TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ế khách mua căn hộ cao cấp

16-05-2010 - 07:46 AM | Bất động sản

Ế khách mua căn hộ cao cấp

Trong khi đất nền và căn hộ giá bình dân sôi nổi khách hỏi mua thì tình hình trở nên trái ngược với phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội.

10 người bán, mua chưa được 1

Tại văn phòng môi giới nhà đất số 112 đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, những ngày này khách sôi nổi vào ra. Ông Tạ Quang Chinh - chủ văn phòng cho biết, nếu mảng nhà đất và căn hộ giá bình dân từ đầu năm đến nay có thể nói là “tương đối vui vẻ” thì loại căn hộ cao cấp lại rất ế ẩm.

Ở phân khúc cao cấp, người có nhu cầu bán ra thì đông, nhưng người tìm mua lại gần như không có.

Hiện ông Chinh đang có khoảng chục trường hợp nhờ bán các căn hộ cao cấp tại The Manor (Mỹ Đình), Làng Quốc tế Thăng Long trên đường Trần Đăng Ninh hay khu Trung Hòa Nhân Chính với giá chào dao động từ 2.000-2.500 USD/m2. Để cung nhanh chóng gặp cầu, ông đã phải chia sẻ, chắp nối thông tin với ít nhất 3 văn phòng môi giới khác trên địa bàn, nhưng tình hình cứ rền rứ mãi, nửa năm nay chưa có giao dịch thành công.

“Rất ít người hỏi mua. Từ mấy tháng nay, giỏi lắm được 3, 4 người nhưng khi nói đến giá 9-10 tỷ/căn thì họ lắc quầy quậy. Mình làm ăn lâu năm mà còn trầm thế, chứ văn phòng mới khác thì chỉ có ngồi treo điếu lên” – ông ví von.

Không chỉ Cầu Giấy mà ngay tại trung tâm bất động sản phía Tây thành phố là khu Mỹ Đình (Từ Liêm) – nơi tề tựu nhiều dự án căn hộ cao cấp gắn với những kỳ vọng sôi nổi, thì chính các văn phòng môi giới, sàn giao dịch bất động sản mọc lên san sát tại đây cũng khẳng định, họ “sống khỏe” chủ yếu nhờ giao dịch đất nền, liền kề, căn hộ giá bình dân.

Là đại lý bán hàng nhiều dự án căn hộ lớn như khu đô thị Văn Khê (Hà Đông), khu Tân Tây Đô (Đan Phượng) nhưng Phụ trách kinh doanh Sàn Giao dịch Bất động sản Trực tuyến - ông Nguyễn Xuân Hồng ở Mỹ Đình cũng thừa nhận, căn cao cấp tại Văn Khê, giá thường lên đến 50 triệu đồng/m2 cho nên lượng giao dịch rất hạn chế; dễ bán nhất hiện vẫn là những căn hộ diện tích nhỏ (80-100m2), tầm tiền vừa phải (trên dưới 1.000 USD/m2).

Bày vẽ khuyến mãi cũng chào thua

Trên các website mua bán, rao vặt về bất động sản, hiện tượng chào bán các căn hộ cao cấp đi kèm khuyến mãi, ưu đãi từ các chủ đầu tư tại thị trường Hà Nội tuy không rôm rả bằng thị trường TP.HCM, nhưng cũng không hề hiếm gặp.

Cụ thể như mua 2 căn hộ một lúc được giảm giá 10%; cam kết “giữ giá” bằng việc áp dụng hình thức tính tiền Việt cho các căn hộ trong bối cảnh giá USD diến biến phức tạp; tặng toàn bộ nội thất bếp cho khách hàng.... Ngoài ra hầu như dự án căn hộ cao cấp nào hiện cũng đều phối hợp với các ngân hàng, cho phép khách hàng vay trả góp với tỷ lệ từ 60 đến 90% giá trị căn hộ trong thời gian từ 10-20 năm. Thế nhưng sức mua của thị trường vẫn rất ảm đạm.

Anh Nguyễn Như Hoàng – đại diện kinh doanh của một sàn bất động sản trên đường PhạmVăn Đồng, quận Cầu Giấy cho biết, đơn vị anh cũng có một số khách hàng mua căn hộ trong thời điểm khuyến mại nhưng phần lớn họ đều đã có nhu cầu sử dụng. “Mọi người thích khuyến mại nhưng với điều kiện đó phải là những sản phẩm phù hợp với túi tiền và nhu cầu” – Hoàng nhấn mạnh.

Nếu như thời điểm sôi nổi quý IV/2009, các tòa nhà cao cấp được chào bán thuộc dự án Mulberry Land, Nam Cường ở Dương Nội hay Indochina Plaza trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) có thể hết veo vài trăm căn chỉ trong vài ba ngày thì nay lượng bán ra ở sàn anh chỉ “túc tắc” 2-3 căn/tháng.

Bất động vì giá “kịch trần”

Đại diện một số sàn giao dịch tại khu vực Trung Hoà (Cầu Giấy) tổng kết, các dự án cao cấp đưa hàng ra trong giai đoạn khoảng 1 năm trở lại đây như Dolphin Plaza (đường Trần Bình), Green Park (Yên Hoà), Tricon Tower, Mulberry Lane, Indochina Plaza... đều đang rơi vào trầm lắng. Các mức độ bán ra được khái quát bằng những nhận xét ngắn gọn như “không tốt lắm”, “rất chậm” đến “có bán được đâu”.

Nếu như phân khúc căn hộ giá trung bình (trên dưới 1.000 USD/m2), chào ra đến đâu bán hết ngay đến đấy, tỷ lệ bán thành công có thể đạt đến 100%, thì ở phân khúc cao cấp, con số này đến nay ước tính dao động từ 30-40%. Chính vì vậy không ít sàn hiện đã nghiêng về phân phối các căn hộ giá trung bình với tỷ trọng chiếm tới 95%.

Nguyên nhân được nhắc đến nhiều nhất của tình trạng trên chính là mức giá kịch trần được xác lập ở phân khúc cao cấp. Điều này khiến cho việc tham gia thị trường của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, lướt sóng trở nên khó khăn, cơ hội lợi nhuận hứa hẹn không hấp dẫn. Còn những nhà đầu tư dài hạn lại tỏ ra không sốt ruột phải tham gia thị trường ngay tức khắc.

Đơn cử tại dự án Mulberry Lane, khi toà E được chào bán với giá khoảng 1.600 USD/m2 hồi cuối năm 2009, lượng bán trong 2 ngày ngay lập tức đạt khoảng 300 căn. Thừa thắng xông lên, chủ đầu tư bắt đầu nâng giá lên mức 1.800-2.000 USD/m2 với các toà tiếp theo thì ngay lập tức nhận được phản ứng ngược từ thị trường. Không ít nhà đầu tư tháo lui khỏi dự án, thậm chí một số người đã đặt cọc cũng bỏ cọc luôn.

“Ở phân khúc cao cấp, ngoài mức giá cao, số lượng người thực mua để ở không phải nhiều. Do là phân khúc hẹp nên khi thị trường trầm lắng thì tác động ở đây bao giờ cũng nặng nhất” - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ - ông Phạm Thanh Hưng nhìn nhận.

Theo Nguyễn Nga
Vietnamnet

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM