TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sự kiện

ĐHCĐ Traphaco: Chưa nới room cho khối ngoại, SCIC nắm giữ lâu dài

  • Thảo luận: Cổ đông quan tâm về kế hoạch đầy tham vọng trong vòng 3 năm tới
    12:36 30/03/2017

    Thảo luận:

    Theo công bố thông tin của Traphaco CNC, ngày 28/4 sẽ họp ĐHCĐ nhiệm kỳ 2017, bầu HĐQT mới. Traphaco làm gì tại CNC để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông? Bà Thuận có tiếp tục làm thành viên HĐQT ở CNC không?

    Ông Tuấn – Phó TGĐ trả lời:

    HĐQT của Traphaco dự kiến nâng tỷ lệ sở hữu tại CNC lên trên 51%. Chúng tôi đã đánh giá tất cả các phương án về lợi, hại khi thực hiện việc này. Theo đó đã đánh giá sẽ tạm dừng thực hiện kế hoạch này để đảm bảo quyền lợi của cổ đông.

    CNC có vai trò quan trọng trong sự phát triển của Traphaco trong việc cung ứng, hoàn thiện chuỗi giá trị và Traphaco cũng là khách hàng lớn quan trọng của CNC nên có tiếng nói rất lớn tại đây. Traphaco luôn tâm niệm làm điều tốt cho cổ đông cả 2 bên.

    Về nhiệm kỳ sắp tới CNC, HĐQT của Traphaco rất quan tâm đến chiến lược 5 năm tới của CNC và cũng đã bàn về phương hướng đề cử nhân sự phù hợp tính đến yếu tố kế thừa và phát triển. Tuy nhiên đo chỉ là ý kiến của Traphaco, còn quyền quyết định là cổ đông của CNC.

    Theo chiến lược 2017 – 2020, Traphaco có bước đột phá mạnh mẽ về vốn hóa, doanh thu, lợi nhuận. Đâu là căn cứ để đạt các chỉ tiêu đó?

    Ông Trần Túc Mã – Tổng GĐ trả lời:

    Nó căn cứ vào tất cả phân tích tôi đã trình bày về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Traphaco. Chúng tôi cũng đã xây dựng luôn bộ giải pháp tổng thể cho chiến lược đó.

    Sản phẩm mới ở Hưng Yên là gì? Theo kênh phân phối tại bệnh viện không? Sắp tới Traphaco có sản phẩm gì và cạnh tranh như thế nào?

    Ông Trần Túc Mã – Tổng GĐ trả lời:

    Nhà máy mới sẽ sản xuất sản phẩm đông dược, trên cơ sở kế thừa các sản phẩm hiện tại, sau đó sẽ mở thêm. Kênh phân phối qua bệnh viện chiếm khoảng 20% sản lượng, còn 80% hiện nay là qua kênh OTC, chúng tôi sẽ vẫn phân phối qua các kênh này.

    Tôi đang tiến hành các thủ tục xin miễn giảm thuế, còn có được hay không, mức như thế nào thì chỉ khi có quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên mới có thể công bố. Nhưng tôi xin nói rằng nhà máy tại Hưng Yên có các điều kiện để được hưởng miễn giảm thuế.

    So với Dược Hậu Giang, Traphaco có gì hơn về hệ thống phân phối không?

    Ông Mã:

    Theo báo cáo của Dược Hậu Giang, số khách hàng của họ cao hơn của Traphaco một chút, của Traphaco hiện là 25.000. Nhưng tôi khẳng định Traphaco có thể kiểm soát tốt giá bán ra cho khách hàng, đó là điểm mạnh nhất so với các công ty dược khác.

    Tỷ lệ đóng góp doanh thu, lợi nhuận của sản phẩm đông dược/ tân dược?

    Tỷ lệ này là 70%/ 30%.

    Năm 2017, cơ cấu doanh thu có chút thay đổi vì chúng tôi thay đổi về chính sách bán hàng. Năm 2016 chiết khấu 5% cho khách hàng, năm nay thì không nhưng đến cuối tháng thì lại khấu trừ trên hóa đơn bằng tiền mặt. Tóm lại thay đổi cách thức bán hàng và thuận lợi cho việc trả thuế, nhưng nhìn chung là lợi ích của khách hàng không thay đổi nhiều.

    Công ty có sản phẩm mới gì năm 2017?

    Một trong những công việc của 2017 là sản phẩm mới. chúng tôi chọn 8 sản phẩm mới tung ra thị trường nhưng chưa công bố chi tiết được khi chưa có kế hoạch doanh thu và thời điểm triển khai rõ ràng.

    Về marketing, đối với 1 sản phẩm, chúng tôi sẽ xây dựng 1 phương án triển khai sản phẩm. Tùy từng mặt hàng, đối tượng khách hàng và tính chất sản phẩm để lựa chọn giá, thời điểm, chính sách quảng cáo…

    Trên tinh thần chung, thị trường miền Nam kém phát triển hơn thị trường miền Bắc. Với thành công của phía bắc, chúng tôi sẽ áp chiến lược đó vào thị trường miền Nam, để đảm bảo 1 hệ thống phân phối có kiểm soát và chúng tôi sẽ áp dụng công nghệ cao để kiểm soát hệ thống đó.

    Thưởng cổ phiếu cho cán bộ quản lý (ESOP) cho năm 2017 không?

    Điều này phải do ĐHCĐ quyết định. Tại ĐH này chưa đề cập đến thì tức là năm 2017 sẽ không thực hiện.

    Có kế hoạch M&A?

    Trong 2017 có kế hoạch trọng điểm là mở rộng hệ thống phân phối: mở rộng thị trường miền Nam, mở rộng chi nhánh và đẩy mạnh hoạt động của công ty con, đặc biệt tại Sapa. Vì thế chưa có kế hoạch M&A trong năm nay.

    Có nới room ngoại? SCIC có thoái vốn không?

    Việc nới room cho khối ngoại sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cho cổ đông. Hiện theo chủ trương của Chính phủ, Traphaco vẫn thuộc danh mục đầu tư lâu dài của SCIC.

  • Thách thức của Traphaco: Hỗn loạn cạnh tranh vì các công ty nhỏ với chiến lược bám đuổi
    12:33 30/03/2017

    Tại đại hội, bà Thuận đã nêu lên những cơ hội và thách thức đối với Traphaco trong thời gian tới.

    Cụ thể, cơ hội bao gồm:

    - Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên, thân thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe xanh

    - Cơ hội từ xu hướng liên kết, hợp tác phân phối phát triển mạnh, lợi thế cho các công ty làm chủ được hệ thống phân phối

    - Cơ hội phát triển nhờ dung lượng thị trường còn lớn

    - Dân số đông, đang già hóa, môi trường ô nhiễm, tỷ lệ bệnh tật gia tăng, chi tiêu cho thuốc và thực phẩm chức năng tăng

    - Tốc độ tăng trưởng của ngành cao, trung bình khoảng 14,6%/năm, vai trò và vị thế của các DN dược trong nước ngày càng cao

    - Cơ hội phát triển nguồn dược liệu trong nước

    - Cơ hội ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực tạo hiệu suất cao

    Thách thức:

    - Chiến lược phát triển của ngành còn thay đổi, các quy định của ngành chưa khuyến khích các doanh nghiệp tiên phong

    - Hỗn loạn cạnh tranh vì các công ty nhỏ có chiến lược bám đuổi, đặc biệt trong đông dược

    - Yêu cầu của khách hàng ngày càng cao trong từng nhóm đối tượng

    - Nạn hàng nhái, hàng giả

    - Cạnh tranh giữa các công ty lớn, nhiều công ty chuyển hướng đầu tư sang đông dược

    - Sự cạnh tranh khốc liệt của các DN trong ngành dược về công nghệ sản xuất và hệ thống phân phối

    - Thị trường nguyên liệu dược của Việt Nam phụ thuộc vào nước ngoài, chủ yếu từ Trung Quốc.

    Theo bà Vũ Thị Thuận – Chủ tịch HĐQT của Traphaco, công ty sẽ cạnh tranh bằng thương hiệu, hệ thống phân phối, cộng hưởng/tích hợp các lợi thế so sánh, năng lực phát triển và sản xuất sản phẩm đông dược, tốc độ và hiệu quả hệ thống quản trị dựa trên nền tảng công nghệ thông tin và Sự am hiểu đặc điểm thị trường Việt Nam.

  • Kế hoạch 2017: Doanh thu 2.000 tỷ đồng, LNST 242 tỷ đồng - tăng 15,2%, cổ tức dự kiến 30% bằng tiền mặt
    09:06 30/03/2017

    Ngày 30/03/2017, CTCP Traphaco (mã chứng khoán: TRA) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2017.

    Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, Traphaco vừa công bố một chiến lược kinh doanh đầy tham vọng cho giai đoạn 2017 – 2020 với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 thị trường dược Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường vào năm 2020. Cụ thể, đến năm 2020, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng giá trị vốn hóa thị trường lên đến mức 10.000 tỷ đồng, tổng doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận 500 tỷ đồng, tức gấp 2,4 lần năm 2016.

    Riêng trong năm 2017, Traphaco đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất là 2.000 tỷ đồng. Do chuyển đổi hình thức hợp đồng với Nam Dương (từ hợp đồng mua bán thành hợp đồng ủy thác nhập khẩu để giảm công nợ, giảm rủi ro), doanh thu hàng ủy thác không được tính vào tổng doanh thu hợp nhất (khoảng 260 tỷ đồng). Doanh thu hợp nhất 2.000 tỷ đồng nói trên bao gồm doanh thu hàng sản xuất và độc quyền phân phối, doanh thu từ các công ty con và doanh thu hàng xuất nhập khẩu& ủy thác, tăng trưởng 12% so với năm 2016.

    Lợi nhuận sau thuế hợp nhất kế hoạch năm 2017 là 242 tỷ đồng – tăng 15,2%.

    Công ty tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường miền Nam trong năm bằng nhiều giải pháp như tăng cường marketing, mở rộng hệ thống phân phối. Dự kiến doanh thu khu vực miền Nam sẽ đạt mức kế hoạch đề ra, khoảng 400 tỷ đồng.

    Trong năm 2016, Traphaco chỉ đạt 95% kế hoạch doanh thu do việc chuyển đổi hợp đồng với Nam Dương như trên, đồng thời vào tháng 12/2016, công ty thoái vốn tại CTCP Dược và VTYT Thái Nguyên. Các hoạt động này làm giảm 100 tỷ đồng doanh thu của Traphaco.

    Bên cạnh đó, việc nâng tỷ lệ sở hữu của Traphaco tại Traphaco CNC lên trên 51% đã tạm dừng lại chờ thời điểm thích hợp hơn.

    Về kế hoạch tăng vốn điều lệ, công ty trình cổ đông kế hoạch phát hành hơn 6,9 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn điều lệ từ 345,5 tỷ đồng lên mức 414,5 tỷ đồng (tỷ lệ 10:2). Đây là lộ trình tăng vốn đã được đề ra từ năm 2015. Nguồn lấy từ vốn thặng dư, quỹ đầu tư phát triển và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

    Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2016, Traphaco dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%/vốn điều lệ, đã tạm ứng 20% và dự kiến trả nốt vào đầu quý 2/2017 nếu được thông qua trong hôm nay.

    Năm 2017, công ty vẫn dự kiến trả cổ tức với tỷ lệ 30%/ vốn điều lệ bằng tiền mặt. Cần chú ý, do vốn điều lệ tăng lên nên số lượng tiền để chi trả tiền mặt cũng tăng.

    Nói về kế hoạch tham vọng trên, bà Vũ Thị Thuận – Chủ tịch HĐQT của Traphaco khẳng định sự khả thi vì "bản lĩnh của Traphaco là sự tiên phong". Bà Thuận nhấn mạnh 4 từ thể hiện giá trị cốt lõi: Tiên phong – Sáng tạo – Trách nhiệm – Bản sắc, trong đó công ty thể hiện sự đi đầu trong quản trị chuỗi giá trị xanh.

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên