MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bí thư Thăng: Có tiền sẵn thì ai làm cũng được

16-07-2016 - 21:00 PM | Xã hội

Sắp tới, TP HCM và Long An sẽ có thêm nhiều trục giao thông động lực mới để thúc đẩy sự liên kết và phát triển giữa hai địa phương.

Sáng 16/7, tại TP HCM đã diễn ra hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2007-2015 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa TP HCM và Long An.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chúc mừng thành tựu mà tỉnh Long An đạt được trong thời gian qua.

Theo Bí thư Thành ủy thành phố, mấu chốt hợp tác giữa TP HCM - Long An là liên kết vùng. Muốn hợp tác tốt cần xử lý về quy hoạch về không gian. Tuy nhiên, hiện nay do cơ chế liên kết vùng còn nhiều hạn chế nên nguồn lực đang bị phân tán, không có sự phân cấp, ủy quyền, khi có lợi ích thì cũng cục bộ địa phương.

Ông Thăng đặt vấn đề, Long An có lợi thế rất gần TP HCM đầu tàu. Hai trung tâm cách nhau 45 phút nhưng tại sao vẫn chưa phát triển được. Long An phát triển cũng sẽ thúc đẩy TP HCM phát triển.

“Chính vì thế, tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, TP HCM đã đề nghị phải có cơ chế điều phối, liên kết vùng cụ thể cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và giao cho một phó thủ tướng phụ trách. Bởi thực tế không thể nào TP HCM chỉ đạo được Long An hay Long An chỉ đạo được TP HCM. Thực hiện tốt liên kết vùng thì sự phát triển của địa phương này sẽ kéo theo sự phát triển của địa phương kia” – ông Thăng nhìn nhận.

Ông Thăng cũng chỉ ra, hai địa phương hợp tác là hợp tác cụ thể lĩnh vực nào. Ông ví dụ: “Năm năm tới, liên kết cứng, liên kết mềm giữa hai địa phương là gì, phải có sản phẩm chứ không thể nói chung chung được”.

Đi cụ thể vào lĩnh vực giao thông, ông Thăng nói chủ trương có hết rồi, giờ bắt tay vào làm thôi. Việc gì làm được thì làm ngay, nếu thiếu vốn thì tìm mọi cách để huy động.

“Giờ giao cho anh Cường (Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường – phóng viên) 5 tỷ USD kêu ảnh làm công trình này công trình kia thì cần gì anh Cường nữa. Có tiền sẵn thì ai làm cũng được. Chính vì vậy, khó cái gì mình tập trung tháo gỡ cái đó. Khó vốn thì phải tìm ta nguồn lực để huy động” – ông Thăng nói về đề nghị UBND TP HCM rà soát mọi nguồn lực như đất đai để huy động vốn.

Trước đó, nói về sự kết nối giao thông giữa hai địa phương, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường cho biết Long An là tỉnh giáp ranh TP HCM. So với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long khác, Long An là tỉnh có chung địa bàn giáp ranh với thành phố nhiều nhất.

Năm huyện ở TP HCM đều có đường kết nối với Long An. Nhiều tuyến đường, trục kết nối tốt hai địa phương như cao tốc Trung Lương, quốc lộ 1, tỉnh lộ 10. Hiện một số dự án kết nối giữa TP HCM và Long An đang triển khai nhưng đang gặp khó khăn như quốc lộ 50, cầu Rạch Dơi… “Những dự án này quy hoạch nhiều năm nhưng chưa đầu tư được, có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản là thiếu vốn” – ông Cường nói.

Ông Cường cũng cho biết, qua làm việc cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP và Sở GTVT tỉnh Long An, cùng thống nhất để phát triển kinh tế xã hội cần phải có thêm những trục giao thông động lực mới chứ không thể chỉ dựa vào những trục đường hiện có.

Theo đó, sẽ xây dựng các đường mới như trục Tây Nam đi qua Bình Chánh, Nhà Bè nối với huyện Cần Guộc, tỉnh Long An; trục giao thông mới để kết nối Tân An với TP HCM.

Theo Phan Anh

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên