TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vụ lùm xùm ở cầu Việt Trì: “Không thể dựng ụ cô lập dân Bạch Hạc“

13-03-2016 - 15:57 PM | Bất động sản

Vụ lùm xùm ở cầu Việt Trì: “Không thể dựng ụ cô lập dân Bạch Hạc“

Kế hoạch dựng lại chiếc ụ của Công ty BOT Việt Trì để chặn lối lên cầu Việt Trì cũ vẫn chưa thể thực hiện do chưa đạt được thoả thuận với người dân phường Bạch Hạc. Trong ngày 12.3, nhiều người dân đã tụ tập để chờ sẵn khi có tin công ty này dự định dựng lại những cái ụ gây tranh cãi.

"Không thể dựng ụ khi chưa có sự đồng thuận của dân"

Sáng ngày 12.3, UBND phường Bạch Hạc đã tập hợp đại diện các tổ dân phố để gặp mặt "thương thảo" với đại diện công ty BOT Việt Trì quanh các vấn đề giảm phí cầu Hạc Trì cũng như chuyện có hay không nên dựng lại ụ lên cầu Việt Trì. Sau hơn 3 giờ trao đổi, hai bên vẫn không thể đi đến tiếng nói chung.


Chủ tịch phường Bạch Hạc, Phú Thọ trả lời phỏng vấn.

Chủ tịch phường Bạch Hạc, Phú Thọ trả lời phỏng vấn.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Thế Thắng, Chủ tịch UBND phường Bạch Hạc cho biết công ty BOT Việt Trì chưa thể dựng lại ụ khi chưa đạt được sự đồng thuận của người dân. Ông Thắng cho rằng vào ngày 7.9.2015, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư "xét cấp miễn phí qua cầu Hạc Trì mới cho người dân phường Bạch Hạc sang làm việc tại TP Việt Trì và chiều ngược lại" nên giờ người dân "khiếu nại" và không chấp nhận phương án giảm 80% phí cầu cho các chủ xe dưới 7 chỗ ngồi của chủ đầu tư.

Ông Thắng cho rằng người dân và UBDN phường không biết về văn bản trên từ trước nên khi biết khó tránh khỏi bức xúc.

Trong khi ông Thắng chỉ để cập tới việc người dân yêu cầu miễn phí qua cầu Hạc Trì và khẳng định chưa có sự đồng thuận của dân thì chưa thể dựng lại những cái ụ chặn lối lên cầu thì nhiều người dân phường Bạch Hạc, đặc biệt là các hộ dân có xe ôtô đã được giảm phí lại có ý kiến hoàn toàn khác biệt.

Theo chị Thọ, một người dân địa phương tại đây, việc chuyển từ giảm 80% phí xuống còn miễn phí với chị và nhiều người không thành vấn đề vì "vài trăm bạc đáng gì". Tuy nhiên, chị khẳng định dân ở đây không cần miễn phí nhưng chủ đầu tư không được phép dựng ụ chắn lối lên cầu vì như thế là gần như "cô lập dân Bạch Hạc, biến Bạch Hạc thành ốc đảo.

Theo quan sát, lượng ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ có vẻ nhiều hơn đi cầu Hạc Trì.
Theo quan sát, lượng ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ có vẻ nhiều hơn đi cầu Hạc Trì.

Lý giải về điều này, chị Thọ cho biết trong những ngày dựng ụ chắn lối lên cầu, các dịch vụ taxi, xe cứu thương đều từ chối sang phường Bạch Hạc vì bị đi xa và tốn kém hơn (70.000 đồng tiền phí cho 2 lượt đi về) và điều này đã gián tiếp gây ra cái chết của một thanh niên 19 tuổi bị tai nạn lao động.

Chị Thọ chia sẻ do phường Bạch Hạc trực thuộc TP Việt Trì nên việc con cái người dân đi học, việc khám chữa bệnh tới làm việc đều bên Việt Trì. Do đó khi cầu cũ bị chắn, dân phải đi cầu mới xa hơn 5 km, mất thời gian, công sức rất nhiều cho dân. Chị này còn khẳng định đã mua vé tháng của Hạc Trì nhưng vẫn đi cầu Việt Trì cho tiện.

Không dựng ụ mà hãy hạn chế tải trọng xe qua cầu

Cùng chung quan điểm, anh Nguyễn Văn Hải cho rằng cây cầu này bị chặn lại là giao thương tại phường Bạch Hạc mất đi nhiều. Anh Hải lập luận rằng không thể nói cầu Việt Trì đã cũ hay nguy hiểm bởi cầu mới sử dụng được 25 năm và mới dừng thu phí chưa đầy 5 năm.

Chất lượng cầu còn tốt. Bên cạnh đó, việc dựng ụ lên cầu là rất nguy hiểm cho phương tiện đi xe máy bởi vào buổi tối hoặc sáng sớm đèn giao thông ở khu vực này gần như là tắt. Anh Hải khẳng định chỉ trong 3 ngày dựng ụ đã có một số vụ tai nạn nhẹ do người dân va quẹt vào ụ, và do khoảng cách giữa các ụ quá nhỏ (1,4m) nên xe thô sơ (xe thồ chở hàng hoá của người dân) cũng không đi qua được.

Khi được hỏi về việc nếu không cấm cầu, thì làm sao cấm được các xe tải, xe chở vật liệu nặng qua cầu, cả chị Thọ, anh Hải cùng nhiều người dân cho PV biết về đều đề xuất chủ đầu tư và cơ quan chức năng xem xét dựng rào chắn hạn chế chiều cao thay vì dựng ụ ở mặt đường để ngăn các xe tải trọng lớn và chỉ cho xe du lịch qua cầu. Họ cho rằng điều này vẫn đảm bảo việc ATGT của cầu mà ngăn được nguy cơ cầu xuống cấp vì xe trọng tải lớn. Họ cũng đề nghị lực lượng CSGT, thanh tra giao thông mạnh tay ngăn các xe khách xe tải qua cầu trốn phí không làm ảnh hưởng tới doanh thu của chủ đầu tư mà cũng không "cô lập" dân phường Bạch Hạc.

Khi chúng tôi mang những đề xuất của người dân tới đại diện công ty BOT Việt Trì - ông Chu Việt Bằng Phi, ông Phi cho biết mức ưu đãi 80% cho xe ôtô chính chủ dưới 7 chỗ của dân có hộ khẩu tại phường Bạch Hạc được đưa ra khi các bên gặp nhau và đã trình lên UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt. Ông Phi khẳng định đã giải thích rất rõ cho chính quyền địa phương để làm sao hài hoà lợi ích của người dân, nhà đầu tư cũng như nhà nước và cho rằng về cơ bản người dân đã đồng tình ủng hộ dù vẫn có một số ý kiến khác.

Chuyện dân đề xuất giảm hay miễn phí hay dựng rào hạn chế phương tiện trọng tải lớn được nhận định là "không thuộc thẩm quyền của công ty BOT Việt Trì" mà phải trình nhà đầu tư, nhà đầu tư lại trình các cấp có thẩm quyền như bộ GTVT, bộ Tài chính để có các phương án thu phí.

Ông Phi cho rằng việc đã giảm 80% phí thì mỗi tháng người dân chỉ mất có 210.000 đồng và đây là khoản tiền nhỏ với những chủ phương tiện ôtô. Chuyện dân phải đi vòng, ông Phi nhận định đây là chủ trương của Bộ GTVT khi cầu Việt Trì cũ đã xuống cấp và vì sự an toàn của người dân và "bà con nên chia sẻ về việc đó". Ông Phi cũng cho biết việc dựng ụ giúp công ty không thất thoát 1/3 doanh thu nên trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục thực hiện các bước để cấm ôtô lên cầu Việt Trì.

Theo Khánh Hòa

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên