MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dự án metro TP HCM đội vốn lớn do "không sát thực tế"

23-11-2015 - 10:05 AM | Bất động sản

Các dự án metro TP HCM tính toán chưa sát với thực tế nên đội vốn lên con số "khủng".

 

BQL Đường sắt đô thị TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM về tổng mức đầu tư các dự án đường sắt đô thị TP HCM (tuyến metro) đang đầu tư xây dựng, trong đó nêu rõ, các dự án trước đây tính toán chưa sát với thực tế, không tham khảo, đối chiếu so sánh với suất đầu tư của các dự án quốc tế khác, do chủ đầu tư, các tư vấn lập dự án và tư vấn thẩm tra trong nước chưa có kinh nghiệm.

Theo lãnh đạo BQL Đường sắt đô thị TP HCM, các chi phí xây dựng, GPMB, quản lý dự án và chi phí khác của dự án tính theo quy định trong nước nên rất thấp; dự án chậm triển khai nên chịu ảnh hưởng của trượt giá, lạm phát... cũng góp phần làm tăng tổng mức đầu tư các dự án này.

Chẳng hạn, Dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng mức đầu tư ban đầu được UBND TP HCM phê duyệt năm 2007 là hơn 17.387 tỷ đồng, sau đó đến tháng 9/2011 điều chỉnh tăng lên 47.325,2 tỷ đồng (tăng gần 30.000 tỷ đồng). Nguyên nhân của việc tăng mức đầu tư so với ban đầu được xác định gồm tăng 40% do biến động giá nguyên nhiên liệu, việc tăng lương tối thiểu từ năm 2006 đến năm 2009; tăng 43% do tăng khối lượng xây dựng cho dự án nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án.

Theo BQL Đường sắt đô thị TP HCM, qua tính toán của các dự án tại thời điểm hiện nay, suất vốn đầu tư tính trên 1 km của các tuyến metro như sau: Tuyến số 1 là 93,9 triệu USD/km, tuyến số 2 là 130,8 triệu USD/km, tuyến số 5 là 117,5 triệu USD/km.

BQL Đường sắt đô thị TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM về tổng mức đầu tư các dự án đường sắt đô thị TP HCM (tuyến metro) đang đầu tư xây dựng, trong đó nêu rõ, các dự án trước đây tính toán chưa sát với thực tế, không tham khảo, đối chiếu so sánh với suất đầu tư của các dự án quốc tế khác, do chủ đầu tư, các tư vấn lập dự án và tư vấn thẩm tra trong nước chưa có kinh nghiệm.

Theo lãnh đạo BQL Đường sắt đô thị TP HCM, các chi phí xây dựng, GPMB, quản lý dự án và chi phí khác của dự án tính theo quy định trong nước nên rất thấp; dự án chậm triển khai nên chịu ảnh hưởng của trượt giá, lạm phát... cũng góp phần làm tăng tổng mức đầu tư các dự án này.

Chẳng hạn, Dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng mức đầu tư ban đầu được UBND TP HCM phê duyệt năm 2007 là hơn 17.387 tỷ đồng, sau đó đến tháng 9/2011 điều chỉnh tăng lên 47.325,2 tỷ đồng (tăng gần 30.000 tỷ đồng). Nguyên nhân của việc tăng mức đầu tư so với ban đầu được xác định gồm tăng 40% do biến động giá nguyên nhiên liệu, việc tăng lương tối thiểu từ năm 2006 đến năm 2009; tăng 43% do tăng khối lượng xây dựng cho dự án nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án.

Theo BQL Đường sắt đô thị TP HCM, qua tính toán của các dự án tại thời điểm hiện nay, suất vốn đầu tư tính trên 1 km của các tuyến metro như sau: Tuyến số 1 là 93,9 triệu USD/km, tuyến số 2 là 130,8 triệu USD/km, tuyến số 5 là 117,5 triệu USD/km.

Theo PV

Giao Thông Vận Tải

Trở lên trên