TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá thuê mặt bằng bán lẻ còn leo thang

24-05-2010 - 06:55 AM | Bất động sản

Giá thuê mặt bằng bán lẻ còn leo thang

Trong một thời gian ngắn nữa sẽ có thêm nhiều mặt bằng cho ngành bán lẻ, điều này cũng có nghĩa là sự cạnh tranh thu hút các nhà bán lẻ sẽ trở nên gay gắt hơn.

Coop Mart vừa chính thức tiến ra thị trường phía Bắc với việc vận hành siêu thị tại Hà Nội. Các nhà bán lẻ nội và ngoại đang “so găng” sẽ tạo hiệu ứng gì? Ông Mark Farquahar – Giám đốc bộ phận bán lẻ Savills Việt Nam nói về triển vọng thị trường bất động sản bán lẻ.

- Thưa ông, hiện kinh tế Việt Nam đang hồi phục báo hiệu sự phát triển mạnh mẽ hơn của khu vực bán lẻ mà sự tiến quân ra Bắc của Coop Mart là ví dụ. Vậy Savills Việt Nam đánh giá thế nào về sự phát triển của thị trường bất động sản bán lẻ trong năm nay?

Chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu cho mặt bằng bán lẻ tốt trong khu vực trung tâm vẫn còn khá cao.Hơn nữa, chúng tôi cũng đã chứng kiến một nhu cầu khá lớn từ các nhà bán lẻ tìm kiếm các địa điểm chiến lược bên ngoài khu vực trung tâm trong các quận đông dân cư. Đơn cử như tại TP HCM. Hiện tại, TPHCM có 6 trung tâm bách hóa, 17 khu trung tâm mua sắm, 6 khu bán lẻ khối đế, 60 siêu thị và 3 siêu thị bán sỉ với tổng diện tích khoảng 493.000 m2. Rõ ràng, thị trường bán lẻ tại TPHCM vẫn còn khá nhỏ so với thị trường tại các thành phố có thể so sánh trong khu vực.

Trong năm 2010, dự kiến có khoảng 100.000 m2 nguồn cung bán lẻ mới được đưa vào thị trường của TPHCM. Năm 2012 trở đi sẽ là những năm đáng chú ý đối với thị trường bán lẻ TPHCM khi mà trên 400.000 m2 nguồn cung mới có thể đi vào hoạt động. Savills dự kiến thị trường bán lẻ tại TPHCM sẽ mở rộng sang các khu vực ngoại ô. Đặc biệt, Quận 7 dự kiến sẽ chiếm hơn 30% nguồn cung tương lai.

- Từng có một nhận xét, Việt Nam không có một trung tâm mua sắm thật sự, các trung tâm hiện tại chỉ là cửa hàng bách hóa, siêu thị hoặc khu mua sắm. Quan điểm của ông thế nào?

Bản thân tôi không nghĩ là điều này hoàn toàn đúng. Tôi nghĩ sự khác nhau có thể là do loại hình khu trung tâm mua sắm phức hợp và trung tâm mua sắm riêng biệt. Chẳng hạn dự án The Crescent (tại Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, do Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng phát triển - PV) sẽ là một tòa nhà được thiết kế chuyên cho ngành bán lẻ mà thôi.

Xu hướng tiêu dùng hiện nay ở Việt Nam cho thấy có nhu cầu lớn đối với các thương hiệu cao cấp, các cửa hàng nhượng quyền quốc tế và hàng hóa nội địa chất lượng cao. Nhu cầu về mặt bằng bán lẻ cao cấp tiếp tục tăng cao tại khu vực trung tâm thành phố. Tiềm năng phát triển của ngành bán lẻ rất lớn và theo đó là sự sôi động trên thị trường bất động sản bán lẻ.

- Liệu Việt Nam có thể tạo nên những thành phố là trung tâm mua sắm của khu vực không, thưa ông?

Chúng tôi nghĩ rằng Việt Nam vẫn sẽ có những trung tâm mua sắm và khu vực bán lẻ có thể so với các trung tâm bán lẻ trong vùng như Singapore và Hồng Kông.

Điều quan trọng hơn hết đó là việc quy hoạch các dự án bán lẻ một cách cẩn trọng xét cả về thiết kế và sự phân bố chủng loại hàng hóa, ngành hàng. Xây dựng một khu trung tâm bán lẻ phụ thuộc rất nhiều vào việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tức là tạo ra một ngành hàng bán lẻ có chất lượng cao và thiết kế trung tâm mua sắm sao cho có thể thu hút được mọi người đến thường xuyên và ở lại lâu hơn.

- Savills Việt Nam đánh giá thế nào về thị trường bán lẻ tại TPHCM và Hà Nội trong vài năm tới?

Tôi nghĩ là trong một thời gian ngắn nữa sẽ có thêm nhiều mặt bằng cho ngành bán lẻ, điều này cũng có nghĩa là sự cạnh tranh thu hút các nhà bán lẻ sẽ trở nên gay gắt hơn giữa các nhà đầu tư ở những vị trí mà có nhiều dự án bán lẻ sắp hoàn thành vào cùng một thời điểm.

- Giá cả là một vấn đề không nhỏ. Ông nhìn nhận giá thuê mặt bằng bán lẻ của Việt Nam so với các nước trong khu vực ra sao?

Giá thuê mặt bằng bán lẻ của Việt Nam so với các nước trong khu vực vẫn còn thấp, tuy nhiên giá thuê ở khu vực trung tâm đang leo thang rất nhanh, đạt khoảng 120 - 250 USD/m2 tại một số vị trí tốt ở cả Hà Nội và TP.HCM.

- Nếu giá thuê leo thang, Savills Việt Nam nhìn nhận thế nào về năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc thuê mặt bằng bán lẻ, thưa ông?

Chúng tôi nghĩ rằng hiện đang có một số các doanh nghiệp trong nước đang kinh doanh ngành bán lẻ khá thành công. Chúng tôi cũng cho rằng có nhiều nhà bán lẻ cực kỳ tốt ở Việt Nam. Chúng tôi thường ấn tượng với tinh thần doanh nghiệp của người Việt Nam. Những doanh nghiệp này thường có sự góp mặt của một số các chuyên gia tài năng ở trong nước.

- Ông dự báo thế nào về mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ nội với các đối thủ ngoại trong vấn đề mặt bằng?

Họ hoàn toàn có thể cạnh tranh với các đối thủ ngoại. Các nhà đầu tư trong nước thường tiếp cận dễ dàng các vị trí tốt và vì vậy họ có nhiều thuận lợi hơn để có được một vị trí bán lẻ khá tốt. Chúng tôi cho rằng, nếu họ sử dụng lợi thế này và đồng thời chịu đầu tư vào các nhà tư vấn bán lẻ nước ngoài có kinh nghiệm để có thể đưa ra một sản phẩm bán lẻ tốt nhất, họ hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nhà đầu tư quốc tế.

- Thưa ông, Savills Việt Nam có thấy cần đưa ra khuyến nghị gì để phát triển thị trường bán lẻ?

Chúng tôi nghĩ rằng để Việt Nam có thể cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ở cả trong khu vực và toàn thế giới, nhất thiết phải quan sát xu hướng bán lẻ đang diễn ra ngoài Việt Nam. Một điều chắc chắn là, doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển ngành bán lẻ theo tiêu chuẩn tương đương. Hơn nữa, chúng tôi nghĩ rằng, nhà nước cần tập trung mở thêm mảng bán lẻ cho các nhà bán lẻ nước ngoài. Ngành bán lẻ là một ngành công nghiệp hái ra hàng tỷ đô la trên toàn thế giới và nó mang lại nhiều công ăn việc làm cho nền kinh tế của một quốc gia trong các lĩnh vực như dịch vụ, sản xuất, nhập khẩu/xuất khẩu, du lịch v.v… Việt Nam có tiềm năng và hoàn toàn có thể phát triển ngành này.

Theo Thảo Nhi

Doanh nhân/ DDDN

thanhhuong