TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Người mua căn hộ “bỗng dưng” thua thiệt

27-04-2010 - 08:49 AM | Bất động sản

Người mua căn hộ “bỗng dưng” thua thiệt

Bị bớt diện tích, giao nhà chậm tiến độ, nhận nhà không đúng chất lượng… là những rủi ro, thua thiệt mà rất nhiều khách hàng gặp phải khi mua căn hộ.

Tình trạng này lại rộ lên ở TP.HCM trong thời gian qua. Để đòi quyền lợi, khách hàng vác đơn đi cầu cứu khắp nơi. Tuy nhiên, họ bị rơi vào tình trạng “chờ được vạ thì má đã sưng”!

 

Thua thiệt đủ đường

 

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh (ngụ tại 18/53A, đường Nguyễn Duy, phường 3, quận Bình Thạnh) vừa có văn bản khiếu nại chủ đầu tư dự án là công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh (viết tắt là công ty Hồng Lĩnh) về việc căn hộ của ông... bỗng dưng bị mất 13,9m2.

 

Theo ông Cảnh, ông ký hợp đồng góp vốn mua căn hộ tại chung cư Nguyễn Văn Cừ (sau đổi thành chung cư Hồng Lĩnh Plaza) với công ty Hồng Lĩnh. Chung cư có diện tích 96,9m2 gồm ba phòng ngủ.

 

Tháng 12.2009, công ty Hồng Lĩnh gửi thư mời ông Cảnh đến để nộp tiền, nâng tỷ lệ góp vốn lên 98%. Lúc này ông mới bất ngờ được thông báo diện tích căn hộ giảm xuống, chỉ còn 89m2 do đã thay đổi thiết kế. Không chỉ vậy, ông Cảnh còn phát hiện căn hộ không có ba phòng ngủ và diện tích căn hộ cũng chỉ có 83m2 chứ không phải 89m2!

 

Ông Cảnh bức xúc cho biết, khi điều chỉnh thiết kế và giảm diện tích các căn hộ, Hồng Lĩnh không thông báo trong khi vẫn thu tiền theo hợp đồng đã ký ban đầu với diện tích căn hộ là 96,9m2.

 

Bà Đinh Thị Hoa, ngụ tại quận 4 lại khốn khổ vì căn hộ bỗng dưng tăng diện tích. Bà Hoa cho hay, theo hợp đồng mua căn hộ B4 tại chung cư Constrexim Square (quận 4) của bà với công ty cổ phần đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu số 2 (Constrexim) thể hiện rất rõ diện tích căn hộ là 81,4m2.

 

Vậy mà, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh lên 90m2 nhưng không báo cho bà. Đâu chỉ có vậy, theo yêu cầu của chủ đầu tư, muốn nhận nhà bà phải trả thêm mỗi mét vuông 21 triệu nữa.

 

“Mức giá trên không biết họ dựa vào đâu để đưa ra. Chủ đầu tư đã tự thay đổi vật liệu mà không có thoả thuận với bên mua”, bà Hoa bức xúc. Cũng theo bà Hoa, chủ đầu tư giao nhà trễ hạn và còn “ép” khách hàng nhận nhà trong khi hạ tầng chưa hoàn thiện, ngổn ngang, không có lối vào.

 

Trên đây chỉ là một số trường hợp khách hàng phải chịu thiệt thòi khi mua căn hộ.

 

Đòi lại tiền nhưng chưa được

 

Những hộ dân mua nhà tại dự án The Montana Apartment, số 360 Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM đang mỏi mòn chờ các cơ quan chức năng giúp mình đòi lại tiền đã góp mua căn hộ nhưng vẫn chưa có tín hiệu khả quan nào. Ngoài ra, rất nhiều khách hàng ở các dự án khác cũng rơi vào tình cảnh trương tự.

 

Đại diện lãnh đạo công ty Constrexim cũng thừa nhận những phản ánh của người dân là đúng vì hiện chung cư vẫn chưa xong việc hạ tầng. “Chúng tôi đã thương lượng với người dân về những khiếu kiện của họ và một số nội dung đã được hai bên thống nhất”, vị đại diện này cho biết.

 

Trước những rủi ro khi mua căn hộ, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, luật sư Đặng Đình Thông, giám đốc công ty luật Đặng Đình Thông khuyến cáo trước khi ký hợp đồng đặt cọc mua nhà tại các dự án căn hộ, khách hàng nên tìm hiểu thông tin về năng lực của chủ đầu tư (năng lực tài chính, năng lực xây dựng, năng lực pháp luật). Đọc kỹ và hiểu rõ toàn bộ các điều khoản chi tiết trong hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ.

 

Tuy nhiên, ông Thông cho rằng người mua cũng cần lưu ý hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ chỉ có ý nghĩa như là một sự cam kết (hứa) bán của chủ đầu tư. Lý do vì căn hộ chưa được xây dựng hoàn tất, chỉ đến khi hai bên ký kết hợp đồng mua bán căn hộ (sau khi xây dựng xong toà nhà) thì tính pháp lý của việc mua bán mới được pháp luật công nhận.


Cẩn trọng

Giải thích về những bức xúc của khách hàng, ông Trần Ngọc Huy, phó giám đốc công ty Hồng Lĩnh cho rằng khi triển khai dự án thì thiết kế căn hộ chưa được phê duyệt.

“Sau này trong quá trình triển khai, công ty phải thay đổi thiết kế do phải tuân theo quy chuẩn xây dựng mới… Sai sót của công ty là không thông báo kịp thời sự thay đổi này đến khách hàng vì phòng kinh doanh có sự xáo trộn nhân sự nhiều lần”.


 

Theo Tùng Quang
SGTT

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM