MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TPHCM: Thêm một vụ tranh chấp phí bảo trì "nảy lửa" nổ ra

13-03-2016 - 15:56 PM | Bất động sản

Bất chấp bị cư dân khiếu nại, thậm chí khởi kiện ra tòa, rất nhiều doanh nghiệp vẫn cố muốn giữ quỹ bảo trì nhà chung cư.

Không phải mới đây mà trước đó một vài năm, “cuộc chiến” đòi quỹ bảo trì nhà chung cư tại chung cư Phú Hoàng Anh (Nhà Bè, TP.HCM) do công ty Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư, đã diễn ra căng thẳng và kéo dài chưa có hồi kết.

Trong quá trình đòi lại quỹ bảo trì chung cư, Ban quản trị cư dân đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, nhưng chủ đầu tư hoặc công ty thành viên tiếp quản sau này vẫn quyết không chịu trả.

Sáng 12/3, hàng trăm người dân chung cư trên đã có cuộc họp với chủ đầu tư và buộc phải có đơn “cầu cứu” đến Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng để mong sớm đòi lại quỹ bảo trì chung cư lên đến khoảng 8 tỷ đồng.

Theo đó, Ban quản trị (BQT) chung cư Phú Hoàng Anh từ khi thành lập theo quyết định của UBND huyện Nhà Bè đã nhận được bàn giao của chủ đầu tư là công ty CP Phú Hoàng Anh số tiền phí bảo trì là 36,96 tỷ đồng.

Từ ngày 18/4/2015 đến nay doanh nghiệp này đã “chây ì” không chịu tiếp tục bàn giao số tiền gốc phí bảo trì còn lại, cũng như số tiền lãi phát sinh 6%/năm mà chủ đầu tư đã cam kết trước đó.

Theo một đại diện BQT, bằng việc tập hợp ý kiến cư dân và gửi đơn kêu cứu đến Bí thư Thành ủy TP.HCM nhằm mong muốn lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư.

Ông Trần Hoàng Thái, phó ban quản trị, phân trần: “Theo nguyên tắc, phí bảo trì phải trả cho ban quản trị ngay lập tức. BQT đã thể hiện thái độ hợp tác để chủ đầu tư trả từng đợt theo cam kết. Tuy nhiên chỉ duy nhất đợt đầu tiên là trả đúng hạn. còn các đợt sau đều rất chậm. Đã nhiều lần gửi công văn, đến tháng 4/2015 mới chuyển đợt thứ 5 và đến giờ không trả, cũng không thấy ai trả lời”.

Còn theo ông Đỗ Thanh Tấn, Giám đốc công ty Hoàng Anh Viễn Đông, đại diện chủ đầu tư, doanh nghiệp đã có làm việc với BQT một lần chính thức nhưng chưa thành công vào ngày 26/12/2015. Sắp tới chủ đầu tư, BQT và chính quyền địa phương sẽ làm việc với nhau để đối chiếu các phần công nợ để có hướng giải quyết thỏa đáng.

“Nói không bàn giao là không đúng vì đã bàn giao tiền phí bảo trì đến 80% rồi. Số còn lại nhỏ thôi mà. Chúng tôi không hề trốn tránh. Hoàng Anh Gia Lai nói riêng và thị trường nhà đất có khó khăn chung. Do đó, việc căng băng rôn đòi nợ rồi gửi thư cho ông Bí thư Tp.HCM là không cần thiết”, ông Tấn nói.

Riêng về vấn đề tranh chấp phần tầng hầm thuộc sở hữu chung, theo BQT, tầng hầm phải đưa về hiện trạng ban đầu, phải thuộc về tài sản chung, chứ không thuộc chủ đầu tư như phía công ty giải thích. Trong hợp đồng cũ, không có điều khoản nào nói rõ tầng hầm thuộc về riêng ai. Đến khi doanh nghiệp thu hết lại hợp đồng cũ, đưa hợp đồng mới, đồng thời bổ sung nhiều điều khoản không có lợi cho cư dân, biến tầng hầm từ có tranh chấp thành không tranh chấp.

Chúng ta phải căn cứ vào hợp đồng mua bán ban đầu. Nếu không có điều khoản nào quy định tầng hầm của ai thì tham chiếu vào luật nhà ở 2005, đó là tài sản chung. Thứ 2, nếu có tranh chấp xảy ra thì giữ nguyên hiện trạng. Từ năm 2012 khi chủ đầu tư bàn giao cho cư dân, thì tiền giữ xe tại tầng hầm vẫn dùng lại phục vụ chung cư cho đến khi nào tòa ra phán quyết tầng hầm là của chủ đầu tư", ông Thái nói.


Những tranh luận đầy mâu thuẫn giữa các bên liên quan vẫn chưa có hồi dứt!

Những tranh luận đầy mâu thuẫn giữa các bên liên quan vẫn chưa có hồi dứt!

Ngoài cuộc tranh chấp “nảy lửa” đang diễn ra tại dự án trên, theo tìm hiểu của chúng tôi tại Tp.HCM, còn hàng loạt dự án chung cư khác dù đã đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng cư dân vẫn phải vất vả chạy theo chủ đầu tư trong việc đòi lại quỹ bảo trì.

Chẳng hạn, EraTown của công ty Đức Khải, sau nhiều năm đi vào hoạt động, dự án đã thành lập được Ban quản trị nhà chung cư, nhưng số tiền quỹ bảo trì còn lại khoảng 20 tỷ đồng, chủ đầu tư vẫn chưa trả hết cho cư dân.

Hoặc tại một dự án của công ty Trường Thành Lộc tại quận Thủ Đức, dự án chung cư Ruby Garden ở quận Tân Bình, đã bàn giao nhà từ lâu, đã thành lập được ban quản trị nhà chung cư, nhưng theo phản ánh mới đây của cư dân, chủ đầu tư không chịu trả hàng tỷ tiền phí bảo trì cho ban quản trị.

“Chúng tôi đã nhận nhà và dọn đến sinh sống hơn 3 năm nay nhưng hiện vẫn chưa thành lập được BQT theo quy định nên phí bảo trì cũng không biết giờ đang ở đâu?”, một cư dân sinh sống tại cao ốc Cộng Hòa Plaza (Tân Bình), cho biết.

Nguyên Vỹ

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên