TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khi niềm tin bị gia hạn

25-11-2007 - 11:32 AM | Bất động sản

Khi niềm tin bị gia hạn

Chỉ còn hơn một tháng nữa là bước qua một năm mới nhưng người dân TPHCM vẫn chưa thể thở phào nhẹ nhõm vì ngày ngày vẫn phải “sống chung” với ba “căn bệnh” kẹt xe, ngập nước và ô nhiễm môi trường mà nguyên nhân là do yếu kém trong quản lý đô thị.

Việc UBND TPHCM có tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép gia hạn hiệp định vay vốn cho dự án đại lộ Đông-Tây là một điều tất yếu khi nhìn vào tiến độ thi công ngổn ngang của công trình này. Theo giải trình của UBND TPHCM, trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, lập thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư do bổ sung thêm công trình bờ kè từ dự án cải thiện môi trường nước TPHCM, lập thiết kế bổ sung cho các hạng mục cầu, lập thiết kế điều chỉnh đoạn đường đi qua khu đô thị mới Thủ Thiêm… Căn cứ tiến độ thi công và cả thời gian bảo hành của dự án, thành phố đề nghị Chính phủ cho phép gia hạn hiệu lực của hiệp định vay vốn đến tháng 3 năm 2012 thay vì tháng 1 năm 2008.

 

Thành phố cũng xin được phép kéo dài thời hạn hoàn thành của một số gói thầu chính trong dự án, cụ thể như gói thầu xây dựng tuyến đường phía Tây và đường ven kênh sẽ lùi ngày hoàn thành đến tháng 6-2009 thay vì tháng 2-2008. Riêng gói thầu xây dựng hầm Thủ Thiêm, một trong những công trình hạ tầng quan trọng nhất và gây nhiều sự chú ý nhất, được đề nghị kéo dài thời gian hoàn thành thêm hơn hai năm, đến cuối tháng 2-2010 thay vì tháng 12-2007.

 

Đối với dự án vệ sinh môi trường lưu vực kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, một dự án ngay từ thời điểm khởi công năm 2003 đã gây ra hàng loạt phản ứng như việc thi công gây lún, nứt nhà dân, ô nhiễm môi trường thì việc kéo dài tiến độ đã gây ảnh hưởng bất lợi đến việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày cũng như hoạt động kinh doanh mà người dân trên các tuyến đường mà dự án đi qua. Dự án môi trường trải rộng trên diện tích 3.300 héc ta thuộc địa bàn bảy quận: 1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh và Gò Vấp này hiện nay mới đạt khoảng 35% tiến độ toàn bộ công trình thay vì phải hoàn thành từ năm ngoái.

 

Mối quan tâm lớn nhất của thành phố hiện nay là cố gắng đề nghị Ngân hàng Thế giới (WB) tiếp tục gia hạn vốn vay để hoàn thành dự án. Tuy nhiên, nhà tài trợ này đã cảnh báo, chỉ có thể xem xét gia hạn hợp đồng tín dụng từ tháng 12-2007 đến tháng 12-2009 với điều kiện tiến độ các công trình được đẩy lên rõ rệt. Nếu những yêu cầu này không được đáp ứng, WB sẽ cắt hẳn nguồn tài trợ cho dự án.

 

Trước đó, vào tháng 6-2007, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã từ chối đề nghị của thành phố về việc gia hạn vốn vay cho tiểu dự án cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực rạch Hàng Bàng (thuộc dự án cải thiện môi trường TPHCM). Dự án với mục đích chống ngập và cải thiện vệ sinh, ô nhiễm môi trường trong lưu vực hơn 400 héc ta đi qua các quận 5, 6, 11 và Củ Chi này đã rơi vào tình trạng bị cắt vốn do thi công đình trệ.

 

Với quy mô không lớn và được khởi công từ tháng 3-2005, đến nay công trình cầu Nguyễn Văn Cừ mới đạt hơn 43% ở gói thầu số 1; hơn 5% ở gói thầu số 2; hơn 36% ở gói thầu số 3 và chưa xây dựng gì ở gói thầu số 4. Theo báo cáo của Sở Giao thông công chính, hàng chục công trình khác về xây dựng giao thông, cấp nước, thoát nước do các ngành và quận, huyện làm chủ đầu tư cũng rơi vào tình trạng trì trệ, kéo dài.

 

Việc chậm trễ tại các công trình hạ tầng của thành phố là câu chuyện lặp đi lặp lại nhiều lần trong những năm gần đây. Những lời giải trình của các cơ quan chức năng nghe qua có vẻ như hợp lý và điều này đã phần nào thuyết phục được các cơ quan quản lý cấp cao hơn và cả nhà tài trợ. Tuy nhiên, sự tin tưởng, sự kì vọng của người dân lại một lần nữa bị thử thách, khi mà những lời hứa về cải thiện tình trạng kẹt xe, giải quyết ngập nước và ô nhiễm môi trường vẫn chưa thể thực hiện được.     
Yến Dung

TBKTSG

dungtn

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM