MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ trưởng Thăng: Đừng nghĩ vào các dự án BOT để làm ăn, chia chác!

12-08-2015 - 07:50 AM | Bất động sản

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói tại buổi họp về tình hình thực hiện dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến và đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng, ngày 11/8.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch doanh nghiệp BOT dự án cho biết: Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được xây dựng theo hình thức BOT.

Tính đến ngày 15/7/2015, các nhà đầu tư dự án đã nộp đủ số vốn chủ sở hữu theo quy định với tổng số tiền 800 tỷ đồng. Việc huy động vốn vay tín dụng hiện các ngân hàng vẫn đang được tích cực triển khai.

Đại diện Liên danh các nhà thầu cũng khẳng định, với tiến độ hiện tại thì toàn bộ phần nhịp dẫn, phần đường có thể kết thúc vào tháng 12/2016. Riêng phần cầu chính, nếu thời tiết thuận lợi, các đơn vị triển khai quyết liệt, sẽ hoàn thành vào quý I/2017.

Tuy nhiên, để có thể đảm bảo tiến độ, đại diện doanh nghiệp dự án đề nghị Quảng Ninh bàn giao mặt bằng bổ sung đường dẫn và nút giao đầm nhà Mạc đồng thời Quảng Ninh và Hải Phòng có biện pháp di dời đường điện cao thế và phạm vi đất của công ty thuộc Bộ Quốc phòng.

“Hiện nay việc vay vốn tín dụng cho dự án đang có nhiều khó khăn do ngân hàng đang thẩm định rất chặt chẽ, do đó, doanh nghiệp BOT đề nghị Bộ Giao thông và UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác vay vốn tín dụng cho dự án”, ông Hòa đề nghị.

Đại diện 2 địa phương và các cơ quan quản lý cũng cho biết, hiện nay một số gói thầu chậm tiến độ và đều do lỗi chủ quan của nhà thầu, đặc biệt là gói thầu XL02 và XL07 do Liên danh Công ty Cái Mép – Cầu 12 (chiếm 21% khối lượng của dự án), dù điều kiện mặt bằng thuận lợi.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, dự án đã bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Thời gian đầu triển khai, tiến độ dự án bị chậm do phải thay đổi phương thức đầu tư, nhà đầu tư và phương án thiết kế. Tuy nhiên đến nay, dự án đã từng bước vượt qua khó khăn.

“Dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, lên tới hơn 13.000 tỷ đồng, vừa là tiền đầu tư ngân sách vừa là tiền góp của các nhà đầu tư cho nên chúng ta phải tập trung vào triển khai dự án”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình triển khai dự án BOT nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Đừng có cá nhân, đơn vị nào có suy nghĩ vào các dự án BOT để chia chác, “làm ăn”.

“Chủ đầu tư phải rà soát lại toàn bộ thiết kế, tiến độ thi công; thiết kế tổ chức thi công, biện pháp thi công phải đảm bảo chất lượng dự án, đúng quy trình quy phạm, đảm an toàn tuyệt đối cho quá trình thi công.

Nhà đầu tư phải có giải pháp quản lý vốn góp chặt chẽ, đúng quy định; việc giải ngân tiền phải đảm bảo bảo đúng mục đích, thời gian; xong khâu nào thanh toán khâu đó. Tiền làm dự án BOT cũng chính là tiền của dân, phải có trách nhiệm quản lý thật chặt chẽ.

Bộ Giao thông cũng đã và đang chủ động mời các cơ quan chức năng “soi” các dự án BOT thật cẩn thận, tránh các hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra”, Bộ trưởng Thăng nói.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Thăng đề nghị Quảng Ninh, Hải Phòng quan tâm giải quyết mặt bằng, bàn giao sớm cho nhà đầu tư, nhà thầu; cung cấp mỏ vật liệu chính thức cho nhà thầu đảm bảo tiến độ và chất lượng cho nhà thầu thi công cũng như tạo điều kiện về đường giao thông, đường công vụ chuyên chở trong quá trình thi công.

Sau khi thi công xong phải có trách nhiệm hoàn trả mặt bằng cho địa phương theo đúng quy định; Đảm bảo an toàn giao thông, thi công an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực dự án; sẵn sàng bảo vệ thi công khi đã làm đầy đủ mọi trách nhiệm với người dân.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, bất cứ lý do nào cũng không điều chỉnh tiến độ dự án, nhà đầu tư ký cam kết với tỉnh như thế nào cứ thế mà làm, bằng mọi cách mà khắc phục. “Đến 31/12/2016 phải hoàn thành Dự án theo đúng như cam kết”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

 

Theo MẠNH NGUYỄN

BizLIVE

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên