TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nhà đất vào “mùa khuyến mãi”

25-04-2010 - 09:09 AM | Bất động sản

Nhà đất vào “mùa khuyến mãi”

Trong 4 tháng đầu năm 2010, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục có sự điều chỉnh, phân khúc nhà đất giá trung bình và thấp “ấm” trở lại.

Chưa bao giờ khách hàng chứng kiến cảnh thị trường bất động sản (BĐS) lại có nhiều chương trình khuyến mãi như hiện nay, từ việc mua nền đất trúng tivi, xe hơi, nền đất..., thậm chí có cơ hội làm hàng xóm với các siêu sao ca nhạc, minh tinh màn bạc trong và ngoài nước.

Sôi động nhà hạng trung

Nhiều nhà đầu tư cho rằng hướng đầu tư năm 2010 và những năm tiếp theo vẫn nên tập trung mạnh vào những phân khúc thị trường còn bỏ ngỏ là nhà ở hạng trung, thấp cấp hoặc đổ tiền vào những khu vực BĐS đang hoặc sẽ là điểm “nóng” trong tương lai gần.

Theo phân tích của một số công ty nghiên cứu thị trường, trong quý I/2010, một số phân khúc có dấu hiệu phát triển khả quan trên thị trường, trong đó phân khúc nhà ở hạng trung với giá bán từ 12 triệu - 20 triệu đồng/m2 đã bắt đầu có giao dịch. Đây là phân khúc thị trường phù hợp với nhu cầu thật của các gia đình có mức thu nhập trung bình khá.

Đơn cử như tại dự án Thuduchouse Apartment, theo thông tin từ sàn giao dịch BĐS Tín Nghĩa, đơn vị phân phối chính thức dự án, hơn 70% số lượng căn hộ trong tổng số 80 căn hộ vừa được chào bán, đã được khách hàng đăng ký đặt mua.

Đây là kết quả chào bán rất tích cực trong thời điểm thị trường BĐS đang khó khăn như hiện nay. Điều đó phần nào đã chứng tỏ những sản phẩm tốt, giá cả hợp lý vẫn được khách hàng an tâm lựa chọn, đặc biệt là những khách hàng có nhu cầu mua để ở.

Được biết, dự án hiện đang ở trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ bàn giao 262 căn hộ vào tháng 6-2010 với mức giá bình quân từ 1,1 tỉ - 1,5 tỉ đồng/căn hộ, được thanh toán linh hoạt đến 15 tháng. Đây là một trong số ít những dự án căn hộ đã có sản phẩm hoàn thiện cung cấp cho thị trường trong thời điểm hiện nay.

Tại TPHCM, theo thông tin từ Vietrees, trong vòng 2-3 năm tới sẽ vẫn có sự thiếu hụt lớn về nguồn cung căn hộ trung cấp. Tổng nguồn cung căn hộ đến năm 2011 vào khoảng 23.500 căn hộ, tuy nhiên mức cầu lên đến gần 75.000 căn hộ.

Nhu cầu mua để ở chiếm đa số với mức giá chấp nhận được từ 12 triệu đến dưới 20 triệu đồng. Các quận 2, 9, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Thủ Đức là các khu vực có nhu cầu căn hộ cao nhất.

Còn theo nghiên cứu của Công ty Savills, hiện tại có khoảng 9.000 căn hộ để bán trong thị trường vào quý I/2010, giảm khoảng 6% so với quý IV/2009. Mười một dự án mới với khoảng 2.900 căn hộ được tung ra bán trên thị trường sơ cấp trong quý vừa qua. Các quận Bình Tân, 7 và Thủ Đức là ba quận dẫn đầu về nguồn cung sơ cấp với thị phần trong phân khúc này lần lượt là 23%, 13% và 12%.

Tăng khuyến mãi, tìm thị phần

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, trong lúc thị trường đang rơi vào cơn “bĩ cực” như hiện nay thì việc có được khách hàng là... rất quý.

Ngoài những nhà đầu tư nhỏ lẻ với lượng tiền mặt vừa đủ thì hầu hết mọi hoạt động đầu tư nhà đất đều phụ thuộc vào nguồn vốn vay, kể cả với những người có nhu cầu thật. Mức lãi suất cho vay tiêu dùng hiện nay phổ biến từ 18% - 20%/năm đã khiến cho sức mua nhà trên thị trường giảm mạnh.

Còn theo tính toán của PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM, nếu được vay với lãi suất khoảng 14%/năm thì dù mua để đầu tư hay để ở cũng đều hợp lý và nên vay nhưng nếu trên mức đó, cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Dù khả năng điều chỉnh giảm lãi suất trong năm 2010 chưa có tín hiệu nhưng kỳ vọng vào việc nới lỏng tín dụng của các ngân hàng sẽ tạo ra không khí sôi động cho thị trường BĐS.

Trước bối cảnh đó, đã có nhiều chủ đầu tư các dự án nhanh chóng tìm “tiếng nói chung” với khách hàng có nhu cầu thông qua những chương trình hỗ trợ về tài chính.

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Hai Thành vừa cho công bố một loạt chương trình hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua sản phẩm dự án khu dân cư Hai Thành – Tên Lửa bao gồm được ngân hàng hỗ trợ cho vay 70% trong thời gian 15 năm.

Không chỉ vậy, khách hàng còn được công ty hỗ trợ lãi vay 6 tháng kể từ lúc ngân hàng chính thức giải ngân. Ngoài ra, khách hàng còn được chiết khấu 1,5%-2% theo giá trị đất khi mua sản phẩm của công ty, kèm theo đó là một phương thức thanh toán linh hoạt nhằm giảm áp lực tài chính cho khách hàng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp BĐS buộc phải tìm đủ cách kích thích thị trường như liên kết, hạ giá bán, tặng quà rầm rộ. Một biện pháp khác được nhiều công ty địa ốc đua nhau áp dụng là giảm giá, tặng quà, khuyến mãi những món hàng giá trị như sổ tiết kiệm, xe máy, tivi, thậm chí cả... nền đất. Như Công ty Nam Tiến, một phần nhờ chính sách này, từ đầu năm đến nay đã bán được hơn 100 sản phẩm đất nền thuộc dự án Emerald City (TP Biên Hòa, Đồng Nai) có quy mô gần 160 ha, tăng hơn hai lần so với hồi cuối năm 2009.

Theo Hồng Ân - Hoàng Lan
NLĐ

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM