MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hình hài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ra sao sau 3 năm thi công?

12-09-2015 - 12:43 PM | Bất động sản

Đi từ quận Thủ Đức, dọc theo xa lộ Hà Nội đến chân cần Sài Gòn những ngày này, chúng ta đều thấy hình ảnh rõ nét những trụ cầu và hàng trăm đốt dầm của tuyến metro đang được nối kết khép kín ngày đêm.

Tóm tắt

Trải dài theo trục Xa lộ Hà Nội, từ cầu Sài Gòn (phía quận 2) đến Khu di tích đền Hùng (quận 9) các dự án chung cư đủ mọi phân khúc đã và đang tăng tốc hoàn thành sớm gia nhập thị trường.


Theo quy hoạch, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam từ Hà Nội đến Tp.HCM cũng sẽ được đặt tại Suối Tiên. Như vậy hành khách đi từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung về Tp.HCM đến ga Suối Tiên sẽ tiếp tục đi metro để vào trung tâm Tp.HCM nhanh chóng.

Trong tương lai, từ nhà ga này sẽ xây dựng một tuyến metro kéo dài đến sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Ga Suối Tiên cũng là điểm đến bến xe Miền Đông mới, dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2015 và hoàn thành năm 2018.

Nắm bắt quy hoạch này, dự án BĐS “ăn theo” những dự án hạ tầng giao thông, mà quan trọng nhất vẫn là tuyến metro, đang nở rộ như “nấm mọc sau mưa”. Trải dài theo trục Xa lộ Hà Nội, từ cầu Sài Gòn (phía quận 2) đến Khu di tích đền Hùng (quận 9) các dự án chung cư đủ mọi phân khúc đã và đang tăng tốc hoàn thành sớm gia nhập thị trường.

Trở lại dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, công trường có nhiều công nhân thi công tấp nập và rộn ràng nhất là khu vực nhà ga Thảo Điền và Bình Thái. Đến công trường gần giữa trưa, dưới ánh nắng gay gắt và nóng bức, hơn 100 kỹ sư và công nhân không ngưng tay dường như muốn đẩy thật nhanh tiến độ thi công từng hạng mục công trình. Đặc biệt, những đoạn vượt cầu Rạch Chiếc và cầu Sài Gòn có thể được xem là khu vực thi công “nóng” nhất hiện nay trên toàn dự án.

Tại công trường nhà ga Thảo Điền, một chỉ huy trưởng công trình cho biết thi công trên cạn đòi hỏi tính chuẩn sát đến từng milimet thì khi thi công một số đoạn vượt sông, độ chính xác trong gia cố sắt, đổ bê tông và lắp dầm phải cực kỳ cao. Do vậy, đội ngũ chuyên gia giám sát ở đây phải “chạy” 24/24 để soi từng li một những gì vừa làm xong nhằm tránh xảy ra bất kỳ sự sai sót nào.

Một khu vực được xem là “bất khả xâm phạm” và đang có sự hiện diện của một lượng lớn đội ngủ chuyên gia, tư vấn giám sát và công nhân phải nói đến là công trường thi công dự án nhà ga ngầm Bến Thành. Công trường này nằm ngay trước Nhà hát Thành phố, kéo dài đến gần chợ Bến Thành theo trục đường Lê Lợi. Khu vực này diễn ra hoạt động thi công 24/24, đa phần là từ sâu bên trong lòng đất.

Nếu quan sát từ trên cao, chúng ta dễ dàng bắt gặp những loại công nghệ thi công có quy mô cực lớn, từ giàn cần cầu, máy khoan cho đến các đường ống sẽ được đưa vào bên trong lòng đất. Trong tương lai không xa, nơi đây là một đô thị nằm dưới lòng đất với đẩy đủ các khu chức năng phục vụ nhu cầu mua sắm, nghỉ ngơi, đi lại của người dân…

Phần đất của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Vĩnh Phát (P.Bình Thắng, thị xã Dĩ An) đã giao cho Ban quản lý dự án để thi công dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

 

Khu vực bãi đúc dầm của tuyến metro số 1. Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U đã được đúc sẵn ở bãi đúc quận 9 (tổng cộng 4.536 đốt) rồi vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.

 

Bên trong công trường thi công các trụ đường sắt tại ngã tư Thủ Đức.

 

Hàng loạt trụ cột tuyến đường sắt đang gấp rút thi công hoàn thiện ngày đêm. Thành phố đang lên kế hoạch rút ngắn thời gian thi công toàn tuyến metro nhằm sớm đưa vào khai thác sử dụng.

 

Công trường lắp dầm đoạn ngã tư Bình Thái.

 

 

Dự án BĐS chạy dọc theo tuyến metro từ quận 2 đến quận 9 đang mọc lên từng ngày. Đa số khu vực này đều là những dự án chung cư cao cấp.

Cận cảnh công trường thi công dự án Masteri Thảo Điền. Đây là một trong số ít dự án BĐS tại khu Đông có tốc độ thi công nhanh

Công trường đang thi công đúc trục cột đường sắt, ngay trước dự án Gateway Thảo Điền.

 

Toàn bộ dầm khu vực nhà ga Thảo Điền, từ cầu Sài Gòn chạy dài đến khu An Khánh đã được lắp xong. Các đốt dầm dài 11,1 mét, chiều rộng đáy dầm 9,5 mét, cao 2 mét. Đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn.

 

Công tác lao lắp dầm đang được triển khai tại nhà ga Bình Thái.

Phối cảnh nhà ga Bến Thành - nhà ga trung tâm. Khu vực này từ sau năm 2018 sẽ trở thành một thành phố ngầm trong lòng thành phố. Ga có thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, sâu 36 m, gồm 4 tầng với đầy đủ chức năng.

 

Dưới cái nắng gay gắt giữa trưa tháng 9, đội ngũ công nhân vẫn không ngưng tay.

Hàng trụ cột đã sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo là lao lắp dầm. Khu vực nằm, trước nhà máy nước Thủ Đức đã được chuẩn bị để bước vào giai đoạn thi công tiếp theo. Việc thi công hàng trụ cột chạy song song cùng Xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn (quận 2) đến Dĩ An (Bình Dương) không làm ảnh hưởng đến khả năng lưu thông khu vực này do vị trí thi công nằm cách biệt với đường giao thông chính.

 

Những đoạn vượt cầu Rạch Chiếc và cầu Sài Gòn có thể được xem là khu vực thi công “nóng” nhất hiện nay trên toàn dự án.

 

Nhiều dự án cao ốc, khu chung cư hiện đại đã được xây dựng để kết nối với tuyến đường sắt đang thi công. Theo phân tích của các chuyên gia, nguồn vốn đầu tư đổ vào các dự án BĐS tại khu Đông do "ăn theo" metro đã tăng trên 30% trong 6 tháng đầu năm 2015.

Đăng Khải

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên