỉ các lô đất nền để thu hồi vốn phục vụ đầu tư cho năm tới, đơn cử như việc CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR), đã đàm phán thành công việc bán sỉ hơn 60 nền biệt thự tại dự án The EverRich 3 (Quận 7) sẽ thu được hơn 400 tỷ đồng doanh thu và khoảng 150 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế từ giao dịch này. Thương vụ này đã đàm phán xong, PDR đã nhận đặt cọc 60 tỷ, và trong năm 2015, khi thương vụ hoàn tất, PDR sẽ có một khoản lợi nhuận lớn đầu tư vào các công trình thu lợi khác của công ty.

Cũng tin từ công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR), công ty đã nhận triển khai dự án xây dựng Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng theo hình thức hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT). Và Ban lãnh đạo công ty cũng đã xác nhận sẽ nhận hai lô đất như là khoản thanh toán cho giai đoạn triển khai đầu tiên.

Như vậy, một hình xây dựng-chuyển giao (BT) trên thị trường BĐS thời gian qua đã bắt đầu được các công ty địa ốc quan tâm đến nhiều hơn. Đây cũng là một hình thức tốt giúp Nhà nước hoàn thành những công trình thiết yếu khi nguồn thu ngân sách còn hạn chế.

Trong thời điểm BĐS có nhiều cạnh tranh này, các công ty địa ốc đang phải nỗ lực hết sức để tồn tại, một số công ty nhỏ lẻ đã phải chuyển nhượng cổ phần cho các nhà đầu tư nhiều tiềm năng, để tiếp tục có nguồn tài trợ cho các dự án của mình. Điển hình như việc Công ty Đầu tư kinh doanh BĐS Saphire đã phải chuyển nhượng đến 99,9% vốn điều lệ cho Công ty đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền.

Cũng Công ty đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền đã nhận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ của công ty TNHH MTV Hào Khang. Công ty TNHH MTV Hào Khang lúc đó đang là nhà đầu tư dự án Mega Ruby với tổng diện tích khoảng 5ha. Dự án gồm 253 căn hộ liền kề, vị trí góc giao lộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Đường Vành đai trong, thuộc phường Phú Hữu, Quận 9 (liền kề Q.2).

Hay mới đây, ngoài việc mua lại 2 dự án BĐS là Alaska Garden City và 36 Phạm Hùng, Nam Từ liêm, Hà Nội, thì việc Tập đoàn FLC thâu tóm thành công dự án The Lavender là một bất ngờ lớn. Bởi  dự án này đã bị đình trệ khá lâu mặc dù nằm ở một vị trí đẹp tại quận Hà Đông, đã làm xong phần hầm, móng, đã đủ điều kiện để mở bán.

Cũng trong xu thế sáp nhập vào các công ty lớn, hiện nay, một số công ty lớn lại muốn đầu tư thành lập các công ty con sở hữu dự án bất động sản để...bán. Công ty cổ phần Đầu tư Cao su Quảng Nam (VHG) lên kế hoạch góp 99 tỷ đồng trên tổng số 100 tỷ đồng vốn điều lệ của công ty con - Công ty cổ phần Đầu tư Develyn theo hình thức góp vốn bằng tài sản là quyền sử dụng đất và chi phí đầu tư có liên quan đến lô đất số 9 Lê Duẩn - Quận Hải Châu - Đà Nẵng.
sau khi thành lập công ty con, VHG sẽ thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần cho đối tác với giá không thấp hơn 25.000 đồng/cổ phần. Việc chuyển nhượng được thực hiện theo lộ trình tiến tới chỉ còn nắm giữ từ 25% - 35%.

Những giao dịch chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ những dự án BĐS, những động thái sáp nhập công ty con vào công ty lớn, những hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao BT được triển khai trong thời gian qua chứng tỏ thị trường BĐS đã có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn, lành mạnh hơn, và hứa hẹn sẽ sôi động hơn trong năm 2015.

>>>Bất động sản phía Tây sôi động đón nhiều dự án lớn

Thanh Mai

thanhhien

Tài chính Plus

Trở lên trên