MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bến xe Lương Yên: Di dời là tất yếu?

26-05-2016 - 16:36 PM | Xã hội

Ra đời với mục đích sử dụng tạm, sau hơn 10 năm tồn tại, do thiếu đầu tư, bến xe Lương Yên hiện đang xuống cấp trầm trọng và dần biến thành một nơi nhếch nhác đồng thời là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực quanh đó.

Để làm sạch khu vực này, việc di dời bến xe dường như là tất yếu.

Thiếu hạ tầng, bến xe xuống cấp và tạm bợ

Tiền thân là một bến xe dù, Lương Yên sau đó trở thành bến xe tạm và nhiều lần nhận quyết định di dời nên cơ sở vật chất tại đây đã xuống cấp nghiêm trọng, không được đầu tư, chỉnh trang… giống như các bến xe khác trên địa bàn thành phố Hà Nội như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình…

Phòng bán vé diện tích khiêm tốn, chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chưa tương xứng với quy mô bến xe. Trong khi các bến xe khác được trang bị hệ thống công nghệ hiện đại hỗ trợ khách mua vé thì ở Bến xe Lương Yên, mọi hoạt động diễn ra thô sơ. Khu vực dành cho khách ngồi chờ số lượng ghế hạn chế, cũ kỹ. Một khách hàng mua vé cho biết, trước kia khi bến xe còn hoạt động sôi động, vào dịp lễ Tết, khách thường xuyên thiếu chỗ ngồi, phải trải chiếu hoặc đứng chờ rất lâu trong lúc mua vé hoặc chờ tới giờ xe chạy.

Khung cảnh nhếch nhác, tạm bợ diễn ra khắp nơi với thùng rác bung nắp, bãi đỗ xe bốc mùi xú uế, mùi khai nồng nặc từ sân xộc vào giữa trưa hè nắng nóng khiến nhiều khách phải đeo khẩu trang vì khó chịu.

Tại đoạn đường ra vào bến xe, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây ức chế cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt, nếu căn cứ theo các tiêu chuẩn chung về bến xe đón khách, Bến xe Lương Yên hoàn toàn không đạt chuẩn.

Cụ thể, trong quyết định của Sở GTVT, Bến xe Lương Yên thuộc quy chuẩn bến xe khách loại 3. Tuy nhiên, đối chiếu theo Thông tư Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách (sửa đổi lần 1) do Bộ Giao thông Vận tải ban hành, các bến xe đúng quy chuẩn từ cấp 1 – cấp 3 phải có tỷ lệ nhất định dành cho khu vưc y tế, có nơi phục vụ người khuyết tật, có diện tích khu vệ sinh lớn hơn 1% tổng diện tích khu vực xây bến, có diện tích dành cho cây xanh, thảm cỏ tối thiểu 2% dành cho tổng diện tích, có đường xe ra vào bến riêng biệt… khảo sát thực tế còn cho thấy thực trạng tệ hơn khi Bến xe Lương Yên hoàn toàn không có nơi phục vụ người khuyết tật , không có cây xanh, thảm cỏ, không gian đầy mùi khai nồng.

Di dời bến xe Lương Yên: Không tránh khỏi

Sau nhiều lần gia hạn dừng hoạt động, bến xe Lương Yên đang ngày càng xuống cấp bởi tình trạng nhếch nhác, tạm bợ, gây ùn tắc giao thông và làm xấu bộ mặt Thủ đô. Theo quy hoạch GT-VT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bến xe Lương Yên cũng không nằm trong danh mục các bến xe được nâng cấp, cải tạo để tiếp tục chủ trương chỉnh trang đô thị mang lại không gian xanh sạch, văn minh cho Thủ đô.

Trả lời Báo Lao Động, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Giám đốc Sở đã giao cho phòng Quản lý vận tải tham mưu về việc triển khai di dời bến xe Lương Yên. Về mặt chủ trương, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Công ty TNHH MTV Lương thực Lương Yên, còn chi tiết sắp xếp luồng tuyến Sở GTVT giao cho phòng Quản lý vận tải lên kế hoạch trình lãnh đạo sở, Bộ GTVT.

Cho tới nay, kế hoạch chi tiết sở vẫn chưa trình. Tuy nhiên, đại diện sở này khẳng định việc di dời sẽ sớm được tiến hành vì quy hoạch lộ tuyến chỉ có 2 thời điểm là 30.6 và 31.12 để chuẩn bị cho mùa cao điểm. Do đó, khả năng di dời bến xe sau ngày 26.7 là rất cao.

Sở GTVT dự kiến xây dựng 2 phương án di dời xe khách sang các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.

Phương án 1, Sở sẽ điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố trong khi làm việc với các đơn vị khai thác bến xe để sắp xếp lại luồng tuyến tại các bến xe phục vụ cho việc tiếp nhận các tuyến mới từ bên xe Lương Yên chuyển sang, sắp xếp các tuyến xe khách liên tỉnh, xe buýt.

Phương án 2, Sở điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe khách Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận.

Hiện nay, bến xe Lương Yên đang có 38 tuyến vận tải đi 20 tỉnh (thành phố), tần suất 335 lượt xe/ngày, với 319 phương tiện vận tải của 52 đơn vị vận tải.

Bến xe Lương Yên nằm trên đường Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vốn là một nhà máy xay xát lương thực, nhưng theo chủ trương quy hoạch của Hà Nội, việc duy trì một nhà máy như vậy tại khu đông dân cư ở Hà Nội là không phù hợp. Do đó, nhà máy xay xát đã phải dừng hoạt động và năm 2004, nhằm giải quyết tình trạng lao động dôi dư và để tận dụng quỹ đất trống, Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên (nay là Công ty TNHH MTV Lương thực Lương Yên) đã đề xuất tạm thời quy hoạch thành bến xe khách nhưng chỉ hoạt động tạm thời.

Đến năm 2011, do nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại bến xe Lương Yên, TCT này đề nghị Sở GTVT Hà Nội sắp xếp lại các tuyến giao thông và thu hẹp lại diện tích sử dụng bến đồng thời cho phép bến xe tiếp tục hoạt động tạm thời đến năm 2013.

Năm 2013, bến xe Lương Yên nhận được kiến nghị dừng hoạt động nhưng do đề xuất của Hiệp hội vận tải Hà Nội và các DN đang khai thác, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định gia hạn thời gian hoạt động của bến xe này cho đến tháng 7.2016.

Đến năm 2011, do nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại bến xe Lương Yên, TCT này đề nghị Sở GTVT Hà Nội sắp xếp lại các tuyến giao thông và thu hẹp lại diện tích sử dụng bến đồng thời cho phép bến xe tiếp tục hoạt động tạm thời đến năm 2013.

Năm 2013, bến xe Lương Yên nhận được kiến nghị dừng hoạt động nhưng do đề xuất của Hiệp hội vận tải Hà Nội và các DN đang khai thác, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định gia hạn thời gian hoạt động của bến xe này cho đến tháng 7.2016.

Theo Lâm Anh

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên