MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bàn chuyện xây cầu, hầm qua sông Hàn: Xây hầm là phương án khả thi nhất

23-12-2015 - 10:36 AM | Bất động sản

Chiều 22-12, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng, đơn vị tư vấn, thiết kế có liên quan nhằm bàn phương án đầu tư xây cầu, hầm qua sông Hàn.

Đây là dự án rất cần thiết để giải bài toán ùn tắc giao thông tại các trục giao thông từ địa bàn Q. Hải Châu qua Sơn Trà cũng như tầm nhìn phát triển KT-XH của TP trong tương lai.

Theo Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung, trong năm 2015, số phương tiện giao thông đang tăng rất nhanh, trong đó tăng hơn 10.000 ô-tô, nâng tổng số xe lên 57.000; mô-tô tăng 40.000, nâng tổng số lên 700.000 phương tiện, nên việc tham gia giao thông thường ùn tắc cục bộ vào những lúc cao điểm ở một số tuyến trọng yếu, nhất là khu vực đường Trần Phú từ cầu sông Hàn đến cầu Rồng. Vì vậy, xây cầu mới hoặc hầm qua sông Hàn là rất cần thiết.

Ông Huỳnh Đức Thơ lưu ý các ngành, các đơn vị liên quan cần tính toán kỹ phương án xây hầm hoặc cầu qua sông Hàn để có lợi nhất cho nhân dân và sự phát triển lâu dài của thành phố.
Ông Huỳnh Đức Thơ lưu ý các ngành, các đơn vị liên quan cần tính toán kỹ phương án xây hầm hoặc cầu qua sông Hàn để có lợi nhất cho nhân dân và sự phát triển lâu dài của thành phố.

Tại cuộc họp, nhóm thiết kế của Cty CP tư vấn thiết kế cầu lớn – hầm (BRITEC) đã đưa ra 4 phương án, gồm: Xây cầu vượt từ nút Đống Đa – Trần Phú (Q. Hải Châu) qua đường Vân Đồn (Q. Sơn Trà); Đống Đa – Trần Phú  qua đường Nguyễn Thị Định và xây hầm qua sông như các điểm đấu nối của phương án xây cầu. Tuy nhiên, qua gần 10 ý kiến phân tích, 100% ý kiến đều ủng hộ phương án xây hầm qua sông, từ nút Đống Đa – Trần Phú (Q. Hải Châu) qua đường Vân Đồn (Q. Sơn Trà) bởi phương án này sẽ tránh đi nhiều công đoạn giải tỏa đền bù khu vực cả hai bên bờ sông.

Bên cạnh đó, phương án xây dựng hầm còn tạo cảnh quan thông thoáng, do Đà Nẵng đã và sẽ có nhiều dự án du thuyền hoạt động và không ảnh hưởng đến không gian của các dịp Đà Nẵng tổ chức cuộc trình diễn pháo hoa quốc tế. Ngoài ra, với phương án này, sẽ tránh nguy hiểm hơn cho nhân dân và phương tiện qua sông trong mùa mưa bão.

Nếu được TP đồng ý, theo nhóm thiết kế, đây sẽ là công trình vĩnh cửu với thiết kế 6 làn xe, chiều dài hầm khoảng 800m; tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 3.300 tỷ đồng, trong đó vốn xây dựng hầm gần 3.100 tỷ đồng, còn lại là đền bù, giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBNDTP Huỳnh Đức Thơ biểu dương đơn vị thiết kế, tư vấn đã chuẩn bị và trình bày rất tốt các phương án dự kiến đầu tư xây dựng cầu và hầm qua sông Hàn, bởi trong thời gian chỉ hơn 1 tháng đã khảo sát và hoàn thành.

Về các ý kiến thảo luận, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch cũng đồng tình với quan điểm chọn phương án xây dựng hầm qua sông là khả thi nhất, bởi có nhiều tiện ích, phù hợp với không gian sông, dù so với phương án xây cầu kinh phí đầu tư nhiều hơn 300-400 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Đức Thơ lưu ý, đây chưa phải là cuộc họp cuối cùng bàn về phương án xây cầu hoặc hầm qua sông Hàn, nên các ban ngành, đơn vị tư vấn, thiết kế tiếp tục có bàn bạc để đưa ra sự lựa chọn phương án tốt. Và trong tuần tới, tiếp tục có cuộc họp khác, cùng với Thường vụ Thành ủy, HĐND và đưa ra lựa chọn cuối cùng.

“Đây là dự án không chỉ giải bài toán giao thông, mà cần có sự tính toán cho sự phát triển lâu dài của TP, nên phải chọn lựa phương án thật tốt, hiệu quả. Tôi mong rằng các ban ngành, đơn vị tư vấn, thiết kế tiếp tục ngồi lại bàn bạc, thảo luận thêm. Dù phải tốn hơn về kinh phí đầu tư, duy tu bảo dưỡng, nhưng nhất quyết khi dự án hoàn thành phải đảm bảo cả về mặt mỹ quan, cảnh quan đôi bờ sông Hàn và sự an toàn cho nhân dân qua lại khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng cũng như phục vụ cho tầm nhìn phát triển KT-XH của TP trong tương lai xa” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Theo Công Hạnh

Công An Nhân Dân

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên