TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Manh mún do chất lượng quy hoạch chưa cao

29-11-2007 - 08:38 AM | Bất động sản

Manh mún do chất lượng quy hoạch chưa cao

Cơ sở hạ tầng, yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế, vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ chưa đáp ứng yêu cầu do thiếu quy hoạch.

Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, hiện nay, tỷ lệ cung cấp nước sạch bình quân ở đô thị là 50%-55% (đô thị loại I và II có tỷ lệ cấp nước 70%-80% thì đô thị loại III và IV chỉ đạt 15%-20%). Trong khi đó, tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch vẫn khá cao, bình quân 30%-40%, có nơi 50%. Đã vậy, việc đầu tư chưa phù hợp, nơi thừa, nơi thiếu, thậm chí có nơi chỉ khai thác 15%-20% công suất thiết kế, gây lãng phí rất lớn. Ví dụ điển hình là Nhà máy Khai thác nước mặt sông Đà do TCty cổ phần Xuất nhập khẩu xây dựng-Vinaconex làm chủ đầu tư, đã hoàn thành nhiều tháng nay nhưng chưa thể vận hành bởi tuyến ống truyền dẫn chưa lắp đặt xong vì thiếu mặt bằng. Hằng ngày chủ đầu tư phải bỏ kinh phí bảo dưỡng, trả lãi vay ngân hàng, trông coi công trình trong khi những khu vực dự kiến được cấp nước từ nhà máy vẫn thiếu nước sạch.

Một ví dụ khác về tình trạng cơ sở hạ tầng bất cập là ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn. Trong khi phương tiện phát triển với tốc độ chóng mặt thì mạng lưới giao thông không được đầu tư phát triển tương xứng, công trình triển khai chậm trễ do thiếu mặt bằng. So với các nước tiên tiến trong khu vực, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở nước ta dưới mức trung bình. Hầu hết phương tiện, trang thiết bị lạc hậu, kỹ thuật kém, chưa bảo đảm điều kiện an toàn, môi trường, dịch vụ. Mặc dù Chính phủ đã có nhiều giải pháp tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng song bên cạnh kết quả đạt được, nước ta vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như chất lượng quy hoạch chưa cao, thiếu tính khả thi; nhất là mâu thuẫn giữa khả năng đầu tư và huy động nguồn lực; tai nạn giao thông diễn ra phức tạp...

Theo Vụ Kết cấu hạ tầng-Bộ Kế hoạch-Đầu tư, trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội, đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế chiếm 70%. Việc huy động vốn ngoài ngân sách chưa nhiều. Hiện cả nước có 60 dự án BOT và một số dạng tương tự đang triển khai hoặc chuẩn bị đầu tư với tổng vốn 44.000 tỷ đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm của một quốc gia đang phát triển nhanh, ông Chong Ho Park, Chủ tịch Hội Kỹ sư xây dựng Hàn Quốc cho biết, để duy trì tiềm năng phát triển của quốc gia, Hàn Quốc duy trì đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mạng lưới giao thông đường bộ ở mức độ cao gấp 2-3 lần so với các lĩnh vực khác. Theo ông Park, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng. Hàn Quốc có 2 thành phố lớn là Xơ Un và Busan, Việt Nam có Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hàn Quốc đã xây dựng tuyến đường cao tốc giữa 2 thành phố này và mang lại hiệu quả rất lớn. Vì vậy Việt Nam cần đẩy nhanh dự án đường cao tốc Bắc-Nam nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, ông Park lưu ý không có tiêu chí chung phản ánh trình độ phát triển cơ sở hạ tầng cho tất cả các nước. Căn cứ điều kiện địa lý, địa hình, diện tích, dân số, phân bố dân cư, phong tục, tập quán... mỗi quốc gia sẽ xây dựng chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng riêng phù hợp với điều kiện của mình trên cơ sở phát huy thế mạnh, đáp ứng mục tiêu kinh tế - xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính, Chính phủ đã quyết định xây dựng hệ thống đường cao tốc Bắc-Nam và những nội dung dự án này đang được triển khai. Cũng theo yêu cầu của Chính phủ, đến năm 2010 thì 95% dân số đô thị và 75% dân số nông thôn sẽ được cung cấp nước sạch. Lượng nước thất thoát khá lớn là một thực tế, cần có giải pháp từng bước giải quyết tình trạng này. Năm 2007, Việt Nam đã có nghị định về sản xuất nước sạch và còn có thêm nghị định về thoát nước và chất thải rắn đô thị. Bộ Xây dựng đã chuẩn bị những nội dung phù hợp với yêu cầu cấp nước đô thị để mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân.

Theo Y.L
Hanoimoi

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên