TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quản lý hạ tầng khu đô thị mới: Cần quy chế linh hoạt

01-10-2008 - 09:56 AM | Bất động sản

Quản lý hạ tầng khu đô thị mới: Cần quy chế linh hoạt

Theo quy định, sau khi đầu tư xây dựng xong các hạng mục trong khu đô thị mới (KĐTM), chủ đầu tư bàn giao cho các cơ quan chức năng của thành phố quản lý.

Tuy nhiên, có nơi, người dân kiến nghị nhiều năm, chủ đầu tư vẫn không thể bàn giao; có  nơi bàn giao xong, do công tác quản lý lỏng lẻo, chất lượng dịch vụ KĐTM không còn được như trước...

 

Chất lượng dịch vụ không đều

 

Mặc dù dự án Làng quốc tế Thăng Long (quận Cầu Giấy) còn chưa hoàn tất việc đầu tư xây dựng, nhưng nhiều khu nhà chung cư đã xuất hiện tình trạng lún nứt tại tầng1. Nhiều căn hộ chung cư bị hư hỏng, người dân báo 4-5 ngày mới có người của Ban quản lý (BQL) đến xem xét; ô tô không có nơi đỗ, đỗ bừa bãi trên vỉa hè, dưới lòng đường. Thậm chí, khu nhà biệt thự còn bị mất nước sinh hoạt nhiều ngày...

 

Quá bức xúc với cách quản lý thiếu trách nhiệm của BQL các dự án phát triển nhà và đô thị (chủ đầu tư dự án-Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội) người dân ở đây lâu nay đã kiến nghị thực hiện bàn giao hạ tầng cho các cơ quan chức năng của thành phố quản lý. Thế nhưng, việc bàn giao cũng rất khó bởi dự án vẫn còn hạng mục chưa đầu tư.

 

Trong khi đó, tại KĐTM Việt Hưng (quận Long Biên), chất lượng dịch vụ của chủ đầu tư lại được nhân dân ghi nhận rất tốt. Hằng ngày, đơn vị quản lý vận hành KĐTM này có các tổ chăm sóc cây xanh, thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường...

 

Đặc biệt, an ninh trật tự được bảo đảm, ô tô, xe máy có chỗ để ngăn nắp, với mức phí hàng tháng được thu đúng quy định của thành phố. Mỗi khu nhà ở đều có tổ dịch vụ lo vận hành mọi hoạt động, quản lý việc sử dụng công trình của các hộ dân ngăn nắp, hiệu quả.

 

Việc bàn giao lại hạ tầng kỹ thuật của các KĐTM cho cơ quan chức năng của thành phố quản lý là phù hợp với quy định. Song, có thực tế khiến nhiều người lo ngại là những KĐTM trước đây ngăn nắp, sạch đẹp thì sau khi bàn giao lại mất đi sự nền nếp vốn có. Linh Đàm, KĐTM đầu tiên trong hàng trăm dự án KĐTM trên địa bàn thành phố hiện nay là ví dụ điển hình.

 

Trên những đoạn đường của khu Bắc Linh Đàm giờ đây đã thấy xuất hiện những túi rác vứt vội, những hố ga mất nắp. Trên vỉa hè, hàng rong, xe thồ, lấn chiếm. Cây xanh, vốn là  niềm tự hào của KĐTM Bắc Linh Đàm, nay không còn được chăm chút kỹ lưỡng.

 

Tương tự, nhiều người dân KĐTM Định Công cũng than vãn, trước đây không có chuyện lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Còn bây giờ, người ta tự ý sử dụng vỉa hè, thậm chí tự ý lát lại cả gạch, khiến cho vỉa hè trở nên nham nhở, mỗi đoạn một màu.

 

Cần quy chế linh hoạt

 

Tại một hội nghị đánh giá về mô hình KĐTM, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), Nguyễn Hiệp khẳng định, việc quản lý hiệu quả, chất lượng dịch vụ tốt là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thành công của mô hình KĐTM trong cả nước hiện nay.

 

Điều này làm thay đổi quan niệm, nhận thức của người dân về nhà chung cư; từ chỗ là nơi ở chất lượng thấp đến một lối sống được coi là văn minh, hiện đại. Vì vậy, việc KĐTM sau khi bàn giao, xuống cấp trong công tác quản lý  khiến cho nhiều người dân băn khoăn, thắc mắc.

 

Giám đốc Xí nghiệp phụ trách Bắc Linh Đàm và bán đảo (thuộc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị - HUDS) Lê Văn Năm cho biết, theo quy định hiện hành, sau khi bàn giao hạ tầng kỹ thuật KĐTM cho cơ quan chuyên ngành của thành phố, Công ty HUDS chỉ còn quản lý việc vận hành các tòa nhà.

 

Vì vậy, nhận được phản ánh của người dân về việc khu vực này, khu vực kia cây xanh bị chết, hay tình trạng đổ rác bừa bãi, hè đường bị đào bới lung tung, mất nắp hố ga… Công ty cũng chỉ có thể phản ánh lại với các đơn vị quản lý, trong khi không phải ai cũng hiểu điều này.

 

Những vấn đề phát sinh, phức tạp trong quản lý KĐTM đang đòi hỏi một quy chế quản lý linh hoạt. Có ý kiến cho rằng do mỗi KĐTM hay dự án phát triển khu nhà ở có đặc thù riêng, nên quy chế quản lý, vận hành, bàn giao cũng cần linh hoạt. Những dự án quy mô nhỏ (Làng quốc tế Thăng Long), việc bàn giao cho cơ quan chức năng thành phố quản lý là đúng.

 

Nhưng, những dự án lớn (quy mô hàng trăm héc ta) nên chăng tiếp tục giao cho các đơn vị đang quản lý hiệu quả tiếp tục duy trì. Mặt khác, trong khi nhân lực của các đơn vị về vệ sinh môi trường, quản lý hè đường có hạn, cũng cần tính đến việc khuyến khích xã hội hóa công tác quản lý hạ tầng trong các KĐTM. 


Theo Y Linh
Hà Nội mới

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên